Tham quan Lăng Khải Định: Ngắm vẻ đẹp xa hoa kiến trúc thời Nguyễn
admin | Đăng lúc 14:36 - 21/12/2021

Lăng Khải Định là công trình phản ánh sự xa hoa của thời nhà Nguyễn bấy giờ. Một quần thể kiến trúc giao thoa giữa nét đẹp văn hóa Đông – Tây, nơi đây sở hữu vẻ đẹp vừa cổ kính vừa sang trọng.

 

Vị trí và lịch sử của lăng Khải Định

Lăng Khải Định ở đâu? Tọa lạc tại xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế, lăng được đặt tại vị trí khá yên tính. Xung quanh lăng là hàng loạt các địa điểm du lịch hấp dẫn. Công trình này phản ánh rõ tính cách xa hoa, thích chưng diện của vua Khải Định.

Nói về vua Khải Định – ông là vị vua thứ 12 của triều Nguyễn. Sau khi lên ngôi, ông say sưa với việc xây dựng các cung điện, lăng tẩm, dinh thự. Những công trình này phục vụ cho nhu cầu của ông cũng như hoàng tộc. Nào là điện Kiến Trung, cửa Hiển Nhơn, cung An Định, cửa Trường An,… Và đặc biệt là công trình đồ sộ lăng Khải Định (tên gọi khác là Ứng Lăng).

Lăng Khải Định được xem là công trình đồ sộ, nổi tiếng nhất lúc bấy giờ.

Tổng thế kiến trúc xa hoa của lăng Khải Định

Lăng Khải Định được khởi công kéo dài suốt 11 năm mới hoàn tất. Về tổng thể, lăn là một khối hình chữ nhật có 127 bậc cấp. Công trình là sự pha trộn của nhiều trường phái kiến trúc như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Gothique… Một sự giao thoa văn hóa Đông – Tây được thể hiện rất rõ qua công trình.

Loại bỏ những hàng cây cổ thụ, những ao hồ, hòn non bộ thường thấy trong kiến trúc xưa. Ứng Lăng nổi lên như một tòa lâu đài thời Trung Cổ châu Âu. Xung quanh lăng đặc biệt được bao quanh bới cánh rừng thông đem đến sự tươi mát, thoáng đáng cho không gian.

Với diện tích không quá lớn, nhưng lăng lại được xây dựng công phu nhất, hiện đại nhất, tốn nhiều kinh phí và thời gian nhất để hoàn thành. Du khách cần phải vượt qua rất nhiều bậc thang để đến được trung tâm lăng cũng như khám phá hết công trình tại nơi đây.

Hình ảnh lăng Khải Định Huế pha trộn giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây.

5 điểm tham quan nổi bật tại lăng Khải Định

Cổng Tam Quan:

Nằm ở tầng thứ nhất của lăng. Và để đến được cổng Tam Quan bạn phải vượt qua 37 trong số 127 bậc thang. Nơi đây sẽ có Tả Tòng Tự và Hữu Tòng Tự được xây dựng để thờ các vị công thần.

Nghi Môn và sân Bái Đính:

Vượt qua 29 bậc cấp tiếp theo, bạn sẽ đến Nghi Môn và sân Bái Đính. Nơi đây có 2 hàng tượng chầu gồm quan văn và quan võ tạc đúng theo tỉ lệ 1:1 nằm ở 2 bên sân.

Điện Khải Thành:

Là nơi đặt án thờ của vua Khải Định. Bệ thờ được đúc bằng bê tông, bên trên có bức hoành đề tên “Khải Thành Điện”. Đặt dưới bệ thờ chính là thi hài nhà vua Khải Định.

Tượng đồng vua Khải Định:

Một công trình ghi dấu lại chân dung diện mạo của vua Khải Định lúc sinh thời. Đây là một hiện vật quý giá về vua nhà Nguyễn được lưu giữ cẩn thận.

Cung Thiên Định:

Đây chắc chắn là công trình đẹp nhất của lăng. Nó nằm ở vị trí cao nhất lăng – tầng thứ 5. Nơi đây được lót nền bằng đá cẩm thạch, toàn bộ nội thất được trang trí bằng những bức phù điêu sành sứ và thủy tinh. Một tổng thể kiến trúc hiện đại, vương giả và đẹp tuyệt.

Du khách review lăng Khải Định đều thấy bất ngờ với vẻ đẹp cung Thiên Định.

Hướng dẫn tham quan Lăng Khải Định

Để đến đây, bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô chạy thẳng theo Quốc lộ 49. Hoặc đi xe bus đón tuyến bến xe phía Nam đi Đông Ba – Chợ Tuần và dừng trạm tại lăng Khải Định. Đồng thời, thời điểm tốt nhất để tham quan nơi đây là khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 2. Du khách có thể lưu ý điều này nhé!

Lăng Khải Định giá vé là 100.000vnđ/lượt/người lớn và 20.000vnđ/lượt/trẻ em. Khách du lịch có thể thuận tiện mua vé tại điểm bán vé tham quan và có nơi gửi xe máy ở gần cổng lăng.

Là một công trình kiến trúc mang vẻ đẹp ấn tượng và giá trị nghệ thuật đặc sắc. Lăng Khải Định chứa đựng ý nghĩa lịch sử, văn hóa không thể bỏ qua khi du khách ghé thăm Huế.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll