Thăm đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái, khám phá nét văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu truyền thống
admin | Đăng lúc 15:14 - 25/10/2022

Đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái là công trình tâm linh tín ngưỡng thờ Mẫu nổi tiếng tại tỉnh Yên Bái, thu hút đông đảo du khách viếng thăm để tìm hiểu về truyền thống tín ngưỡng thờ mẫu lâu bao đời nay.

 

Đền Mẫu Đông Cuông ở đâu?

Đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái là một công trình tâm linh nổi tiếng của tỉnh Yên Bái, nằm ở thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên. Ngôi đền này còn được biết đến với tên gọi như Đền Đông, Đền Đền Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn,… Đây là nơi thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn đại diện cho tục thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. 

đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái ở đâu
Đền Mẫu Đông Cuông nằm ở huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: @nhu.quyen.908579

Từ trung tâm thành phố Yên Bái đến ngôi đền này khoảng 55 km. Đường đi đến đây được bê tông hóa sạch đẹp, rất tiện để du khách đến thăm bằng ô tô, xe máy. Đặc biệt, ngôi đền có vị thế rất đẹp, với view núi sông hòa hợp, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình như tranh thủy mặc. 

đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái ở đâu
Đây là nơi thờ Thánh Mẫu - một tín ngưỡng lâu đời của người Việt. Ảnh: @thulong1191

Năm 2000, ngôi đền Đông Cuông đã được công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. Đến ngày 22/1/2009, đền tiếp tục được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia. Nhờ đó, nơi này trở thành điểm đến văn hóa tín ngưỡng nổi tiếng của tỉnh. Có dịp đi Yên Bái, bạn hãy kết hợp đi Mù Cang Chải, Tú Lệ,... kết hợp viếng thăm ngôi đền nổi tiếng này.

Khám phá vẻ đẹp kiến trúc của đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái

Trước khi tìm hiểu về tục thờ Mẫu ở đền Đông Cuông, du khách đến đây sẽ ngay lập tức ấn tượng với một công trình hoành tráng và bề thế. Đền Đông Cuông gồm có một ngôi đền chính và 3 khu thờ Miếu Cô, Miếu Cậu và Miếu Đức Ông. Được biết, đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái được xây dựng từ thời Lê, dựa trên nền tảng một Miếu cổ. 

Kiến trúc đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái vừa được xây mới lại vào năm 1995. Ảnh: @thubuikhanh

Trải qua bao biến động thời cuộc và một lịch sử lâu đời, đền Đông đã được xây mới lại vào năm 1995, dựa trên nền móng cũ của đền xưa kia. Ngôi đền được xây lại theo một dấu ấn kiến trúc truyền thống rất đẹp và nổi bật. Vì thế đền Đông không chỉ là địa điểm tâm linh mà còn là điểm đến ở Yên Bái được nhiều du khách viếng thăm.

Kiến trúc đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Ngôi đền được xây dựng với lối kiến trúc Lý - Trần. Ảnh: @trangvy_09

Lần đầu đi thăm đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái, du khách sẽ ngay lập tức ấn tượng trước một cây đa cổ kính, tuổi đời đến 800 năm đang tỏa bóng che mát cả khuôn viên ngôi đền. Đây là công trình tâm linh được xây dựng với nét kiến trúc chùa chiềng triều Lý Trần có hình chữ Đinh gồm tòa đại bái và phía sau là hậu cung cấm. Có dịp đi du lịch Yên Bái, bạn hãy dành thời gian đến thăm ngôi đền này. 

Kiến trúc đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Công trình mang vẻ đẹp cầu kỳ, bề thế. Ảnh: @ngocka2509

Vẻ đẹp ấn tượng của ngôi đền Đông chính là mái đền cong cong khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến hình tượng lưỡng long chầu nguyệt vốn rất nổi tiếng. Bước vào khuôn viên bên trong đền, bạn sẽ thấy một không gian lộng lẫy với những cây cột gỗ sơn son thếp vàng, được điểm tô thêm bằng chi tiết rồng rất nghiêm trang. 

Kiến trúc đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Đến đây, du khách có thể chụp ảnh lưu niệm cùng ngôi đền đẹp này. Ảnh: @kim.tramy

Mỗi hạng mục bên trong ngôi đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái đều được chạm trổ tỉ mỉ, cẩn trọng và thể hiện đậm nét vẻ đẹp trang nghiêm của một công trình tâm linh. Du khách chỉ cần bước vào bên trong là có thể cảm nhận ngay nét văn hóa tín ngưỡng lâu đời của dân tộc Việt. 

Kiến trúc đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Khuôn viên ngôi đền rộng lớn, nhiều cây cối xanh tốt. Ảnh: @oanhhh_

Trong khi đó, khuôn viên bên ngoài ngôi đền lại rợp bóng cây xanh, không khí mát mẻ và dễ chịu. Ở khu vực bên ngoài chung quanh đền còn trồng nhiều vườn đào vườn mận, vào mùa xuân trăm hoa đua nở càng tô điểm cho cảnh sắc thêm phần lãng mạn và nên thơ, thu hút đông đảo du khách về thăm.

Những hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu tại đền Đông 

Đền Đông Yên Bái là cái nôi của tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn trong hệ thống thờ Mẫu của người Việt. Ngoài ra, ở đây còn thờ nhiều nhân vật lịch sử quan trọng. Hàng năm, tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch, đền sẽ tổ chức làm lễ Mẫu, theo tục lệ “bắc ghế hầu Thánh”. 

Lễ hội ở đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Hàng năm, lễ hội ở Đền Mẫu được tổ chức vào tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch. Ảnh: @doitaixetaxi

Lễ hội đền Mẫu Đông Cuông thường chia thành hai phần là lễ và hội. Trong đó, phần lễ diễn ra với nghi thức: đón ông Mo về đền, lễ mổ trâu trắng tế thần, lễ rước kiệu Mẫu sang sông và lễ dâng hương. Riêng phần hội với nhiều hoạt động phong phú như các môn thể thao, các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn trang phục, … vô cùng vui nhộn, hấp dẫn. 

Lễ hội ở đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Không gian thờ cúng lộng lẫy bên trong Đền Mẫu. Ảnh: @nguyennam_866

Không chỉ có lễ hội đầu năm, tại đền Đông còn diễn ra lễ hội cơm mới vào tháng 9 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội với nhiều hoạt động như: trình diễn trang phục thực hành tín ngưỡng đạo Mẫu; rước nước thiêng ở sông Hồng; triển lãm, trưng bày tranh, ảnh, thực hành nghi lễ thờ Mẫu; tổ chức hội chợ tưng bừng. 

Lễ hội ở đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia lễ hội cơm mới vào tháng 9. Ảnh: @vu_tuuyen

Với vẻ đẹp từ một công trình tâm linh có lịch sử lâu đời cùng những lễ hội đậm chất tín ngưỡng vùng Tây Bắc, đền Đông chính là điểm đến mà du khách rất yêu thích trong hành trình khám phá Yên Bái. Hàng năm có đông đảo du khách từ khắp nơi trong tỉnh và các tỉnh thành khác về đây để tham gia lễ hội và cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với cuộc sống. 

Lễ hội ở đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái
Du lịch Yên Bái, bạn đừng bỏ qua đền Mẫu. Ảnh: @babonmot

Đền mẫu Đông Cuông Yên Bái là một điểm đến văn hóa tâm linh nổi tiếng ở Tây Bắc, thu hút du khách đến thăm vì nét văn hóa tín ngưỡng đặc trưng và lâu đời. Về đây, bạn còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động lễ hội thú vị để cảm nhận trọn vẹn hơn về văn hóa của miền đất Yên Bái. 

Theo Luhanhvietnam

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll