Lên xứ chè nhớ ghé thăm đền Đuổm tâm linh cổ kính
admin | Đăng lúc 10:26 - 08/01/2022

Tọa lạc ngay dưới chân ngọn núi Đuổm với 6 ngọn núi đá lớn như 6 đầu rồng ngự đến đất lành Thái Nguyên. Ngôi đền Đuổm thờ phò mã Dương Tự Minh hiện ra như một ngôi đền cổ kính rêu phong là điểm đến tâm linh của người dân trong vùng. 

 

Đền Đuổm mang đậm kiến trúc thời nhà Lý

Ngôi đền lịch sử này thờ ai?

Những kiến trúc thời Lý luôn để lại dấu ấn thời gian, đến tận bây giờ những kiến trúc đó vẫn để lại những giá trị lịch sử vẻ vang của dân tộc ta. Nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 24km đền Đuổm hiện ra như một điểm đến không thể bỏ qua ở Thái Nguyên.

Ngôi đền Đuổm bao gồm 3 ngôi đền nằm bên trong: Đền Thượng, đền Trung và đền Hạ
Ngôi đền Đuổm bao gồm 3 ngôi đền nằm bên trong: Đền Thượng, đền Trung và đền Hạ

Hiếm có một tổ hợp kiến trúc từ thời nhà Lý vẫn còn nguyên vẹn như nơi đây. Hiện đền đang thờ phò Mã Dương Tự Minh và và hai Phu nhân là Diên Bình Công chúa và Thiều Dung Công chúa. Ông có công to lớn giành lại đất nước từ tay giặc Tống và đem lại cuộc sống yên ổn của người trong vùng nên được người dân yêu mến và tôn thờ.

Kiến trúc cổ thời Lý toát lên ở đền Đuổm

Khi bước đến khu di tích tâm linh đền Đuổm, bạn sẽ bắt gặp cổng tam quan. Nét rêu phong đã bao trọn lấy cảnh cửa. Hai bên cổng là 2 cột hình vuông. Bước qua tam quan, bạn sẽ đến những bậc thang để dẫn lên đền chính. Chúng được xây dựng theo kiến trúc thượng tầng, lên cao tạo nên nét cổ kính nhất chỉ có tại ngôi đền đệ nhất Đuổm linh thiêng ở Thái Nguyên.

Ngôi đền Đuổm bao gồm 3 ngôi đền nằm bên trong:

  • Đền Thượng
  • Đền Trung
  • Đền Hạ

Cả 3 ngôi đền nằm ẩn sau màu xanh của cây lá. Từ xa xa, ngôi đền đã toát lên vẻ uy nghi, trầm mặc. Bước vào khuôn viên đền, từ những bậc thềm, đến những mái cong, bức tường đều phủ lớp rêu phong của thời gian.

Bên trong và bên ngoài ngôi đền đều tạo nên vẻ đẹp nên thơ

Bên trong đền Đuổm đậm nét lịch sử

Ngôi đền cổ kính rêu phong, với kiến trúc không lẫn và cũng không giống bất kỳ ngôi đền nào. Tuy hướng tới vẻ đơn sơ giản dị, chịu ảnh hưởng của Phật Giáo sâu đậm cùng với những họa tiết trạm trổ từ các nghệ nhân khéo tay. Tuy đền Đuổm mang kiến trúc thời lý có nét thờ tự phật giáo du nhập từ Trung Quốc nhưng vẫn có nét đặc trưng riêng của Việt Nam. Chính vì vậy là ngôi đền lịch sử này luôn tồn tại với thời gian, trong tiềm thức người dân trong vùng luôn trân trọng và phát huy giá trị.

Đặc điểm chính tạo nên sức hút là phong cảnh đẹp vừa có địa thế uy nghi với ba ngọn núi
Đặc điểm chính tạo nên sức hút là phong cảnh đẹp vừa có địa thế uy nghi với ba ngọn núi

Bên ngoài đền Đuổm lừng lững uy nghi hút hồn người tham quan

Đặc điểm chính tạo nên sức hút là phong cảnh đẹp vừa có địa thế uy nghi với ba ngọn núi nằm giữa cánh đồng trông như cánh nhạn bay cùng với thế rồng bao bọc. Ngôi đền được xây ở phần lõm của ngọn núi được che chở tạo nên sự uy nghi lừng lẫy.

Phía trước đền là cánh đồng xanh mượt, có dòng sông uốn khúc chảy qua thầm lặng cung cấp sự tươi mát sức sống. Phía đằng xa của ngôi đền là những đồi cọ, đồi chè mênh mông bát ngát, ẩn hiện những bản làng mộc mạc của người Tày, ẩn chứa sự giản dị của con người và lòng tôn kính đầy tâm linh tại ngôi đền linh thiêng, tạo nên danh lam thắng cảnh nổi tiếng

Lễ hội đền Đuổm

Hàng năm vào mùng 6 tháng giêng âm lịch tại đây diễn ra lệ hội đền Đuổm. Dân làng nơi đây sẽ tổ chức dâng hương để tưởng nhớ đến vị anh hùng dân tộc. Đồng thời lễ hội cũng cầu mưa thuận, gió hòa cho vạn vật sinh sôi nẩy nở, ban cho một năm ấm no hạnh phúc.

Hàng năm vào mùng 6 tháng giêng âm lịch tại đây diễn ra lệ hội đền Đuổm
Hàng năm vào mùng 6 tháng giêng âm lịch tại đây diễn ra lệ hội đền Đuổm

Những ngày diễn ra hội rất náo nhiệt nhưng không kém phần long trọng uy nghi. Mọi người trong vùng cùng tham gia chuẩn bị lễ dâng lên đền Trung. Đến đây bạn sẽ được tái hiện lại các trò chơi dân gian hòa mình trong không khí âm nhạc và nghi thức mang đậm nét dân tộc Tày.

Ghé qua đền Đuổm được mãn nhãn với kiến trúc cổ, hòa mình vào trong không khí lễ hội và được ngắm trọn những thanh cảnh đồng quê. Nếu sức bạn dẻo dai khuyên bạn nên ghé qua đỉnh núi Đuổm để ngắm nhìn những cánh đồng chè bất tận nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll