Lên bản Sà Rèn Yên Bái sống như người dân tộc Thái thực thụ
admin | Đăng lúc 8:51 - 21/03/2023

Bản Sà Rèn Yên Bái là bản làng xinh đẹp của người Thái với cảnh quan trong lành bình yên, nét văn hóa Thái bản địa độc đáo cùng nhiều món ăn ngon khiến lữ khách phải xiêu lòng.

 

Bản Sà Rèn ở đâu?

Bản Sà Rèn Yên Bái đang ngày càng được du khách xa gần biết đến nhờ vẻ đẹp của làng quê yên bình. Đây là bản làng nằm ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Từ trung tâm thành phố Yên Bái, du khách đi theo tuyến quốc lộ 32 vào địa bàn Nghĩa Lộ và hỏi thăm người dân bản địa sẽ được chỉ đường đến bản. 

Bản Sà Rèn Yên Bái ở đâu?
Bản Sà Rèn nằm ở thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Ảnh: @nnx.nguyen

Tuy cách trung tâm thành phố khá xa nhưng bản Sà Rèn lại sở hữu cảnh quan đẹp nhờ nằm dọc theo bờ suối Thia. Sau khoảng hơn 2 giờ đi từ trung tâm đến bản, du khách có cơ hội tận hưởng một khung cảnh thiên nhiên hết sức yên bình, êm ả. Bản làng này là địa bàn cư trú của người Thái, giúp bạn hiểu hơn về văn hóa bản địa của bà con trong bản.

Vẻ đẹp không thể rời mắt của bản Sà Rèn Yên Bái

Thử một lần đến bản Sà Rèn Yên Bái, biết đâu du khách sẽ mê mệt cảnh đẹp và con người nơi đây. Lần đầu đến bản, bạn sẽ bị cuốn hút ngay bởi hình ảnh những nếp nhà sàn bằng gỗ cổ kính, bởi những khóm tre trúc rợp bóng được trồng dọc theo bờ suối và những cung đường trải dọc bản làng. 

Bản Sà Rèn Yên Bái được nhiều du khách ghé thăm
Khung cảnh bình yên ở bản Sà Rèn. Ảnh: @nnx.nguyen

Cũng như nhiều điểm đến ở Yên Bái khác, bản Sà Rèn được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp của sự hùng vĩ, yên bình và thơ mộng. Nơi đây có khí hậu quanh năm trong lành và mát mẻ. Du khách về bản chỉ cần đi dạo trên con đường nhỏ nối những nếp nhà với nhau là có thể cảm nhận trọn vẹn được sự êm ả của nơi này. 

Bản Sà Rèn Yên Bái có cảnh quan thanh bình, thư thái
Bản làng này toát lên vẻ đẹp của sự trong lành, êm ả. Ảnh: @tuyen58b

Theo chia sẻ của nhiều người, bạn hãy dành thời gian đạp xe men theo bờ suối, đi qua những cánh đồng để ngắm mây trời, ngắm ruộng lúa, núi rừng và những mái nhà sàn của người dân tộc Thái nơi đây. Đặc biệt, bạn còn có thể đi tắm suối nước nóng hoặc dành thời gian đi chợ Mường Lò, vi vu thêm những điểm đến ở Nghĩa Lộ gần đó. 

Bản Sà Rèn Yên Bái được đầu tư để phát triển du lịch
Bản làng này gìn giữ những nét đẹp truyền thống của bà con dân tộc Thái, Dao,... Ảnh: @phamquanis

Bản Sà Rèn Yên Bái đẹp quanh năm, đẹp mọi thời khắc trong ngày. Vào những buổi sớm mai nắng lên, Sà Rèn trong trẻo và hiền hòa. Mỗi khi chiều xuống, bản làng chìm trong khói bếp tỏa ra từ những mái nhà, khung cảnh mới yên lành làm sao. Chỉ có tự mình dạo quanh bản, tự mình đi mỏi chân trên những cung đường, bạn mới cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của bản này. 

Bản Sà Rèn Yên Bái với những góc nhỏ yên bình rất chill
Một góc nhỏ thật yên lành ở bản Sà Rèn. Ảnh: @stephaniebeneytout

Khi du lịch tại đây, du khách được ăn, ở và sinh hoạt cùng bà con người Thái bản địa để biết nhiều hơn về ngôn ngữ, chữ viết, giao tiếp, lễ hội, các nghi thức,… của bà con địa phương. Cùng với sự phát triển chung của xã hội, bà con ở đây cũng dần xóa bỏ hủ tục, đầu tư làm du lịch để cải thiện đời sống. 

Bản Sà Rèn Yên Bái đẹp tuyệt vào mùa lúa chín
Bản làng này cũng có nhiều ruộng bậc thang. Ảnh: tripzone

Về thăm bản làng đẹp ở Yên Bái này, du khách còn có dịp tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Thái, người Dao nơi đây. Người dân trong bản có kinh nghiệm lâu đời trong sử dụng các loại lá cây thảo dược để chữa bệnh. Vì thế du khách đến bản có thể được trải nghiệm ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn, phục hồi sức khỏe. 

Bản Sà Rèn Yên Bái là nơi du khách được khám phá văn hóa dân tộc Thái nhiều hơn
Đến bản làng này, bạn được hòa mình vào cuộc sống của dân tộc Thái. Ảnh: tripzone

Nếu có nhiều thời gian, bạn hãy ở lại bản vài ngày để có thể xem các tiết mục văn nghệ, múa xòe đặc trưng của người Thái. Ngoài ra, người dân bản địa còn chiêu đãi du khách nhiều món ngon nổi tiếng như cơm lam, bánh chưng đen, dế chiên giòn,… Món nào cũng được chế biến chuẩn ẩm thực địa phương với hương vị khó quên. 

Tips khám phá bản Sà Rèn Yên Bái 

Ngày nay, bản Sà Rèn Yên Bái là bản làng đẹp thu hút nhiều du khách khắp nơi về tham quan, khám phá. Người dân trong bản bắt đầu mở homestay để phục vụ nhu cầu lưu trú của du  khách. Đến đây, bạn có thể nghỉ ngơi trong nhà sàn của người Thái, ăn những món ngon do chính người Thái chế biến. 

Bản Sà Rèn Yên Bái có nhiều homestay phục vụ du khách
Đến bản, bạn có thể lưu trú trong các homestay. Ảnh: @huyenlinhh17_

Vì bản Sà Rèn nằm ở Nghĩa Lộ nên du khách có thể kết hợp thêm nhiều điểm đến khác như cánh đồng Mường Lò, bản Chao Hạ, Bản Hốc, Suối Giàng,… Đây đều là những địa điểm có cảnh quan đẹp và mang đến nhiều trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Hành trình du lịch Yên Bái cũng vì thế mà đong đầy kỷ niệm hơn.

Bản Sà Rèn Yên Bái là bản làng mà bạn nên một lần ghé thăm
Du lịch Yên Bái, bạn nên một lần ghé bản Sà Rèn. Ảnh: Báo dân tộc 

Bản Sà Rèn Yên Bái là một bản làng đẹp, yên bình và đậm đà văn hóa của người dân tộc Thái. Đến đây để sống như một người bản địa trong vài ngày đủ để du khách cảm nhận được cuộc sống của người dân địa phương. Mỗi trải nghiệm ở bản Sà Rèn đều rất hay ho và thú vị, giúp bạn có một hành trình tuyệt vời trên vùng đất này.

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll