Thác Tát Mạ Bắc Kạn có gì đẹp mà sao nhiều du khách check in?
admin | Đăng lúc 7:41 - 31/10/2022

Thác Tát Mạ Bắc Kạn là một thác nước đẹp và hùng vĩ nằm giữa quần thể Vườn quốc gia hồ Ba Bể, quanh năm nước chảy ầm ầm, vẽ nên một khung cảnh trong lành và đầy hùng tráng.

 

Về Ba Bể đi thăm thác Tát Mạ

Thác Tát Mạ Bắc Kạn được ví như một món quà mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho quần thể Vườn quốc gia Ba Bể. Thác nước này nằm ngay đường vào xã Hoành Trĩ, huyện Ba Bể. Nhờ đó, đường đi đến thác cũng tương đối dễ dàng, không quá khó khăn hay phức tạp. Hiện tại, đây là điểm đến rất thu hút du khách ở Bắc Kạn.

Thác Tát Mạ Bắc Kạn ở đâu
Thác Tát Mạ nằm ở đường vào xã Hoành Trĩ, huyện Ba Bể. Ảnh: @unterwegs.mit.freunden

Từ trung tâm thành phố đến thác Tát Mạ khoảng 74 km, du khách có thể đi theo hướng đường 257, rẽ vào ngã ba Bản Lanh. Từ đây, bạn tiếp tục đi qua động Hua Mạ rồi rẽ trái, đi thêm khoảng 5 km là thấy thác nước hiện ra hùng vĩ, xinh đẹp trước mặt. So với nhiều thác nước đẹp ở miền Bắc khác thì hành trình chinh phục Tát Mạ không quá khó. 

Thác Tát Mạ Bắc Kạn ở đâu
Thác nước này nằm trong vườn quốc gia Ba Bể. Ảnh: @moritzschlieb

Đặc biệt, trong cung đường đến thác, du khách có cơ hội đi ngang qua nhiều bản làng, vườn ruộng của người dân bản địa như người Tày, người Dao. Trên đường đi cũng có bảng hướng dẫn do đó du khách không lo bị lạc đường hay không tìm thấy thác Tát Mạ xinh đẹp.

Vẻ đẹp hùng tráng của thác Tát Mạ Bắc Kạn

Thác Tát Mạ Bắc Kạn còn có tên gọi là thác Ngựa, xuất phát từ một câu chuyện truyền miệng thú vị. Người dân bản địa cho hay trước kia, khu vực quanh thác này rất hiểm trở, cây cối hoang sơ chằng chịt, chỉ nghe tiếng nước chảy ào ào, rất bí hiểm. Mỗi khi rời có bữa bão, ở thác nước này lại phát ra âm thanh như tiếng ngựa hí. Vì thế, tên gọi Tát Mạ (mạ nghĩa là ngựa) ra đời. 

Thác Tát Mạ Bắc Kạn có gì hấp dẫn
Thác Tát Mạ đổ xuống từ đỉnh núi cao, hùng tráng giữa núi rừng. Ảnh: @truong_pham_yvs_digital

Ngày nay, thác nước này đã được khai thác trở thành một điểm đến đẹp ở Bắc Kạn. Thác hình thành trên lưu vực của suối Bản Duống, bắt nguồn từ một đỉnh núi cách đó khoảng 10km. Dòng thác lần lượt chảy qua thôn Nà Lườm, Nà Cọ rồi gặp suối Tàng Na và Bản Mán, sau đó tiếp tục chảy ra sông Tà Lèng về Hồ Ba Bể.

Thác Tát Mạ Bắc Kạn có gì hấp dẫn
Dòng nước tung bọt trắng xóa, chảy dọc theo vách đá. Ảnh: Đại Bắc Kạn

Thác Tát Mạ ngoài vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ giữa núi rừng còn có vai tròn cung cấp nước cho người dân xung quanh sinh hoạt, làm nông nghiệp. Đến đây, du khách sẽ bắt gặp một thác nước đổ trắng xóa từ trên cao xuống. Màu nước đối lập với sắc xanh rì của núi rừng, tỏa ra vẻ đẹp đặc trưng của thiên nhiên Bắc Kạn. 

Thác Tát Mạ Bắc Kạn có gì hấp dẫn
Dưới mỗi tầng thác hình thành những vực nước nhỏ. Ảnh: saigonbaberesort

Trong hành trình chảy dọc từ đỉnh núi xuống, thác nước đẹp ở Bắc Kạn này khéo léo uốn mình luồn lách qua các khe đá để tạo nên nhiều tầng thác khác nhau. Ở mỗi tầng đều có một dòng suối nhỏ, xung quanh là những khối đá đã bị bào mòn càng làm cho khung cảnh thơ mộng hơn. 

Thác Tát Mạ Bắc Kạn có gì hấp dẫn
Các tầng thác có sự chênh lệch đáng kể về chiều cao. Ảnh: combotour

Điều thú vị của thác nước này chính là các tầng thác có sự chênh lệch đáng kể về chiều cao giữa các tầng. Có tầng cao vài mét, có tầng cao nhất lên đến 40 mét. Nhờ đó mà tổng thể thác nước trông rất hùng vĩ. Tiếng nước chảy ồn ả, bọt tung trắng xóa tạo nên một lớp sương mờ mát rượi giữa khu rừng nguyên sinh. 

Thác Tát Mạ Bắc Kạn có gì hấp dẫn
Bao quanh thác nước là những vạt rừng xanh thẳm. Ảnh: dulichhobabe

Đến thăm thác Tát Mạ Bắc Kạn, du khách rất dễ dàng cảm nhận được bầu không khí mát lạnh của nơi này tỏa ra. Sự mát mẻ của dòng nước hòa cùng vách đá, tán rừng, giúp xua tan mọi căng thẳng và mệt mỏi. Bạn sẽ thực sự được trở về với thiên nhiên, về với những điều mộc mạc và trong lành nhất. 

Thác Tát Mạ Bắc Kạn có gì hấp dẫn
Thác nước đẹp được nhiều du khách check in khi về Bắc Kạn. Ảnh: @l.o.i.instar

Theo kinh nghiệm du lịch Bắc Kạn của nhiều du khách, đến đây bạn có thể đắm mình dưới các hồ và vực nước nhỏ ở các tầng chân thác, cảm nhận làn nước trong veo mát rượi mơn man trên da thịt. Sau khi tắm thác, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi, ngồi trên những phiến đá rộng để ngắm cảnh, thực sự tận hưởng những giây phút thư giãn tuyệt đối trong hành trình khám phá Bắc Kạn của mình.

Kinh nghiệm đi thác Tát Mạ Bắc Kạn

Mùa hè là thời điểm lý tưởng nhất để đi thăm thác Tát Mạ Bắc Kạn. Đây là thời điểm nước trên thác đổ xuống vừa phải, tựa như một dải lụa trắng giữa núi rừng. Tạm tránh xa cái nóng nực oi bức của ngày hè, đến đây bạn sẽ được hòa mình vào bầu không khí mát lành, dễ chịu. 

Lưu ý khi khám phá thác Tát Mạ Bắc Kạn
Du khách có thể kết hợp khám phá thêm vườn quốc gia Ba Bể. Ảnh: @babelakeside

Nếu chọn di chuyển bằng xe máy, bạn nên đi xe số và chắc chắn về tay nghề của mình vì sẽ có một số đoạn đường khó đi. Đừng quên mang theo các dụng cụ như mũ, kính râm, kem chống nắng, kem chống côn trùng,… khi khám phá tọa độ này. 

Lưu ý khi khám phá thác Tát Mạ Bắc Kạn
Vẻ đẹp bình yên của Ba Bể, Bắc Kạn. Ảnh: @vietnam_travel_media

Đặc biệt, nếu muốn tắm thác thì bạn nhớ mang theo đồ bơi và quần áo dự phòng để tránh vui chơi quá đà mà mặc đồ ướt về. Dĩ nhiên bạn nhớ mang thêm đồ ăn và nước uống để có thể tổ chức một bữa tiệc picnic nho nhỏ ở quanh thác Tát Mạ xinh đẹp. 

Lưu ý khi khám phá thác Tát Mạ Bắc Kạn
Mỗi điểm đến ở Bắc Kạn đều mang lại trải nghiệm thú vị. Ảnh: @buriporelmundo

Thác Tát Mạ Bắc Kạn là một địa điểm đẹp và trong lành mà người trẻ rất thích khám phá vào những dịp cuối tuần hay các kỳ nghỉ ngắn. Đến đây, bạn vừa được hít thở khí trời, vừa có những giây phút vui chơi bung xõa hết mình cùng với những người thương yêu. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll