Lên xứ Lạng hành hương về đền Kỳ Cùng – Ngôi đền linh thiêng
admin | Đăng lúc 8:55 - 08/12/2022

Nằm ngay bến đá đẹp trong khu di tích lịch sử Lạng Sơn. Đền Kỳ Cùng hay còn gọi là đền Quan Lớn Tuần Tranh – Nơi đây mang một vẻ đẹp cổ kính cũng như ghi dấu ấn tâm linh không chỉ nổi tiếng ở xứ Lạng mà còn được nhiều người biết đến.

Lịch sử của đền Kỳ Cùng

Tọa lạc ngay tả ngạn sông Kỳ Cùng ở phường Vĩnh Thụy, thành phố Lạng Sơn. Nơi đây được coi là điểm dừng chân và đưa đón các đoàn xứ bộ Việt Nam, Trung Quốc trong thời kì giao bang giữa 2 nước.Từ ngàn xưa ngôi đền linh thiêng đã nổi tiếng tâm linh khi thờ thần Giao Long, mọi người đến đây thường cầu cho mưa thuận, gió hòa. Mong thần Giao Long cai quản nơi đây cho người dân được làm ăn yên ổn.

Đền gắn với lịch sử vị tướng Quan Lớn Tuần Tranh được cử đến Lạng Sơn để trấn ải. Ông lập nhiều công trạng nhưng trong một lần đánh giặc do lực lượng quân mình yếu nên bị thua. Cùng lúc đo nhiều kẻ đã vu oán cho ông về tội dâm ô, khi không còn cách nào minh oan cho mình thì ông đã chọn sông Kỳ Cùng để gieo mình nhằm chứng minh cho sự trong sạch.

Sau này Quan Lớn Tuần Tranh được minh oan, mọi tội trạng được hóa giải nhờ quận công Thần Công Tài vì vậy cứ đầu năm âm lịch từ 22 đến 27 tháng giêng diễn ra lễ hội đền Kỳ Cùng Lạng Sơn để bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với quan lớn và quận công. Lễ hội thu hút được rất nhiều người tham gia và để lại dấu ấn tốt đẹp.

Nét đặc trưng của lễ hội đền Kỳ Cùng

Lễ hội lớn nhất Lạng Sơn

Đây là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm ở Lạng Sơn. Hàng năm có hàng nghàn người tụ họp nơi đây để đi lễ đền Kỳ Cùng. Nơi đây không chỉ thu hút đông đảo dân địa phương mà nhiều khách thập phương cũng tìm đến để cầu bình an, cầu làm ăn trong năm.

Lễ hội lớn nhất Lạng Sơn
Lễ hội lớn nhất Lạng Sơn

Lễ hội đền Kỳ Cùng – Di sản văn hóa cấp Quốc Gia

Từ năm 2016 trở đi lễ hội đền Kỳ Cùng Lạng Sơn đã được công nhận là di sản phi vật thể cấp Quốc Gia. Điều đặc biệt nhất là trong lễ hội diễn ra rất nhiều nghi thức quan trọng nhằm mô phỏng lại các vị quan hộ giá, đi cùng đoàn là những cô đồng được trang điểm lộng lẫy thể hiện tục lễ thờ Mẫu dân gian ở nước ta.

Mô phỏng nghi thức lễ hội đền Kỳ Cùng
Mô phỏng nghi thức lễ hội đền Kỳ Cùng

Trong lễ hội mọi người sẽ tuyển chọn những nam thanh, nữ tú có sức khỏe kèm sự dẻo dai để thực hiện những nghi thức rước kiệu ông lớn Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng đến Tạ Phủ để tạ nghĩa ơn với quan Thần Công đã giúp quan lớn giải oan.

Nét độc đáo không thể thiếu trong lễ hội là sự góp mặt của đội múa rồng, sư tử… Khi rước kiệu qua toàn bộ dãy phố cứ đến ngã ba hoặc ngã tư thì tất cả mọi người đều thực hiện nghi thức xoay vòng kèm theo pháo hoa và cờ lộng lẫy…

Một tục lệ đối với dân trong vùng cũng như khách thập phương đến với lễ hội đền Kỳ Cùng là sẽ cố gắng chui qua kiệu để mong may mắn, bình an, cầu tài, cầu lộc cho năm tới. Những người dân xung quanh đền rất sùng bái tâm linh bởi những gia đình 2 bên đường nơi có kiệu đi quan đều chuẩn bị sẵn mâm lễ với ước mong rước lộc vào nhà.

Lễ hội vẫn giữ được vẻ đẹp về giá trị truyền thống cùng lòng mến khách

Lễ hội vẫn giữ được vẻ đẹp về giá trị truyền thống cùng lòng mến khách. Cứ mỗi năm những ngày diễn ra lễ hội người dân trong vùng mời anh em, họ hàng gần xa tổ chức ăn uống linh đình, nhà nào làm to còn tổ chức bắc rạp được ví von là tổ chức “cỗ cưới”.

Khi tham gia lễ hội du khách sẽ được tham gia vào các trò chơi dân gian như:

  • Cờ người
  • Chọi Chim
  • Thi gói bánh chưng
  • Bầy mâm ngũ quả…
Lễ hội vẫn giữ được vẻ đẹp
Lễ hội vẫn giữ được vẻ đẹp

Tham gia lễ hội mọi người sẽ nghe hát điệu nhạc dân gian, tham gia diễn xướng, hầu đồng… Từ đó cảm nhận được đời sống tâm linh phong phú đậm đà bản sắc dân tộc. Bởi lễ hội chưa có sự can thiệp sâu của những loại hình kinh doanh. Lễ hội Kỳ Cùng Lạng Sơn vẫn giữ được nét mộc mạc đơn sơ với lòng hiếu khách của người dân xứ Lạng.

Ngoài thờ quan lớn Tuần Tranh, đền Kỳ Cùng Lạng Sơn còn thờ Đức Thánh Trần, có ban thờ tam tòa Thánh Mẫu… Với những giá trị tâm linh còn lưu trữ đến ngày nay đền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống con người tại xứ Lạng. Cùng với khung cảnh thơ mộng xung quanh bao bọc núi đồi và dòng sông Kỳ Cùng sẽ là điểm nhấn thu hút khách thập phương tới tham quan.

Theo Poliva.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll