Lên khu di tích Núi Dành ngắm cảnh rừng thông xanh thơ mộng
admin | Đăng lúc 8:26 - 06/12/2022

Khu di tích Núi Dành không chỉ là điểm đến có cảnh quan hùng vĩ của Bắc Giang mà còn là nơi gắn liền với cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. 

 

Khu di tích Núi Dành ở đâu? 

Khu di tích Núi Dành nằm ở xã Liên Chung và xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Nơi đây nằm gần dòng sông Thương thơ mộng, sở hữu cảnh sắc thiên nhiên xanh mướt, trong lành và hữu tình. Trên núi còn có Đền Dành và các công trình lịch sử, tạo nên sức hút mạnh mẽ cho du lịch tỉnh. 

Khu di tích Núi Dành ở đâu?
Khu di tích Núi Dành ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Giang 

Để đến được khu di tích này, du khách có thể đi theo tuyền Quốc lộ 17, sau đó rẽ vào đường liên xã Việt Lập và Liên Chung, đi thêm 5km là đến nơi. Quần thể núi Dành và khu di tích nằm trên đỉnh núi mang một màu xanh tươi bát ngát, khung cảnh thiên nhiên bình yên, tĩnh tại. 

Khu di tích Núi Dành ở đâu?
Quần thể khu di tích Núi Dành là điểm đến mà nhiều du khách yêu thích. Ảnh: @yenhai729

Ngày nay, núi Dành và khu di tích này trở thành điểm đến được yêu thích của du lịch Bắc Giang. Hàng năm, nơi đây cũng diễn ra nhiều lễ hội quan trọng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm. Vì thế nếu có dịp đến với “miền đất vải thiều”, bạn hãy dành ít thời gian dừng chân ở núi Dành.

Khu di tích Núi Dành bình yên, cổ kính

Khu di tích Núi Dành là một quần thể 3 ngôi đền nằm trên đỉnh núi, mang vẻ đẹp cổ kính và xưa cũ. Ngọn núi Dành chỉ cao khoảng 117 mét so với mực nước biển. Đường lên đỉnh núi được xây bằng gạch với tổng cộng 345 bậc thang thang, rất dễ dàng để du khách chinh phục. 

Khu di tích Núi Dành có cảnh đẹp thơ mộng
Nơi đây là quần thể gồm một ngọn núi nhỏ, rừng thông xanh và Đền Dành. Ảnh: @iihuog

Được biết, Núi Dành là dãy núi lớn thứ 2 của huyện Tân Uyên, sau núi Đót. Nơi đây gây ấn tượng với cảnh quan trong trẻo, thơ mộng. Toàn bộ quần thể ngọn núi được bao phủ bởi một gam màu xanh tươi tuyệt đẹp. Đó là sắc xanh của rừng thông có tuổi đời khoảng 50 năm. Đến đây, nhiều du khách có cảm tưởng như đang vi vu Đà Lạt. 

Khu di tích Núi Dành có rừng thông xanh mát
Cảnh sắc núi Dành đẹp tựa Đà Lạt thơ mộng. Ảnh: @charli_i23

Dọc đường đi bộ lên đỉnh núi, bạn sẽ được thưởng thức một bức tranh phong cảnh nên thơ dịu dàng. Mỗi cơn gió đi qua là tiếng thông reo rì rào, thật lãng mạn và thư thả làm sao. Bất kỳ góc nào trên đường lên núi, bạn đều có thể dừng chân chụp cho mình vài bức ảnh check in ưng ý. 

Khu di tích Núi Dành thu hút nhiều du khách
Đây là điểm đến ở Bắc Giang thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh: @nhungbunsss

Sau hơn 300 bậc thang, bạn sẽ đến với Đền Dành nằm giữa bốn bề cây cối ngát xanh. Ngôi đền mang dấu ấn thời gian với những gam màu xưa cũ hòa quyện với khung cảnh mát mẻ, yên bình của rừng cây. Tất cả tạo nên cảnh đẹp rất riêng mà ít điểm đến ở Bắc Giang nào có được.

Khám phá Đền Dành nằm trên đỉnh núi 

Đền Dành là một công trình tín ngưỡng của người dân địa phương được xây dựng gồm quần thể 3 đền. Trong đó, Đền Thượng nằm trên đỉnh núi, đền Hạ nằm ở khu vực lưng chừng núi và Đền Trình nằm dưới chân núi. Vì thế du khách khi đến thăm khu di tích núi Dành nhất định phải ghé thăm cả 3 ngôi đền này. 

Lên Khu di tích Núi Dành khám phá Đền Dành
Đường lên núi là những bậc thang đá xuyên rừng thông. Ảnh: @tieuphongthan

Đền Dành là nơi thờ thần Cao Sơn, Quý Minh – những vị tướng tài giỏi, khi về trời trở thành thần linh để phù trợ cho người dân. Vì thế người dân rất tôn kính và lập đền thờ phụng. Dựa theo những hiện vật của ngôi đền, người ta xác định được công trình này xây vào thế kỷ 18, thời vua Lê.

Đường lên Khu di tích Núi Dành có nhiều góc check in
Du khách đến đây có thể check in nhiều ảnh đẹp mang về. Ảnh: @rne_chrik

Trải qua nhiều thế kỷ, ngôi đền đã không còn vẹn nguyên vẻ đẹp sơ khai ban đầu. Trong kháng chiến, Đền Dành ít nhiều bị phá hủy. Ngày nay công trình này được trùng tu để trở nên đẹp đẽ, khang trang hơn. Tuy nhiên về mặt tổng thể, Đền Dành vẫn toát lên vẻ đẹp cổ kính với những gam màu đượm chất thời gian. 

Khu di tích Núi Dành với ngôi đền bề thế
Đền Dành mang vẻ đẹp cổ kính, nép mình giữa rừng thông. Ảnh: mybacgiang 

Công trình này được cải tạo gần nhất vào năm 2017 với quy mô lớn, dựa theo cốt nền của ngôi đền cổ. Với lối kiến trúc chữ Công gồm 3 gian bái đường và 2 gian hậu cung tạo nên một quần thể công trình rất đẹp và đặc sắc. Du khách đến với khu di tích Núi Dành không chỉ ngắm vẻ đẹp Đền Dành mà còn có thể chụp được nhiều bức ảnh ấn tượng làm kỷ niệm.

Những hoạt động khác khi khám phá khu di tích Núi Dành 

Ngày nay, khu di tích Núi Dành trở thành điểm đến được yêu thích ở Bắc Giang. Về đây du lịch, bạn còn được nghe về câu chuyện sâm Nam tiến vua của người dân nơi đây. Đây là một giống sâm quý, tốt cho sức khỏe. Về sau, loại sâm này trở thành sản vật mà người dân dâng lên cho vua. 

Kinh nghiệm khám phá Khu di tích Núi Dành
Nếu có dịp du lịch Bắc Giang, bạn nhớ khám phá Khu di tích Núi Dành. Ảnh: Báo Bắc Giang 

Ở Núi Dành, du khách có thể tham gia rất nhiều hoạt động thú vị, ví dụ đi xe hát ống và hát ví. Đây là loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc của người dân bản địa. Hai bộ môn hát này gần gũi với đời sống, dễ học thuộc lời, thường là những câu lục bát với ngôn từ phong phú, dễ sáng tạo. 

Kinh nghiệm khám phá Khu di tích Núi Dành
Về đây, bạn được trải nghiệm nhiều hoạt động đáng nhớ. Ảnh: Báo Bắc Giang 

Đi Núi Dành, bạn còn có thể thưởng thức món ngon đặc sản của ẩm thực Bắc Giang. Đó là món nem nướng Liên Chung làm từ thịt lợn sống để lên men. Món ăn này khi thưởng thức phải được nướng lại trên than củi, dậy mùi thơm hết sức đặc biệt, khi ăn có hương vị đậm đà khó cưỡng.

Kinh nghiệm khám phá Khu di tích Núi Dành
Quần thể khu di tích Núi Dành xinh đẹp, bề thế. Ảnh: Báo Bắc Giang 

Có thể nói rằng, khi đến thăm khu di tích Núi Dành, du khách sẽ được ngắm cảnh đẹp, trải nghiệm nhiều hoạt động để hiểu hơn về cuộc sống, văn hóa và bản sắc người dân Bắc Giang. Vì thế nếu có dịp, bạn hãy một lần đến đây để thấy rằng mỗi vùng miền của Việt Nam đều mang trong mình vẻ đẹp riêng, rất độc đáo và thú vị. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll