Núi Ngọc Linh và những tips cho một chuyến phượt an toàn
admin | Đăng lúc 9:42 - 13/12/2021

Núi Ngọc Linh từ xưa đến nay vẫn luôn thu hút dân phượt. Tại sao? Nhắc đến Ngọc Linh là nhắc đến sự huyền bí, sự hùng vĩ lạ kì. Dù là rất gian nan, hiểm trở thế nhưng nó luôn thôi thúc bản năng muốn chinh phục trong mỗi con người.

 

Núi Ngọc Linh ở đâu thuộc tỉnh nào?

Núi Ngọc Linh cao lớn, hùng vĩ
Núi Ngọc Linh cao lớn, hùng vĩ
 

Khối núi Ngọc Linh nằm ở phía Bắc Tây Nguyên trên một phần cao nguyên. Khối núi này chạy qua địa phận của 4 tỉnh: Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai.

Núi là một phần của dãy Trường Sơn Nam. Đây là dãy núi cao nhất miền Trung đồng thời cao thứ 2 Việt Nam. Với chiều cao từ 800-2800 m, du khách sẽ nhận ra ngay khi nhìn từ xa.

Phương tiện di chuyển đến Núi Ngọc Linh

Hiện nay phương tiện phù hợp nhất để di chuyển đến đây là xe máy và ô tô. Nếu bạn là một người yêu tự do, muốn rong ruổi trên chiếc “chiến mã” của mình thì xe máy là phương tiện phù hợp nhất. Với phương tiện này, trên đường đi bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp một cách trọn vẹn nhất. Còn nếu như bạn đi với gia đình thì hãy chọn ô tô. Có một lưu ý là đường đi khá khó khăn nên hãy chắc chắn là mình vững tay lái nhé!

Núi Ngọc Linh qua lời kể của dân địa phương

Đây được coi là ngọn núi linh thiêng nhất với người dân địa phương. Qua những câu chuyện kì bí từ người dân, bạn sẽ càng thấy được tại sao nơi đây lại là chốn “rừng thiêng nước độc”. Những câu chuyện về những người một đi không trở lại. Hay có những người sau khi đi rừng về bị mắc bệnh lạ, bị “ma làm”, bị thần phạt,…Ngoài ra, tại đây còn có vách núi được gọi với cái tên “hẻm núi chết”. Đây chính là cái tên đặt cho thung lũng Ngọc rêu sau nhiều vụ máy bay rơi không tìm thấy xác tại đây.

Núi Ngọc Linh có gì?

Vẻ đẹp bí ẩn

Những gốc cổ thụ có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm
Những gốc cổ thụ có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm
 

Khối núi này sẽ làm bạn phải ấn tượng với vẻ huyền bí như trong các bộ phim điện ảnh. Màu xanh của những cánh rừng già, vẻ âm u tĩnh mịch khiến nơi đây rất bí ẩn.

Đường đi leo núi cũng rất hiểm trở. Những con đường ngoằn ngoèo, cộng thêm những vách đá khiến chặng đường này rất khó chinh phục. Những bờ vực sâu hun hút phía dưới luôn khiến ta cảm thấy có chút lo lắng. Vắt ngang qua núi còn có những con suối chảy róc rách như muốn xoa dịu tâm hồn ta sau những chặng đường khó khăn.

Thảm thực vật ở đây cũng rất phong phú. Có nhiều loài cây rừng to lớn, rậm rạp. Tuổi đời của nó thậm chí đã lên đến cả trăm năm. Nơi đây có những loài lan rừng, những cây nấm nhiều màu sắc. Có cả những loài hoa đáng yêu ven đường. Vào tầm tháng 1-2, hoa đỗ quyên nở trắng cả rừng.

Mây trắng lững lờ bay ngang đỉnh núi
Mây trắng lững lờ bay ngang đỉnh núi
 

Khi lên đến đỉnh núi, bạn sẽ thấy như được hòa vào với đất trời. Đứng trên độ cao 2800m cảm giác như được lạc vào chốn hư vô. Mây bay trắng xóa trên đầu, không biết đâu là thực, là hư.

Đặc sản

Tại đây có một đặc sản đó là sâm Ngọc Linh. Ngoài ra nó còn được biết với các tên gọi khác như sâm trúc, sâm khu năm. Đây là một loại sâm đặc biệt, có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng saponin. Loại sâm này mọc tập trung ở độ cao 1500-2100 mét ở phần núi thuộc địa phận Quảng Nam và Kon Tum

Sâm Ngọc Linh - đặc sản của khối núi này
Sâm Ngọc Linh – đặc sản của khối núi này
 

Kinh nghiệm phượt núi Ngọc Linh

  • Bạn sẽ phải lên tỉnh Kon Tum để xin giấy phép hoặc xin giấy tạm trú tạm vắng tại xã Ngọc Linh để không bị “trục xuất” khỏi đây
  • Nên thuê người dẫn đường, đặc biệt là dân địa phương am hiểu địa hình và đường đi.
  • Tại xã Ngọc Linh rất khó để kiếm cây xăng. Thế nên bạn hãy mua xăng sẵn trước khi đến để tránh trường hợp xe hết xăng.
  • Mang theo đồ ăn, nước uống đầy đủ
  • Kiểm tra thể lực kĩ càng, tránh bị chuột rút
  • Ở đây có nhiều rắn nên hãy mang bột lưu huỳnh. Khi cần nghỉ chân, hãy rải bột xung quanh để tránh rắn
  • Nên mặc quần áo kín, nhét bông vào tai để tránh con vắt bám vào
  • Địa hình khá trơn nên hãy chọn giày phù hợp nhé!
  • Ở đây không có củi khô nên hãy mang theo cồn và bếp nếu có nhu cầu dùng lửa
  • Nên đi về trong ngày, không nên ở qua đêm trong rừng

Trên đây mình đã chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm để có một chuyến “phượt” núi Ngọc Linh thuận lợi nhất. Hi vọng bài viết trên có ích với mọi người. Chúc bạn đọc có một chuyến đi tốt đẹp!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll