Khung cảnh thanh bình tại ‘nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất’ Việt Nam
admin | Đăng lúc 9:53 - 18/11/2022

Là khu đất ngập nước lớn nhất miền Bắc với những dãy núi đá nhấp nhô giữa một vùng nước mênh mông, đầm Vân Long, tỉnh Ninh Bình được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận là ‘nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất’ Việt Nam.

Đầm Vân Long nằm ở phía Nam của đông bằng Bắc Bô, thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 1

Vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình tại đầm Vân Long. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Hiện nay, đầm Vân Long trở thành khu du lịch trọng điểm của quốc gia khi sở hữu hai kỷ lục của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam năm 2010 đó là “Nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng nhiều nhất” và “Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất”.

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 2
Du khách ngồi thuyền khám phá đầm Vân Long. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Nơi đây càng trở nên nổi tiếng hơn khi đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Jordan Vogt-Roberts chọn làm bối cảnh cho hầu hết những cảnh “thủy chiến” trong bộ phim bom tấn Kong: Đảo Đ.ầu L.âu.

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 3

 Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

 

Theo báo Ninh Bình, Vân Long vốn không phải là đầm nước ngọt tự nhiên, mà do quá trình hình thành từ việc đắp tuyến đê ở phía tả ngạn sông Đáy với mục đích ngăn lụt lội vào năm 1960.

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 4
Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Từ đó, Vân Long trở thành một vùng đất ngập nước rộng mênh mông lên tới 3.500ha, có những đảo đá, hang động tuyệt đẹp và được đưa vào khai thác du lịch vào năm 1998.

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 5

Đầm Vân Long được xem là “Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất”. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Theo Cổng thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình, vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau), Vân Long trở thành địa điểm trú đông của nhiều loài chim di cư từ phương Bắc như đại bàng bonelli, diệc xám, cò ngàng lớn, mồng két, cò bợ, cò trắng, vạc…

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 6
Du khách trải nghiệm cắm trại bên đầm Vân Long. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 7
Với cảnh sắc thiên nhiên còn hoang sơ, yên bình, đầm Vân Long một chốn dừng chân đầy lý thú. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Đây cũng là nơi tập trung của 457 loài thực vật bậc cao và 35 loài thực vật thủy sinh, trong đó có 8 loài được ghi tên trong sách ỏ Việt Nam gồm lát hoa, kiêng, tuế lá rộng, cốt toái bổi, sắng bách bộ, mã tiền, hoa tán và sưa Bắc Bộ.

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 8
Khung cảnh vừa thanh bình, vừa hùng vĩ tại Vân Long. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Đầm Vân Long còn được mệnh danh là “vịnh không sóng”, vì khi đi thuyền trên đầm, du khách sẽ thấy mặt nước phẳng như một tấm gương soi khổng lồ, in bóng những ngọn núi hùng vĩ. Nước ở đầm Vân Long trong vắt hiện rõ những lớp rong rêu dưới đáy.

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 9

Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Ở đây, cỏ lác và lau sậy mọc hoang dã tự nhiên hoàn toàn, rong đuôi chó và rong lá lan xanh mướt dưới mặt nước. Mái chèo nhẹ nhàng khua nước, đưa du khách lênh đênh vòng quanh hẻm núi… giữa một không gian thơ mộng, bình yên và tĩnh lặng.

Khung cảnh thanh bình tại 'nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất' Việt Nam - Hình 10
Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Với cảnh sắc thiên nhiên còn hoang sơ, yên bình, đầm Vân Long một chốn dừng chân đầy lý thú đối với những ai ưa khám phá thiên nhiên và muốn hòa mình vào sông nước, núi non.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam

Nếu hỏi tôi ở nước ta có địa danh du lịch nào mà tôi đến rồi không muốn về nhất, thì chính là khi đi du lịch Miền Bắc đến Vân Long, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc bộ, nằm ở phía Đông Bắc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.Non nước Vân Long đẹp như một bức tranh thủy mạc, nhất là vào mùa thu khi mây trời trong xanh, vàng cây thay lá, gió thu nhè nhẹ chỉ đủ cho những ngọn cỏ đung đưa.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 1

Đầm nước trong vắt tuyệt đẹp ở Vân Long

Không hề quá khi khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long ở Ninh Bình được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục "Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất" Việt Nam. Chỉ cần đứng ngay trên bờ đê, cảnh sắc Vân Long đã hiện ra trước mắt bạn là một không gian rộng lớn. Xa xa các dãy núi đá vôi sừng sững trở thành những hòn đảo chấm phá cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Mây vờn núi, nước mênh mông phẳng lặng, khiến Vân Long mang phong cảnh một miền quê yên ả của hương đồng gió nội hiền hòa ở Ninh Bình.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 2

Bức tranh thiên nhiên tuyệt vời

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 3

Vân Long yên bình trong thu vàng

Có lên thuyền khám phá Vân Long mới thấy hết tấm gương khổng lồ của "vịnh không sóng". Nước trong vắt, có thể nhìn thấy rõ những lớp rêu rong dưới đáy nước, xung quanh từng đám cỏ lác, lau lách xanh mướt, những đóa hoa s.úng dập dềnh tô điểm cho bảng màu ở Vân Long. Những núi đá vôi soi mình xuống đáy nước rõ ràng khiến bạn tưởng như mình đang ở giữa hai thế giới của núi. Thuyền lướt nhẹ trên sóng nước, dù là buổi chiều nắng, nhưng từng làn gió mát rượi vẫn thổi bốn bề. Không gian im ắng, thỉnh thoảng vài chú cá nhỏ nghịch ngợm đớp ngọn cỏ khiến mặt nước xao động. Một vài chiếc thuyền câu của người dân thong thả buông cần hoặc gỡ cá.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 4

Lên thuyền nan khám phá Vân Long

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 5

Nước trong veo soi rõ đám rong rêu

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 6

Những chiếc thuyền câu thong thả trong ánh chiều

Qua khỏi vùng nước, chiếc thuyền nan dần tiến vào các dãy núi Mèo Cào, núi Mâm Xôi, núi Hòm Sách, núi Đá Bàn, núi Nghiên, núi Cô Tiên... rồi luồn lách vào những hang động rất đẹp. Ở Vân Long có rất nhiều hang động, trong đó có nhiều hang động lớn có giá trị phát triển du lịch, thu hút du khách khi đến Ninh Bình như hang Cá, hang Bóng, hang Rùa... Trần hang là những vòm đá thạch nhũ lấp lánh, hình dáng hình lạ kỳ, còn dưới nước là nơi quần tụ, sinh sản của loài cá trê, cá rô, cá chuối...

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 8

Thuyền nan lách nhẹ vào những hang động nước

Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long cũng là nơi sở hữu kỷ lục "Nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng nhiều nhất" Việt Nam khi có tới hơn 40 cá thể voọc mông trắng, loài có nguy cơ tuyệt chủng cao, có tên trong sách đỏ thế giới đang sinh sống. Vào buổi chiều, đàn voọc thường rủ nhau xuống sát mép nước uống nước kiếm ăn nên bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những con vật dễ thương này.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 10

Loài voọc mông trắng quý hiếm ở Vân Long

Ngoài voọc mông trắng, tại Vân Long còn có nhiều loài động, thực vật được ghi trong sách đỏ Việt Nam như tuế lá rộng, mã tiền, lát hoa, gấu ngựa, báo gấm, kỳ đà hoa... Đặc biệt, ở đây còn có một loài côn trùng gần bị coi là tuyệt chủng, đó là loài cà cuống thuộc họ chân bơi. Ở khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long có rất nhiều chim. Hàng năm, những đàn chim di trú dừng chân kiếm ăn trên đường tránh rét đã tạo nên hệ sinh thái đặc biệt, sống động cả một vùng. Đặc biệt, những buổi chiều mùa thu diệc xám, cò ngàng lớn, mồng két, cò bợ, cò trắng, vạc tập trung về bay rợp trời, tạo nên một bức tranh sông nước, trời mây cực kỳ đẹp mắt.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 11

Những cánh chim rợp trời Vân Long

Nếu chịu khó leo l.ên đ.ỉnh núi Ba Chọn, đỉnh núi cao nhất trong khu vực Vân Long, bạn có thể nhìn ngắm cả khu bảo tồn Vân Long rộng lớn với núi đá vôi trùng điệp, với những thung lũng nhấp nhô, cánh đồng lúa xanh mát, khu ngập nước mênh mông. Trên đỉnh núi cao, bạn cũng có cơ hội ngắm mây trời trôi bảng lảng, vang vọng trong không gian tiếng chim chóc xào xạc cây lá, tiếng bầy voọc chí chóe chêu nhau, cảm giác thiên nhiên thanh bình, yên ả đến khôn cùng.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 13

Cảnh sắc hữu tình trong khu bảo tồn Vân Long ở Ninh Bình

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 14

Vân Long yên bình đến khôn cùng trong ánh chiều tà

Nếu không tin những gì tôi kể ở đây. Bạn hãy tới Vân Long trải nghiệm để có câu trả lời cho chính mình nhé! Mách nhỏ, thời gian đẹp nhất để đến Vân Long là vào mùa thu, thời điểm đẹp trong ngày là buổi chiều khi chim chóc kéo về xao động cả một vùng và bạn có cơ hội nhìn ngắm từng đàn voọc trắng xuống mép nước kiếm ăn.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 15

Cảnh sắc mùa thu đẹp mơ màng

Xung quanh khu bảo tồn Vân Long là những làng quê mang đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ. Đến đây, bạn có thể khám phá làng mạc bằng những chuyến xe bò hoặc xe đạp tận hưởng vẻ thanh bình chốn dân dã.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 16

Trải nghiệm cảm giác cưỡi xe bò

Ngoài khám phá khu bảo tồn Vân Long, Ninh Bình còn nhiều địa điểm nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc, quần thể chùa Bái Đính...để bạn rong chơi ngày dài.

Vân Long - Bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Hình 17

Bức tranh thiên nhiên ở Tam Cốc, Ninh Bình cũng thu hút nhiều du khách

Theo Vietgiaitri.com

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll