Phượt Núi Đá Bia khám phá kỳ quan hùng vĩ trọn mảnh đất Phú Yên
admin | Đăng lúc 11:09 - 11/03/2022

Bốn phía là núi non trập trùng, tầm mắt không có gì ngoài non xanh nước biếc núi Đá Bia chắc chắn làm say lòng mọi phượt thủ. Không những vậy phía sau nó còn gắn liền với một đoạn lịch sử hào hùng của cha ông ta.

 

Một vài thông tin về núi Đá Bia

Núi Đá Bia ở đâu?

Núi Đá Bia tên chữ là Thạch Bi Sơn, dân gian gọi là Núi Ông. Nằm ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, phía Nam tỉnh Phú Yên. Có khá nhiều người tò mò vì không biết núi đá bia cao bao nhiêu đúng không? Theo thống kê, núi có độ cao 2280m. Với độ cao như thế này, núi đá bia phú yên được mệnh danh là ngọn núi cao nhất trong khối núi Đại lãnh thuộc dãy Đèo Cả.

Nổi tiếng với tảng đá bia khổng lồ cao hơn 80m trên đỉnh núi. Kèm với mây mù bao phủ xung quanh. Tạo cho nơi đây một cảnh quan một nét hùng vĩ, ấn tượng. Ta có thể quan sát khối đá này theo nhiều hướng khác nhau từ xa. Vào những ngày trời trong, còn có thể thấy đỉnh núi từ cả thành phố Tuy Hòa cách đó tận 20km. 

Người dân nơi đây xem núi Đá Bia là một trong những biểu tượng nổi tiếng của Phú Yên. Cùng với những địa danh nổi tiếng khác như núi Nhạn, sông Đà Rằng ở Tuy Hòa. Năm 2008, núi Đá Bia đã được nhà nước công nhận là thắng cảnh cấp quốc gia của Việt Nam.Từ đó nơi đây càng ngày càng thu hút được nhiều phượt thủ trong nước lẫn du khách nước ngoài đến chinh phục và khám phá.

Khám phá lịch sử núi đá bia

Tương truyền vào năm 1971, trong cuộc Nam tiến, thân chinh cầm quân đi đánh Chămpa của vua Lê Thánh Tông. Vị vua trẻ tài ba khi tiến quân đến Đèo Cả đã cho khắc bia đá ghi rõ cương vực Đại Việt tại nơi này để đánh dấu lãnh thổ giữa Đại Việt và Chiêm Thành. Vì thế mà ngày nay người ta gọi núi là núi Đá Bia.

Ngoài ra, địa điểm này cũng được triều đình nhà Nguyễn đưa vào Tuyên Đỉnh. Là một trong 9 chiếc đỉnh đồng đặt tại Thế Miếu trong Đại nội kinh thành Huế. Theo đó đến tháng 09/2008, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ra quyết định.Công nhận nơi đây là thắng cảnh cấp quốc gia. Trở thành 1 trong 17 thắng cảnh đẹp nhất của Phú Yên.

Kinh nghiệm phượt và khám phá núi Đá Bia

Chuẩn bị sức khỏe thật tốt

Nếu ai đã từng du lịch núi đá bia thì đều biết đây không phải là một nơi dễ leo trèo như một số núi ở Vũng Tàu. Núi có khoảng 2.000 bậc thang với chiều cao lên đến 2.500m. Điểm khác lạ là các bậc thang ở đây khá cao, từ 2-3 tấc mỗi bậc. Ngoài ra du khách còn phải đi qua hai cây cầu treo, một cây bắc ngang, một cây dựng đứng giữa các khối đá lớn. Thời gian leo lên xuống sẽ mất tầm khoảng 4 tiếng đồng hồ. Vì vậy du khách phải có một sức khỏe thật tốt mới khám phá được ngọn núi này.

Con đường

Con đường “phượt” Núi Đá Bia rất nguy hiểm

Cần đem theo các vật dụng cần thiết

Nếu bạn muốn phượt núi đá bia một cách an toàn nhất thì đừng quên các vật dụng cầm theo. Một số vật dụng rất cần thiết như giày leo núi, đồ ăn, bông băng, nước,… Đối với giày leo núi, các bạn nên lựa chọn những đôi giày dễ mang, thích hợp và vừa chân. Tuyệt đối không mang giày cao gót hay dép lào vì rất dễ gây trơn trượt.

Chuẩn bị đồ ăn đi đường sẽ giúp các bạn đỡ đói. Và điều này cũng giúp chúng ta vui vẻ hơn so với việc đi ăn hàng quán. Ngoài ra, vì khu vực núi có chút nguy hiểm, nên đừng quên bông băng thuốc phòng hờ nhé. Đi phượt thì chắc chắn không thể thiếu nước được rồi. Có nước thì cơ thể mới có thể khỏe khoắn cho chuyến hành trình được.

Tận hưởng không khí trong lành mát mẻ

Khi đến với nơi đây chắc chắn tâm trạng bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Bởi không khí mát mẻ, trong lành nơi đây sẽ xua đi những mệt mỏi mà cung bậc cuộc sống mang lại. Càng lên cao khí hậu sẽ càng thoáng đãng hơn, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên và cảnh vật ở đây. Thực sự cũng rất thú vị khi vừa đi vừa được ngắm cảnh thưởng thức như vậy.

Đến khi bạn đã vượt qua những chặng cuối cùng với độ dốc 45- 60 độ, đứng trên núi lúc này bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn xứng đáng. Cảm giác như đôi tay bạn có thể ôm trọn cả đất trời Phú Yên. Gió lồng lộng, phong cảnh non nước hữu tình dường như mọi áp lực của cuộc sống đều tan biến hết.

Hiện nay, núi Đá Bia ngày càng được chính quyền xây dựng hoàn thiện thêm. Mọi phương tiện đều có thể đến đây dễ dàng. Và với các thông tin bên trên, bạn còn chần chừ gì nữa mà không cùng bạn bè đến đây làm một chuyến khám phá nhỉ !! 

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll