Làng Sử Pán Sapa như bước ra từ cổ tích, đẹp bất kể mùa nào trong năm
admin | Đăng lúc 8:36 - 28/03/2023

Làng Sử Pán Sapa mang vẻ đẹp tựa như một miền đất cổ tích, tách biệt hẳn sự xô bồ của những thành thị lớn, là nơi để bạn tìm về cân bằng tâm trạng, chữa lành tâm hồn.

 

Làng Sử Pán Sapa ở đâu?

Làng Sử Pán Sapa có lẽ vẫn còn là điểm đến mới mẻ với nhiều du khách, khi mà khu vực trung tâm thị trấn Sapa có quá nhiều điểm đến đẹp. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, cái tên Sử Pán được nhắc đến nhiều hơn vì cảnh đẹp quá đỗi quyến rũ, không gian cứ như bước ra từ cổ tích khiến du khách xiêu lòng. 

Làng Sử Pán Sapa ở đâu?
Làng Sử Pán Sapa nằm cách thị trấn Sapa khoảng 17 km. Ảnh: @guillaumegalante

Sử Pán là một xã của huyện Sapa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 17 km về phía Đông. Nơi đây là địa bàn cư trú của người Mông đen và người Dao đỏ, gồm 4 thôn nhỏ với cảnh đẹp rất bình yên, thơ mộng. Du khách xuất phát từ nhà thờ đá Sapa, sau đó đi theo hướng Hàm Rồng rồi đến đường Mường Hoa, đi về tỉnh lộ 152 là đến với Sử Pán xinh đẹp. 

Làng Sử Pán Sapa là nơi cư trú của người Mông đen và Dao đỏ
Người Mông đen và Dao đỏ sinh sống ở đây, gìn giữ những nét văn hóa truyền thống lâu đời. Ảnh: @guillaumegalant

Nhiều năm trước, bản làng đẹp ở Sapa này thuộc diện nghèo nhất vì điều kiện địa hình đất đai và khí hậu không thuận lợi. Người dân ở Sử Pán chủ yếu trồng lúa trên ruộng bậc thang, ngô và một số lương thực khác. Thu nhập của bà con trong xã cùng không cao. Tuy nhiên từ khi phát triển du lịch cộng đồng, đời sống người dân bản địa dần được cải thiện. 

Làng Sử Pán Sapa ngày càng được nhiều du khách biết đến
Du khách về khám phá Sử Pán trong hành trình du lịch Sapa. Ảnh: @nonlajourney

Địa hình tuy khó khăn và có khí hậu lạnh giá nhưng đổi lại làng Sử Pán Sapa sở hữu cảnh đẹp say đắm lòng người. Từ ruộng lúa, núi đồi, những con đường cong cong,… Tất cả đều tạo nên vẻ đẹp khiến du khách nhớ mãi không quên. Đến Sử Pán, bạn như lạc chân vào thế giới cổ tích, nơi chỉ có những nếp nhà sàn ẩn hiện trong sương mờ, có không khí trong lành, hoàn toàn tách biệt với sự tât bật của những thị trấn hay đô thị lớn bên ngoài. 

Một không gian đẹp như cổ tích ở làng Sử Pán Sapa 

Làng Sử Pán Sapa nằm cheo veo trên sườn núi đá Nà Trông, nhìn xuống thung lũng Mường Hoa với tầm viewđẹp mãn nhãn. Đến đây, bạn được nhìn thấy một mảnh đất hiền hòa, lặng lẽ và e ấp như một nàng thơ. Vẻ đẹp của Sử Pán nhẹ nhàng, trầm tư và nội tại, không phô trương hay dựa vào những điều nhân tạo. 

Làng Sử Pán Sapa mang vẻ đẹp mộc mạc, bình yên
Những nếp nhà ở đây nằm nép mình dưới chân núi, chân đồi. Ảnh: @sapa_trekking_with_gio

Với chiếc xe máy về thăm Sử Pán, du khách sẽ được rong ruổi trên khắp những con đường chạy dọc giữa ruộng bậc thang, băng ngang những nếp nhà sàn đơn sơ của bả con bản địa. Ở xã này, đường sá đã được bê tông hóa, tuy nhỏ nhưng cong cong uốn lượn theo điều kiện địa hình mới đẹp và lãng mạn làm sao. 

Làng Sử Pán Sapa có ruộng bậc thang tuyệt đẹp
Về Sử Pán, bạn có thể dành thời gian ngồi ngắm cảnh, hít thở khí trời trong lành. Ảnh: @hiptitmit

Bà con ở Sử Pán ngày nay vẫn sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa. Vì thế khi về đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ruộng bậc thang bát ngát, trải dọc khắp những sườn đồi, chạy tít đến tận bìa rừng, bao quanh lấy những nếp nhà nhỏ mộc mạc của người dân địa phương. Dù là mùa lúa chín hay mùa lúa xanh, bức tranh nơi làng Sử Pán Sapa vẫn đẹp say đắm lòng người. 

Làng Sử Pán Sapa thực sự là điểm đến của sự bình yên
Làng Sử Pán Sapa mang lại những cảm xúc yên bình, khó tả cho du khách. Ảnh: @maxwell.carver

Trước đây khi đi du lịch Sapa, hầu hết du khách đều chọn khám phá những bản làng gần trung tâm. Nhưng giờ đây hãy thử đi xa một chút về Sử Pán để có nhiều trải nghiệm mới mẻ hơn. Từ UBND xã đi thêm khoảng 2 km, bạn sẽ đến thách Ngựa Bay. Đây là một thác nước đẹp đổ từ trên núi xuống, bọt tung trắng trời, luôn rì rào những âm thanh sinh động khiến du khách thích thú. 

Làng Sử Pán Sapa đẹp bốn mùa trong năm
Ruộng bậc thang ở đây đẹp chẳng kém gì ở Cát Cát, Tả Van, Tả Phìn,... Ảnh: @popps_flotz

Ở làng Sử Pán Sapa, du khách còn có thể dành thời gian khám phá những ngọn đồi trồng dẻ với những hàng cây cổ thụ cao lớn. Đây là nơi mà đám trẻ trong bản thường kéo đến nhặt hạt dẻ, nô đùa bên nhau rất vui vẻ. Ngoài ra, ở đây còn có rừng trúc xanh tuyệt đẹp, là một tọa độ đáng để dừng chân sống ảo. 

Làng Sử Pán Sapa là nơi mà người Dao, người Mông gìn giữ những nghề thủ công truyền thống
Phụ nữ ở đây thường tụ tập để thêu thùa, trò chuyện. Ảnh: @vina_fone  

Càng đi sâu vào Sử Pán, bạn sẽ càng cảm nhận rõ hơn về nét văn hóa của người dân bản địa, thông qua những bộ trang phục thổ cẩm đủ màu sắc mà họ mặc. Ở đây, không khó để bắt gặp hình ảnh chị em phụ nữ tụ tập theo nhóm, vừa trò chuyện, vừa thêu thùa khăn, áo và những đồ thủ công khác. Du khách cũng có thể mua về làm quà lưu niệm cho bạn bè, người thân. 

Làng Sử Pán Sapa ngày càng được nhiều du khách biết đến
Ngày càng có nhiều du khách về Sử Pán để tìm hiểu về cuộc sống của người dân bản địa. Ảnh: @lauren_pearsonx

Nếu có thời gian lưu trú lâu hơn ở Sử Pán, du khách sẽ có cơ hội hiểu hơn về những phông tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng,… của ngườ Mông đen và Dao đỏ ở xã. Vào những dịp quan trọng, những homestay sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ với những điệu múa của cô gái Mông, tiếng đàn Mông của các chàng trai. 

Kinh nghiệm khám phá làng Sử Pán Sapa 

Làng Sử Pán Sapa đẹp nhất là vào mùa thu lúa chín từ tháng 9 – 11, đây là thời điểm mà du khách về đây khám phá cảnh đẹp nhiều nhất trong năm. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng vàng óng, ôm ấp và bao bọc những nếp nhà sàn đơn sơ. Lưu ý, bạn không nên đến đây vào mùa mưa tháng 6 – 8 vì thời tiết xấu, đi lại khó khăn. 

Lưu ý khi khám phá làng Sử Pán Sapa
Du khách về Sử Pán, nên đi vào mùa thu, tiết trời sẽ đẹp hơn. Ảnh: @latvianinbelgium

Kể từ khi được đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, xã Sử Pán đã có nhiều homestay để phục vụ du khách. Bên cạnh đó là vài resort quy mô nhỏ được đầu tư để mang lại đa dạng sự lựa chọn cho du khách. Người dân trong xã cũng được đào tạo để làm hướng dẫn viên, giúp tiếp đón và hỗ trợ du khách tốt hơn.

Lưu ý khi khám phá làng Sử Pán Sapa
Sử Pán đã có nhiều homestay, resort nhỏ phục vụ du khách. Ảnh: @boonruk.s

Có thể nói rằng làng Sử Pán Sapa đã và đang vươn mình để trở thành điểm du lịch cộng đồng đẹp và ấn tượng tại mảnh đất Sapa. Lợi thế về cảnh đẹp và văn hóa, con người chính là nền tảng quan trong để nơi này thu hút khách du lịch hơn. Vì thế nếu có về Sapa du lịch, bạn nhớ một lần ghé thăm Sử Pán. 
 

Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll