Lên đường thăm bản Tà Số Mộc Châu – ‘viên ngọc quý’ nằm giữa cao nguyên
admin | Đăng lúc 9:50 - 23/05/2023

Bản Tà Số Mộc Châu được mệnh danh là “viên ngọc thô” của cao nguyên Mộc Châu vì vẻ đẹp vừa nguyên sơ, vừa trong trẻo, lại ẩn chứa nhiều điều thú vị về văn hóa của bà con người Mông. 

 

Bản Tà Số Mộc Châu ở đâu?

Bản Tà Số Mộc Châu là một bản du lịch cộng đồng đang được yêu thích tại xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu. Vị trí bản làng này nằm cách mặt tiền đường quốc lộ 6 khoảng 7 km. Du khách dễ dàng đến bản nhờ đường sá được đổ bê tông sạch sẽ, dễ đi. Tà Số chào đón du khách phương xa với dòng chữ “Welcome to Tà Số - Kính chào quý khách”.

Bản Tà Số Mộc Châu ở đâu?
Bản Tà Số ở xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu. Ảnh: @phth.aor_

Tà Số vốn là bản làng của người Mông với những nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu giữ qua nhiều thế hệ. Nơi đây chia thành hai bản là Tà Số 1 và Tà Số 2. Ước tính có hơn 1000 nhân khẩu sinh sống tại Tà Số. Từ năm 2011, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, bản làng này bắt đầu phát triển du lịch cộng đồng.

Bản Tà Số Mộc Châu là bản làng của người Mông
Tà Số là vùng đất xinh đẹp, yên ả của người Mông. Ảnh: @____midy

Ngày nay, hoạt động du lịch ở bản đã dần được chuyên nghiệp hóa, mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi về thăm bản. Đặc biệt, đến Tà Số, bạn còn được tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng của bà con người Mông qua hình ảnh nhữn nếp nhà trình tường, qua những món ăn, những tập tục văn hóa. 

Vẻ đẹp mê hoặc lòng người của bản Tà Số Mộc Châu

Đến với Bản Tà Số Mộc Châu là về vớ bức tranh thiên nhiên có phong cảnh hùng vĩ với núi đồi nhấp nhô, với thung lũng xanh rì trồng rất nhiều cây ngô, cây sắn. Mùa xuân, bản làng này được tô điểm bởi sắc hồng của hoa đào, sắc trắng của hoa mận, lúc nào cũng bình yên thơ mộng, đẹp đến nao lòng. 

Bản Tà Số Mộc Châu có cảnh sắc hùng vĩ
Đường đến bản Tà Số được trải bê tông dễ đi. Ảnh: @phuonganhichiban

Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, yêu sự kỳ vĩ của đất trời thì Tà Số chính là điểm đến ở Mộc Châu không thể bỏ qua. Về Tà Số là cơ hội để bạn được hít thở không khí trong lành, khám phá những hang động bí ẩn, thăm những thung lũng, những đồi hoa và dạo chơi khắp bản làng của người Mông. 

Bản Tà Số Mộc Châu với góc check in nổi tiếng
Du khách đến Tà Số đều check in tại đây. Ảnh: @honggiangd

So với các bản làng lân cận, khí hậu ở Tà Số thấp hơn từ 4 – 6 độ C nên khí hậu nơi đây lúc nào cũng mát mẻ, dễ chịu hơn hẳn. Chính điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tốt đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con trong trong bản làm nông. Dạo một vòng Tà Số, bạn sẽ bắt gặp những nương ngô xanh mướt, những vườn rau tươi tốt. 

Bản Tà Số Mộc Châu là bản làng xinh đẹp của người Mông
Đến đây, du khách có thể tìm hiểu về văn hóa người Mông. Ảnh: @keo_chi

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng mà bản Tà Số Mộc Châu còn gây ấn tượng với vẻ đẹp bình dị của những nếp nhà gỗ bình yên của bà con người Mông. Người dân xây nhà theo địa thế tựa vào núi đá, bao quanh vườn nhà là núi rừng, là vườn cây xanh mướt. Khung cảnh ở bản bốn mùa đều yên bình, trong trẻo như thế. 

Bản Tà Số Mộc Châu cảnh đẹp bốn mùa
Mùa hoa cải trắng ở Tà Số, Chiềng Hắc. Ảnh: @lechaletdulacmocchau

Ai đã từng du lịch Mộc Châu đều gật gù thừa nhận rằng những bản làng nơi đây luôn mang nét đẹp của sự yên bình và mộc mạc. Khắp những cung đường vào bản đều rất sạch sẽ, trồng nhiều hoa cỏ và trên cổng mỗi hộ gia đình đều có treo chiếc giỏ tre được đánh số “Cho tôi xin rác”, tạo nên một khung cảnh rất sạch đẹp, văn minh. 

Bản Tà Số Mộc Châu mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách
Du khách sẽ có nhiều trải nghiệm du lịch đáng nhớ tại bản Tà Số. Ảnh: @b.hiennn

Dọc đường trong bản Tà Số, bạn sẽ bắt gặp nhiều người Mông mặc trang phục truyền thống. Tiếng nói cười lảnh lót, tiếng vui đùa của những đứa trẻ,… tạo nên một nhịp sống đậm chất vùng cao, không nên nào có được. Hiện nay, cả hai bản Tà Số 1 và 2 đều làm homestay, vì thế du khách dễ dàng đến đây để trải nghiệm, khám phá. 

Bản Tà Số Mộc Châu mang đến những khoảnh khắc bình yên
Tà Số được đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Ảnh: @ngthi.huee

Chơi gì ở bản Tà Số Mộc Châu? Về bản, bạn có thể cùng người bản địa trải nghiệm các hoạt động như trồng trọt, chăn nuôi, đi bắt gà, hái măng, xem phụ nữ người Mông thêu váy thổ cẩm. Ban đêm, du khách được nướng gà, nướng ngô, ăn khoai nóng giữa bồng khí se se lạnh. Chỉ nghĩ đến đó thôi đủ đã thấy háo hức, muốn về Tà Số ngay. 

Bản Tà Số Mộc Châu còn gìn giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của người Mông
Du khách được cùng người Mông tham gia nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ. Ảnh: @beu_isbeu

Bản Tà Số Mộc Châu không chỉ đẹp và được đầu tư du lịch bài bản mà nơi đây còn gây ấn tượng với du khách bởi sự thân thiện, hiếu khách. Mọi người dân trong bản, từ người già đến trẻ nhỏ đều hiền hòa, nhiệt tình và giúp đỡ khách du lịch khi đến bản. Nếu muốn được chỉ đường, xin phép chụp ảnh hay có nhu cầu gì, bạn hãy chia sẻ với người dân để được hỗ trợ. 

Bản Tà Số Mộc Châu còn nổi tiếng với Hang Táu
Hang Táu là điểm đến thuộc Tà Số Mộc Châu. Ảnh: @ldn_obs

Đặc biệt, vùng đất Tà Số Mộc Châu còn khiến du khách nhớ mãi về những món ngon đặc trưng. Nhờ được thiên nhiên ban tặng khí hậu và đất đai mà Tà Số trồng được những giống dâu tây thơm ngon, giống đào đỏ tuyệt hảo. Ngoài ra, ẩm thực của bà con người Mông cũng là lý do khiến du khách nhớ mãi không quên vùng đất Tà Số. 

Bản Tà Số Mộc Châu có nhiều khu lưu trú cho du khách
Du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi ở lại Tà Số dài ngày. Ảnh: @phth.aor_

Khi du lịch Tà Số, bạn không thể bỏ qua loạt món ăn ngon như lợn đen, các món ăn làm từ gà nuôi thả trong vườn hoặc những món ngon truyền thống như bánh dày, thắng cố,… Tất cả đều là tinh hoa ẩm thực của bà con người Mông tại tỉnh Sơn La. Có thưởng thức qua, bạn mới hiểu hơn về văn hóa truyền thống của người dân bản địa. 

Lưu ý khi khám phá bản Tà Số Mộc Châu

Trong những bản làng đẹp ở Mộc Châu thì Tà Số là một điểm đến đẹp với nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Nơi đây đã đầu tư du lịch cộng đồng chuyên nghiệp với các homestay và nhiều dịch vụ tiện nghi, giúp du khách có một hành trình khám phá Mộc Châu thực sự trọn vẹn và đáng nhớ nhất. 

Lưu ý khi khám phá bản Tà Số Mộc Châu
Có dịp đi Mộc Châu, bạn nhớ khám phá bản Tà Số. Ảnh: @dhv_1312

Bản làng này nằm ở vị trí cao nên khí hậu thường thấp, lạnh vào mùa đông và ban đêm. Vì thế khi về Tà Số, bạn nên mang theo quần áo phù hợp, đặc biệt là quần áo ấm để có thể thoải mái trải qua các hoạt động ở bản. Lưu ý, bạn không nên đến đây vào mùa mưa vì sẽ gặp nhiều bất tiện khi đi lại, vui chơi.

Lưu ý khi khám phá bản Tà Số Mộc Châu
Bản Tà Số Mộc Châu cùng du khách tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Ảnh: @ttaitrann

Bản Tà Số Mộc Châu là một bản làng đẹp và nổi tiếng ở Sơn La, đã được đầu tư để phát triển du lịch cộng đồng từ nhiều năm nay. Bản làng này hội tụ đầy đủ những yếu tố về cảnh đẹp, văn hóa và con người, hứa hẹn mang lại cho du khách thật nhiều những kỷ niệm đáng nhớ. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll