Một Hương Sơn Đẹp Lạ Lùng Theo Góc Nhìn Từ Trên Cao
admin | Đăng lúc 9:02 - 12/10/2021

Việt Nam với những thắng cảnh động lòng người, Việt Nam với những khu di tích mang vẻ đẹp huyền sử của ngàn đời, Việt Nam cứ khiến người ta tự hào như thế. Dường như, đất nước ta đẹp trong mọi thời điểm, đẹp ở mọi góc độ. Vượt qua những cách thông thường mà người đời tiếp cận, hàng loạt địa danh trên dải đất hình chữ S này xuất hiện một cách lạ lẫm hơn, trữ tình hơn trong những thước phim qua góc nhìn từ những chiếc Flycam. Và ở đó, người ta bắt gặp một Hương Sơn những ngày thu về lung linh huyền ảo, một suối Yến mộng mơ khơi gợi bao nỗi niềm của người lữ khách.

 

Xuôi dòng suối Yến, vãn cảnh chùa Hương

Xuôi dòng suối Yến, vãn cảnh chùa Hương - Ảnh: Phan Vũ

 

Những thước phim sáng tạo về Hương Sơn được thực hiện bởi nhóm tác giả Phan Vũ, họ đã dùng cả con tim đầy nhiệt huyết của mình để có thể tạo nên những cảnh quay đầy xúc cảm như vậy. Cảm ơn những con người ấy vì đã mang tới cho ta những cảm nhận đầy mê hoặc về một vùng Phật linh thiêng. Một Hương Sơn nhìn từ trên cao, bao quát khắp nơi là non nước hữu tình với núi xanh, cây xanh, mây trắng và dòng nước êm đềm.

 

Hương Sơn vào thu thơ mộng, trữ tình

Hương Sơn vào thu thơ mộng, trữ tình - Ảnh: Quang Nguyen Vinh

 

Bắt đầu hành trình là hình ảnh những chiếc thuyền chở khách đang lững thững trôi. Nhắc tới Hương Sơn, không ai không nghĩ tới một dòng suối Yến tấp nập ghe thuyền vào mỗi dịp xuân về. Nhưng ở đây, người ta lại thấy một suối Yến rất khác, một suối Yến như thu hết cả đất trời vào lòng, tĩnh lặng, yên bình đến lạ lùng. Những mái chèo khua sóng nước mênh mang, những gương mặt đang trầm mặc theo cái trầm mặc của không gian, chỉ mới thế thôi, người ta đã cảm nhận được cái vẻ tịch mịch của một cõi linh thiêng.

 

Dòng suối Yến ôm cả trời thu

Dòng suối Yến ôm cả trời thu - Ảnh: Phan Vũ

  

Dường như, không khi nào suối Yến lại đẹp như lúc này. Làn nước trong vắt và nổi bật trên cái nền xanh đó là màu hồng mơ mộng của những bông súng cuối thu. Súng ở đây nhiều vô kể, thật xứng với danh hiệu “nữ vương của sông hồ” mà người đời vẫn thường gọi nó.

 

Hoa súng, loài hoa mang danh hiệu nữ vương sông hồ

Hoa súng, loài hoa mang danh hiệu nữ vương sông hồ - Ảnh: Cong Nguyen Thanh

 

Về với vùng đất Phật, ngắm nhìn những bông súng đang nở rộ rồi bất chợt nghĩ về ý nghĩa thiêng liêng của loài hoa ấy trong quan niệm của những người theo đạo, nó như biểu trưng của sự thanh tú và sự giác ngộ trong tâm hồn. Không chỉ dừng lại đó, những bông súng sớm nở khi bình minh thức giấc và chìm xuống nước như chết khi hoàng hôn buông xuống để rồi lại sống lại vào sáng hôm sau. Một chu kỳ tuần hoàn của sự sống, thế nên đạo Phật mới ví von hoa súng như sự tái sinh của muôn loài.

 

Loài hoa mang ý nghĩa của sự giác ngộ trong đạo Phật

Loài hoa mang ý nghĩa của sự giác ngộ trong đạo Phật - Ảnh: Phan Vũ

 

Và lần này du lịch Hương Sơn, người ta mới cảm nhận được hết cái đẹp thần bí của loài hoa súng mỏng manh. Những bông khoe sắc hồng ngọt ngào, những nụ hoa chúm chím, những chiếc thuyền đang lững lờ trôi, những rặng cây ngả vàng hai bên suối và thấp thoáng đâu đó là hình ảnh những chú vịt có bộ lông trắng muốt đang thảnh thơi bơi lội.

 

Đàn vịt thảnh thơi bơi lội

Đàn vịt thảnh thơi bơi lội - Ảnh: Phan Vũ

 

Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một bức tranh non nước hữu tình và trong bức tranh ấy, người lữ khách đường xa đang thả hồn vào sắc trời Hương Sơn những ngày thu.

 

Người lữ khách thả hồn trong sắc trời Hương Sơn

Người lữ khách thả hồn trong sắc trời Hương Sơn - Ảnh: Phan Vũ

 

Mơ mộng giữa trời thu nơi đất Phật

Mơ mộng giữa trời thu nơi đất Phật - Ảnh: Phan Vũ

 

Lênh đênh theo dòng, ngắm cảnh thiên nhiên trữ tình của mảnh đất Hương Sơn. Ẩn hiện hai bên bờ là những ngọn núi muôn hình vạn trạng. Kia là núi Đụn, kia là núi Soi mang hình dáng của chú kỳ lân. Tiếp nữa là núi Ái, núi Phượng như chú chim đang dang rộng đôi cánh mà đầu và mỏ là chùa và động Thanh Sơn.

 

Núi non hùng vĩ hai bên bờ sông Yến

Núi non hùng vĩ hai bên bờ sông Yến - Ảnh: Phan Vũ

 

Cảnh quay vẫn cứ tiếp tục lướt qua núi Đổi Chèo như một con trăn lớn đang bò trên mặt nước mênh mang, rồi tới núi Bưng và núi Voi, núi Mâm Xôi, núi Ngũ Nhạc. Chín ngọn núi hùng vỹ bao quanh động Hương Tích ẩn trong mình những truyền thuyết lạ kỳ được truyền lại từ thuở xa xưa.

 

Những ngọn núi gắn liền với những truyền thuyết xa xưa

Những ngọn núi gắn liền với những truyền thuyết xa xưa - Ảnh: Andre Luu

  

Xuôi theo dòng suối Yến hiền hòa, dừng chân tại Bến Trò, theo đường cáp treo vượt qua những dãy núi trùng trùng điệp điệp, người ta tìm tới chùa Thiên Trù, một ngôi chùa có lịch sử lâu đời đứng uy nghiêm trầm mặc giữa núi rừng rộng lớn. Chùa Thiên Trù tọa lạc trên bậc thềm núi Lão, được xây dựng từ thời vua Lê Thánh Tông và gắn liền với nó là một câu chuyện ly kỳ về chiếc Bếp Trời mà nhà vua nhìn thấy.

 

Xuôi sông Yến, tìm về Bến Trò

Xuôi sông Yến, tìm về Bến Trò - Ảnh: Phan Vũ

 

Hệ thống cáp treo hiện đại khi lên chùa Thiên Trù

Hệ thống cáp treo hiện đại khi lên chùa Thiên Trù - Ảnh: Phan Vũ

 

Chùa có kiến trúc rất độc đáo và trở thành một điểm tham quan không thể bỏ qua với những ai từng một lần du lịch Hương Sơn. Nhìn từ trên cao, công trình kiến trúc ấy cứ trầm mặc như thế nhưng mang hơi thở từ ngàn xưa vọng lại, liêng thiêng, huyền bí tới lạ thường.

 

Chùa Thiên Trù tĩnh mịch, uy nghi giữa núi rừng

Chùa Thiên Trù tĩnh mịch, uy nghi giữa núi rừng - Ảnh: Phan Vũ

 

Và rồi vang vọng trong không gian là tiếng chuông chùa đang ngân xóa tan mọi ưu phiền của cuộc sống khiến cho mọi sắc thái ở đời như hài hòa hơn, từ bi hơn. Chính những lúc như thế lòng người cũng chợt dịu lại, không còn nhuốm chút bụi hồng trần.

 

Một góc trầm mặc của ngôi chùa

Một góc trầm mặc của ngôi chùa - Ảnh: Chien Thang Nguyen

  

Một lần về Hương Sơn, ngắm nhìn non nước trữ tình, ngổn ngang trong bao hoài niệm của dòng suối Yến rồi thanh tịnh trong âm vang vọng của tiếng chùa chuông chùa, con người ta như thấy tâm hồn nhẹ bẫng, phiêu du trong cõi Phật vô biên. Hương Sơn ngọc ngà là thế và qua từng thước phim từ chiếc Flycam, một Hương Sơn hiện lên càng đẹp hơn ở một góc nhìn khác lạ. Dường như, lòng nhiệt thành từ những người thực hiện như càng khơi gợi thêm lòng tự hào về non sông đất nước Việt Nam.

 Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll