Lên Tây Bắc - Ngắm Mùa Lúa Chín Đang Về
admin | Đăng lúc 13:16 - 07/10/2021

Tây Bắc đẹp bốn mùa quanh năm. Đây là vùng đất có những cung đường hiểm trở chết người nhưng lại làm say lòng biết bao dân phượt tìm đến. Tháng 8 đã qua, tháng 9, tháng 10 sắp đến báo hiệu mùa lúa chín đang về. Có thể nói Tây Bắc đẹp nhất vào thời điểm này, những cánh đồng lúa nhuộm vàng óng ả cả một vùng trời bát ngát, bao quanh là núi non hùng vỹ, những cung đường nguy hiểm nhưng đẹp mê hồn. Hãy cùng Mytour.vn du ngoạn Tây Bắc qua những hình ảnh sinh động được các nhiếp ảnh gia tài tình ghi lại bạn nhé!

 

1. NHỮNG THUNG LŨNG VÀNG ÓNG Ở MÙ CANG CHẢI - YÊN BÁI

 

Mù Cang Chải là một địa danh nổi tiếng của Yên Bái. Cách Hà Nội khá xa, khoảng 300 km nên nếu bạn muốn ngắm những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp được phủ một màu vàng óng thì nên dành thời gian từ 3 - 4 ngày tham quan để đỡ bị mệt.

 ruộng bậc thang mù cang chải

Mù Cang Chải một sớm thu trong veo - Ảnh Sưu tầm

 

Những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải rất đều, rất đẹp, nhìn từ xa rất mượt mà. Thật không ngoa khi ví von những thửa ruộng này như những phím đàn trời duyên dáng. Vào buổi sáng sớm, khi ánh nắng chiếu xiên qua những đám mây, làm cho những thửa ruộng vàng đã óng ả lại thêm phần rực rỡ hơn. Tất cả làm nên một bức tranh phong cảnh đẹp mà những ai đã đi một lần thì càng muốn đi nhiều thêm nữa.

 ruộng lúa mù cang chải

Nhìn từ trên cao, Mù Cang Chải như một tấm thảm được dệt nên bởi nhiều màu sắc - Ảnh: Sưu tầm

  

2. MÊ MẨN VỚI CẢNH SẮC HÚT HỒN Ở TÚ LỆ - YÊN BÁI

 

Không hổ danh là một tỉnh vùng cao hấp dẫn, ngoài Mù Cang Chải, Yên Bái còn thu hút khách du lịch gần xa đến với vùng đất Tú Lệ. Đúng như tên gọi của nó, Tú Lệ mang đến cảm hứng mãnh liệt cho những phượt thủ chinh phục vùng đất tú lệ và hùng vĩ này.

 ruộng  bậc thang tú lệ

Tú Lệ mang đến cảm hứng chinh phục mãnh liệt cho những phượt thủ - Ảnh: hachi8

  

Chinh phục thung lũng Tú Lệ, ngắm nhìn sự biến đổi uyển chuyển của màu sắc các thửa ruộng lúa từ xanh sang vàng, hít căng lồng ngực mùi thơm man mát của lúa chín để cảm nhận được sức sống căng tràn của thiên nhiên nơi đây.

 ruộng lúa tú lệ

Bình yên trong nắng sớm - Ảnh: Trần Ngọc Tùng

   

3. THẪN THỜ VỚI NHỮNG BẬC THANG MƯỢT MÀ Ở SAPA - LÀO CAI

 

Mùa lúa chín luôn là mùa đẹp nhất ở Sapa. Đã từ lâu lắm rồi, những thửa ruộng bậc thang ở trên các con đồi là hình ảnh làm người ta nhớ đến con người Sapa mỗi khi nhắc đến. Chính bàn tay lam lũ, khéo léo, chịu thương chịu khó của người Hà Nhì, người Mông, người Dao đã tạo nên công trình có vẻ đẹp nên thơ và kì vỹ này.

 

ruộng bậc thang sa pa

         Chính bàn tay của người dân bản lam lũ đã tạo nên vẻ đẹp nên thơ này - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong các tỉnh Tây Bắc, lúa ở Sapa là chín sớm nhất, vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9, nếu muốn thưởng ngoạn cảnh đẹp nên thơ ở Sapa thì bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý nhé! Các điểm đến không chỉ hấp dẫn khách du lịch trong nước mà còn cả với các du khách nước ngoài là bản làng dân tộc thiểu số Trung Chải, Sa Pả, Tả Phìn, Lao Chải, Nậm Cang, Tả Van, Hầu Thào...

 ruộng bậc thang sa pa

Cả cánh đồng được nhuộm bởi một màu vàng óng ả - Ảnh: Sưu tầm

  

4. NGẮM LÚA CHÍN Ở “VÙNG ĐẤT SƯƠNG MÙ” Y TÝ - LÀO CAI

 

Y Tý là một địa danh thuộc huyện Bát Xát - Lào Cai, nằm ở độ cao trên 2.000 mét so với mực nước biển. Quanh năm, Y Tý như được bao phủ bởi một lớp sương mù dày đặc, do đó Y Tý được coi là “vùng đất sương mù”. Nhưng mỗi khi thu về, vào độ tháng 9, Y Tý bỗng dưng sáng bừng lên bởi màu vàng rực rỡ của lúa chín. Ruộng bậc thang ở đây nổi tiếng đẹp và thơ mộng.

 

Mùa lúa tại bản Y Tý

Hình ảnh người nông dân quá bé nhỏ khi đứng trước thiên nhiên bao la - Ảnh: Sưu tầm

 

Lúa ở Y Tý được gặt rất sớm, vào khoảng giữa tháng 10 là bà con dân bản đã thu hoạch xong xuô đâu và đấy, những thửa ruộng bậc thang chỉ còn trơ lại gốc rạ. Nên nếu bạn trẻ nào muốn có một chuyến phượt đến Y Tý thì hãy cân đối thời gian hợp lý nhé.

 Ruộng bậc thang bản Y Tý

Vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa trữ tình không bút nào tả xiết - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau khi thu hoạch lúa, bà con dân tộc Hà Nhì, Mông lại trải đầy rạ khô ra để đốt, từng cột khói trắng bốc lên giữa một không gian vàng rực rỡ, mùi rơm rạ cháy, tất cả tạo nên một bức tranh phong cảnh ấn tượng và cảm giác thật gần gũi, dễ chịu.

  

5. NGẮM NHỮNG “NẤC THANG LÊN THIÊN ĐƯỜNG” Ở HOÀNG SU PHÌ - HÀ GIANG

 

Hà Giang là một tỉnh nằm ở cực Bắc nước ta, nơi có cột cờ Lũng Cú là cột mốc đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Tuy nhiên, nhắc đến Hà Giang mà không nhắc đến Hoàng Su Phì là một thiếu sót. Hoàng Su Phì là một huyện nằm ở phía tây Hà Giang, nơi đây cực kỳ nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang trùng trùng lớp lớp. Vào khoảng tháng 10, lúa nương chín rộ, cả một màu vàng bát ngát, Hoàng Su Phì thu hút đông đáo du khách đến đây tham quan.


Hoàng Su Phì, Hà Giang

Những thửa ruộng bậc thang đẹp rực rỡ trong nắng sớm - Ảnh: Sưu tầm

 

Lúa ở đây chín khá muộn, cho nên bạn có thể tha hồ sắp xếp thời gian du lịch hợp lý. Tuy nhiên, đường đến đây khá hiểm trở và nguy hiểm nên bạn cần hết sức cẩn thận khi di chuyển. Một lưu ý nữa là khí hậu vùng cao ở Hoàng Su Phì rất lạnh, nên để có một chuyến du lịch hoàn hảo bạn nên mang dự phòng quần áo ấm nhé!

 Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Những nếp nhà đơn sơ nằm nép mình bé nhỏ bên sườn đồi - Ảnh: Sưu tầm

 

Cảnh đẹp Hoàng Su Phì 

Những con đường uốn lượn quanh bản càng làm cho Hoàng Su Phì thêm vẻ gần gũi - Ảnh: Sưu tầm

  

6. KHÁM PHÁ NÉT DUNG DỊ CỦA PÙ LUÔNG - THANH HÓA

 

Pù Luông được đánh giá là một trong những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất ở miền Trung, tuy nhiên do đường xá đi lại vừa khó khăn hiểm trở lại hoang vu nên địa danh này khá ít người biết đến. Pù Luông là một tỉnh nằm ở phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Đặc sản của Pù Luông có hai thứ, đó là “Lúa” và “Bản Làng”. Để khám phá cuộc sống của những người dân bản đi bộ đến các bản: Kho Mường, Thành Công, Kịt, Cao Hoong, hay Son - Bá - Mười.

 Bản Pù Luông, Thanh Hóa

Sương mù giăng kín các ngọn núi làm cho Pù Luông có một vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa kỳ ảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Lúa ở đây được gieo không đều, nên vào bất cứ thời điểm nào của tháng mười, đến với Pù Luông bạn đều có thể được chiêm ngưỡng cánh đồng lúa chín. Có một điểm thú vị ở đây đó là những thửa ruộng lúa đã chín và đang trong giai đoạn chín nằm xen kẽ nhau, đan xen nhau tạo nên một tấm thảm đa màu sắc, khiến cho người ngắm có cảm giác thích thú và mới lạ.

 

Cảnh đẹp Pù Luông

Pù Luông ít chịu ảnh hưởng của con người nên vẫn giữ được nét hoang sơ hiếm có - Ảnh: Sưu tầm

  

7. NHỮNG NẾP NHÀ BÌNH YÊN THẤP THOÁNG TRONG SƯƠNG SỚM Ở MỘC CHÂU - SƠN LA

 

Đã từ lâu, Mộc Châu đã rất nổi tiếng, đây là một địa danh hấp dẫn khách du lịch tham quan cả trong và ngoài nước. Mộc Châu gây “thương nhớ” với cánh đồng hoa cải trắng tinh khôi, những rừng hoa mận hoa mơ đẹp dịu dàng hay những đồi chè xanh mơn mởn bát ngát. Chưa hết, vào khoảng tháng 10, Mộc Châu lại quyến rũ mê người bởi những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng ruộm.

 mộc châu

Các thửa ruộng bậc thang quyến rũ đến mê người - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến với Mộc Châu, bạn sẽ được đắm mình trong không gian thơ mộng và lãng mạn của bầu trời xanh trong vắt, nắng vàng ngọt ngào chiếu xuống những thửa ruộng lúa đang chín lấp lánh, đừng đàn bò ngơ ngác gặm cỏ, gió mơn man thổi trên những sóng lúa dập dềnh khiến cho tâm hồn bạn trở nên thư thái và trở nên hứng khởi.

 

Đồi chè Mộc Châu

Đồi chè xanh mướt mát làm du khách không thể nào quên được Mộc Châu - Ảnh: Sưu tầm

  

Tiết trời sang thu se se lành lạnh, trời quang đãng không nắng gắt gao nhưng cũng không có mưa là một thời điểm lý tưởng để có những bức hình đẹp. Nếu bạn muốn lưu giữ những hình ảnh tươi tắn bên những thửa ruộng bậc thang vàng óng và chiêm ngưỡng cảnh đẹp mê người hiếm có thì đừng chần chừ gì nữa, hãy sắp xếp công việc và xách balo lên đường thôi nào!

 

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll