Nhà tù Phú Quốc: Điểm đến mang tính lịch sử dân tộc
admin | Đăng lúc 9:20 - 04/12/2021

Phú Quốc là địa điểm du lịch vô cùng lý tưởng của mỗi du khách bởi có rất nhiều cảnh quan du lịch đẹp. Tuy nhiên địa điểm tham quan nhất định phải đi khi đến Phú Quốc chính là Nhà tù Phú Quốc – được mệnh danh là địa ngục nơi trần gian

 

Vài nét về nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc tên gọi trước là nhà lao cây dừa nằm tại địa chỉ số 350, đường Nguyễn Văn Cừ, xã An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thuộc khu vực cực nam đảo Phú Quốc.

Nhà tù được xây dựng và hoạt động từ khoảng tháng 9 năm 1946, khi thực dân Pháp trở lại chiếm đóng Phú Quốc. Cho đến năm 1973, sau khi Hiệp định Paris được ký kết, nhà tù bị giải tán kết thúc những bi kịch khủng khiếp về địa ngục trần gian giữa biển khơi.

Chính quyền thực dân, đế quốc và tay sai đã giam cầm hàng nghìn tù nhân với những hình thức tra tấn vô cùng dã man, và man rợ. Ước tính trong quá trình hoạt động, nhà tù từng giam giữ 40.000 tù nhân.

Cấu trúc của nhà tù khi nhìn từ trên cao
Cấu trúc của nhà tù khi nhìn từ trên cao
 

Đến năm 1996, nhà tù Phú Quốc chính thức được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia và bắt đầu mở cửa đón du khách tham quan.

Tham quan nhà tù Phú Quốc

Về cơ sở hạ tầng của nhà tù

Khi đến du khách sẽ được tham quan kiến trúc hạ tầng của nhà tù. Nhà tù Phú Quốc rất rộng với diện tích lên đến 400 hecta; có gần 500 ngôi nhà chia thành 12 khu. Mỗi phân khu đều có chuồng cọp; nhà biệt giam để canh giữ tù nhân

Địa điểm nổi bật

Trong nhà tù Phú Quốc có những địa điểm bạn nên đi tham quan sau: Nghĩa địa tù binh; nhà thờ Kiến Văn; Nhà trưng bày di tích; Đài tưởng niệm liệt sĩ; và Phân khu B2

Trong đó Phân khu B2 chính là nơi tái hiện lại nhà tù Phú Quốc khi xưa; với những hình nộm của tù nhân và các binh sĩ tạo sự chân thật khi tham quan. Du khách có thể nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận thấy được nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần của những tù nhân khi bị giam ở nơi đây. Tại đây, chính quyền thực dân đã sử dụng hơn 40 kiểu tra tấn dã man để hành hạ các tù binh, các chiến sĩ cách mạng.

Đầu tiên phải kể đến chuồng cọp kẽm gai. Tù nhân phải nằm trong chuồng dưới nắng với diện tích vỏn vẹn 2m chiều dài; 0,5m chiều rộng. Xung quanh là hàng gai khiến cho tù nhân không thể di chuyển được. Đây là một trong những hình thức tra tấn dã man nhất.

Chuồng cọp là một trong những hình thức tra tấn mạn rợ nhất
Chuồng cọp là một trong những hình thức tra tấn mạn rợ nhất
 

Sau đó là phòng biệt giam. Tại đây, tái hiện lại cảnh tưởng kẻ địch tra tấn tù nhân bằng giày đinh, bị chôn sống; đóng đinh vào đầu; bỏ vào chảo nước sôi; đục răng tù nhân;….

Có rất nhiều tù nhân bị chôn sống
Có rất nhiều tù nhân bị chôn sống
 

Chính vì sự đàn áp tra tấn quá dã man, đã nổi lên rất nhiều cuộc đấu tranh, vượt ngục. Hình ảnh các tù nhân Việt Nam đào hầm thông qua trại cũng được tìm thấy và tái hiện lại rất sinh động.

Hình ảnh tái hiện các cuộc vượt ngục của tù nhân
Hình ảnh tái hiện các cuộc vượt ngục của tù nhân
 

Vài điều lưu ý khí tham quan nhà tù Phú Quốc

Cách di chuyển đến nhà tù

Nhà tù Phú Quốc nằm trên tỉnh lộ 46, cách trung tâm thị trấn Dương Đông 28km về phía Nam và cách Khu du lịch Bãi Khem 2km.

Để tiện nhất cho việc chuyển tham quan kết hợp cùng các địa điểm khác, bạn nên chọn dịch vụ thuê xe máy. Bạn có thể thuê xe tại trung tâm thị trấn Dương Đông. Ở đây có rất nhiều cửa hàng cho thuê xe phục vụ du khách tham quan.

Nên đi tham quan vào thời điểm nào trong năm?

Bạn nên đến tham quan vào khoảng tháng 11 đến tháng 6 năm sau vì lúc này Phú Quốc có khí hậu khá mát mẻ và ít mưa. Rất thuận tiện cho việc di chuyển thường xuyên và tham quan ngoài trời.

Về chi phí khi tham quan nhà tù

Nhà tù Phú Quốc mở cửa hoạt động từ 8 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút sáng; và từ 13 giờ 30 phút đến 17 giời chiều cùng ngày. Du khách sẽ tham quan, tìm hiểu trong thời gian từ 1 – 2 tiếng.

Du khách sẽ không mất phí vào cửa tham quan. Tuy nhiên, lời khuyển rằng bạn nên tips cho hướng dẫn viên khoảng 100.000 đến 200.000 để được giới thiệu và tìm hiểu kĩ hơn.

Nhà tù Phú Quốc là bức tranh chân thực nhất về sự dã man, tàn bạo của kẻ địch trong thời loạn. Đồng thời cũng cho chúng ta thấy được lòng yêu nước, ý chí dũng cảm, sắt đá của hàng nghìn tù nhân nơi đây. Từ đó ta thêm yêu đất nước; nhớ ơn công lao của những người đi trước đã hi sinh ngã xuống vì độc lập dân tộc. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ có những trải nghiệm bổ ích khi đến tham quan.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll