Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị
admin | Đăng lúc 9:33 - 09/08/2022

Ở mảnh đất đầy nắng và gió này, nhất là Thành cổ Quảng Trị, một thời bị cày xới, nghiền nát bởi hàng ngàn tấn đạn bom trút xuống, gần như san phẳng toà thành cổ...

 

Nhắc đến Quảng Trị, làm sao quên được Thành cổ Quảng Trị. Đây là một trong những minh chứng rõ nét nhất cho một thời đạn lửa đau thương mà hào hùng của quân dân Việt Nam. 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 1
Lối vào thành cổ Quảng Trị
 

 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 3

 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 4

Nằm trên địa phận của thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, Thành cổ Quảng Trị ngày nay trở thành một địa chỉ đỏ của các đoàn du khách, cựu chiến binh... Họ đến đây để tìm hiểu về lịch sử cũng như để nhớ lại những thước phim lịch sử hàng chục năm trước.

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 5

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 6

Đài tưởng niệm

Thành cổ Quảng Trị được biết đến với mùa hè đỏ lửa vào năm 1972. 81 ngày đêm chiến đấu với hàng ngàn tấn đạn bom trút xuống gần như đã san phẳng toà thành cổ. Hàng ngàn người con đất Việt đã nằm xuống mãi mãi nơi đây vì Tổ quốc, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Nhìn từ xa, du khách thấy Thành cổ Quảng Trị còn giữ được cấu trúc thành lũy rõ ràng với hệ thống tường thành, cổng thành và hào nước. Góc Thành cổ ở phía Nam với Tiền Môn được phục dựng theo lối kiến trúc cổ chỉ duy nhất một cổng để ra vào.

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 7

Đi qua cổng thành, du khách dần tiến về Đài tưởng niệm nằm trong thành cổ. Đài tưởng niệm này được đặt chính giữa của thành.

Đỉnh của Đài tưởng niệm mô phỏng mái đình truyền thống và cây "đèn thiên mệnh" thể hiện ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm. Xung quanh đài có những tờ lịch của 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972. 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 8

Vào trong thành cổ, du khách thấy tấm bia đá khắc 4 câu thơ tri ân, tưởng niệm đồng đội của nhà thơ - chiến sỹ thành cổ Lê Bá Dương. 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 9 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 10

Những hiện vật của cuộc chiến

Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị được xây dựng để lưu giữ hình ảnh và các hiện vật của cuộc chiến hiếm hoi còn sót lại. Bước vào bảo tàng, du khách như được sống lại thời chiến tranh với hình ảnh của các chiến sĩ bộ đội được khôi phục, dựng lại trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Đến nơi này, du khách được sống lại một phần kí ức của lịch sử, hiểu thêm về công cuộc bảo vệ đất nước, chống giặc ngoại xâm của ông cha ta. Tận mắt chứng kiến nhiều kỷ vật của các chiến sỹ trưng bày tại bảo tàng về trận đánh 81 ngày đêm ở Thành cổ, ắt hẳn nhiều du khách sẽ cảm nhận sâu sắc được sự hy sinh của các bậc cha anh thật to lớn cho nền độc lập của dân tộc. 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 11 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 12

Thành cổ Quảng Trị là minh chứng của một thời đạn lửa. 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 13

Những bức tượng tái hiện cảnh chiến đấu và sinh hoạt trong cuộc chiến giữ Thành cổ 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 14 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 15

Một số hình ảnh  trong cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 16

 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 17

 

Nhẹ bước chân ghé thăm Thành cổ Quảng Trị - 18

Có dịp du lịch Quảng Trị, ghé thăm Thành cổ Quảng Trị là một hoạt động ý nghĩa của biết bao du khách. 

Nguồn: https://tcdulichtphcm.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll