Thích Ca Phật Đài – điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Vũng Tàu
admin | Đăng lúc 15:32 - 11/03/2022

Thích Ca Phật Đài nằm trong “top” những ngôi chùa rất nổi tiếng ở Vũng Tàu. Địa điểm nổi tiếng là cụm quần thể kiến trúc phật giáo rộng lớn bậc nhất. Không những thế, ngôi chùa quy tụ nhiều danh lam thắng cảnh thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nét độc đáo, linh thiêng của Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu qua bài viết dưới đây. 

 

1. Tổng quan về chùa Thích Ca Phật Đài

1.1 Lịch sử ngôi chùa 

Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu được xây dựng từ năm 1957 của giáp phái Nam Tông. Trước đây chùa có tên là Thiền Lâm Tự do ông Lê Quang Vinh xây dựng. Theo ghi chép, trước đây ông từng là quan phủ thời Pháp thuộc nhưng do bất mãn với chế độ nên đã bỏ lên núi dựng chùa tu hành. 

Chùa được xây dựng tại vị trí đắc địa, nơi đất trời giao thoa. Đường đi lên chùa thuận lợi và là nơi linh thiêng được các phật tử khắp nơi hành hương. Năm 1962, Giáo hội phật giáo Việt Nam quyết định mở rộng quy mô Thích Ca Phật Đài. 

Năm 1989, Cụm kiến trúc phật giáo đã được Bộ Văn Hóa-Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. 

Thích Ca Đài Phật - ngôi chùa cổ tại Vũng Tàu
Thích Ca Đài Phật – ngôi chùa cổ tại Vũng Tàu

1.2 Địa chỉ Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu 

Thích Ca Phật Đài có địa chỉ tại số 608 đường Trần Phú, phường 5, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nằm trên mạn sườn phía Bắc núi Lớn. Đường đi đến cụm kiến trúc phật giáo này không quá khó khăn. Bạn có thể lựa chọn các phương tiện đi lại như xe máy, ô tô hoặc xe khách. Giờ mở cửa Thích Ca Phật Đài từ 8h – 17h30 hằng ngày. 

Đường đi lên viếng thăm chùa
Đường đi lên viếng thăm chùa

2. Chiêm ngưỡng cảnh quan kiến trúc Thích Ca Phật Đài

2.1 Phong cảnh đường đi lên chùa 

Chùa Phật Đài chính là sự kết hợp của phong cách tự nhiên và kiến trúc tôn giáo Á Đông. Khuôn viên chùa rộng khoảng 5 ha bao gồm một quần thể chùa và tượng Phật. Công trình có kiến trúc hình tháp với 3 cấp có độ cao từ 3 – 29m so với mực nước biển. Tầng 1 là Tham quan và vườn hoa. Tầng 2 là khu nhà mát và trưng bày truyền thống. Tầng trên cùng là Thiền Lâm tự và khu Phật tích với nhiều công trình kiến trúc, điêu khắc.  

Phong cảnh thiên nhiên tại chùa
Phong cảnh thiên nhiên tại chùa

Đặt chân đến chân núi Lớn, ngay sát đường đi bạn sẽ thấy chiếc cổng tam quan với 4 cột trụ lớn. Phía trên cổng có biểu tượng pháp luân (bánh xe luân hồi trong pháp lý của nhà Phật). Trên 4 cột trụ là búp sẽ biểu thị cho sự trong sạch, thanh cao của cửa Phật. Bước qua cổng tam quan, dọc theo từng bậc đá quanh co trên sườn núi.

Phong cảnh hai bên rất đẹp bạn có thể vừa đi vừa đắm mình vào thiên nhiên. Một bên là vách núi trơn phẳng như bức tường, bên kia là thung lũng sâu trải dài ra biển. Đầu tiên, bạn sẽ nhìn thấy tòa Bảo Tháp nơi ghi nhớ và tưởng niệm người đã lập nên chùa. Tiếp đó là khu vườn tượng có độ cao 25m với nhiều công trình điêu khắc. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện về cuộc đời từ khi sinh ra đến khi nhập cõi Niết Đàn của Đức Phật Thích Ca. 

Bảo Tháp ghi tên người có công lập nên chùa
Bảo Tháp ghi tên người có công lập nên chùa

2.2 Chiêm ngưỡng các tượng phật quanh chùa

Tượng Cắt Tóc Đi Tu: Đây là hình ảnh diễn tả sự tích về Đức Phật đã trải qua 4 lần ra hoàng thành bằng 4 cửa khác nhau. Tại đây người đã nhìn thấy 4 cảnh tượng: chào đời của đứa trẻ, một cụ già đi ăn xin, một người bị bệnh và một đám tang. Từ đó, người đã hiểu rõ được bức tranh toàn cảnh của con người từ lúc sinh ra cho đến khi về với cát bụi. Ngay sau đó, người đã dùng kiếm cắt tóc của mình bắt đầu cuộc sống tu hành.

Tượng cắt tóc đi tu ở Thích Ca Phật Đài
Tượng cắt tóc đi tu ở Thích Ca Phật Đài

Tượng Kim Thân Phật Tổ: Đây là hình ảnh Đức Phật tu luyện và đắc đạo. Đức Phật ngồi trên đài hành lễ hình bát giác cao 4,5m. Phía trên là bông sen cao 2m, Phật Thích Ca cao 5m ngồi trên tòa sen. 

Kim Thân Phật Tổ
Kim Thân Phật Tổ

Tháp xá lỵ bát giác: Tòa tháp cao 19m trên có 13 viên Xá Lợi Đức Phật được đựng trong hộp mạ vàng. Dưới chân tháp có khắc: “Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Tượng Phật Nằm: Tượng nằm quay mặt về hướng Tây với chiều dài 12,2m. Phía trước có 4 tượng Tỳ kheo chắp tay cung kính, phía sau có 5 tượng Tỳ kheo ngồi chắp tay hướng về Đức Phật.

 
Tượng phật nằm
Tượng phật nằm

Vườn Lộc Giả: Là nơi Phật Thích Ca truyền bá đạo phật cho nhân loại. Để ghi nhận điều này người ta đã dựng nhà Bát Giác, tượng trưng cho Đức Phật chuyển pháp luân. 

Tượng voi và khỉ dâng hoa cho Đức Phật: Sự tích kể rằng trong số những đệ tử nhà phật có hại cao tăng hay tranh cãi dẫn đến hiềm khích. Sau khi hòa giải không được, Đức Phật bèn bỏ vào rừng. Tại đây vạn vật cũng cảm ứng được giáo pháp nên hàng ngày khỉ và voi đều đến dâng quả. Sau này hai cao tăng này cũng ngộ ra và hòa giải trở lại. 

Tượng voi khỉ dâng lễ vật
Tượng voi khỉ dâng lễ vật

Thích Ca Phật Đà với vẻ đẹp độc đáo về kiến trúc, phong cảnh thiên nhiên và nét đẹp tâm linh vô giá. Nếu có cơ hội du lịch Vũng Tàu thì đừng quên ghé thăm ngôi chùa nổi tiếng của thành phố biển này nhé!.

 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll