Khám phá thành nhà Mạc – Toà thành cổ vang danh nhất miền Bắc
admin | Đăng lúc 16:12 - 08/03/2022

Nếu bạn đang muốn khám phá những địa điểm du lịch chứng kiến dấu vết căn cứ quân sự của thời kỳ phong kiến cùng thăng trầm lịch sử thì thành nhà Mạc ở Lạng Sơn là một sự lựa chọn không thể bỏ qua.

 

Thành nhà Mạc nằm ở đâu?

Thành nhà Mạc tọa lạc ở phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Nơi đây được lựa chọn làm nơi căn cứ quân sự vững chắc bởi có lá chắn núi rừng hiểm chở và con đường độc đạo nối từ Ải Bắc xuống phía Nam do Mạc Kính Cung xây dựng.

Thành nhà Mạc tọa lạc ở phường Tam Thanh, Thành phố Lạng Sơn
Thành nhà Mạc tọa lạc ở phường Tam Thanh, Thành phố Lạng Sơn

Đến với du lịch Lạng Sơn ngoài các địa điểm du lịch như đền Mẫu, đền Kỳ Cùng, cột cờ Phai Vệ… thì thành nhà Mạc nhiều năm gần đây trở nên là nơi lý tưởng được nhiều du khách ghé đến. Hàng nghàn du khách đến đây với mong muốn được tận mắt thấy được vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, khám phá những bức tường thành rêu phong mang dáng dấp của lịch sử.

Thành rêu phong nằm giữa cỏ cây
Thành rêu phong nằm giữa cỏ cây

Lịch sử ngôi thành rêu phong Lạng Sơn

Được xây dựng từ cuối thế kỉ  XVI đến giữa thế kỷ XVII. Trước đây thành là căn cứ quân sự vô cùng quan trọng để chống lại Vua Lê – Chúa Trịnh, với bức tường thành xây bằng những khối đá lớn giữa hẻm núi làm khó quân địch khi tấn công

Đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp – Mỹ, thành được sử dụng nhằm phục vụ cho mục đích quốc phòng với thế dựa lưng vào 3 ngọn núi cao đến hàng chục mét. Được bao bọc bởi 2 ngọn núi cao gần chục mét trong đó có núi Tô Thị và núi Lô Cốt.

Hiện nay dấu tích còn lại của thành nhà Mạc gồm 2 đoạn tường khoảng 300m, mặt thành rộng chừng 1m
Hiện nay dấu tích còn lại của thành nhà Mạc gồm 2 đoạn tường khoảng 300m, mặt thành rộng chừng 1m

 

Hiện nay dấu tích còn lại gồm 2 đoạn tường khoảng 300m, mặt thành rộng chừng 1m được xây từ những khối đá lớn nằm giữa hẻm núi. Vào bên trong thành là khu đất rộng hàng trăm m2. Năm tháng qua đi sự tác động của thiên nhiên cũng như sự tàn khốc của chiến tranh kéo dài đã khiến thành nhà Mạc không giữ được vẻ nguyên vẹn như xưa để khi chúng ta nhìn lại đã thấy một phần lịch sử được tái hiện.

Đến với lịch sử thành nhà Mạc nên tham quan gì?

Từ xa chúng ta đã nhìn thấy cổng thành xưa như nhỏ bé lại. Đoạn đường từ chân đồi lên cổng thành giờ gồm 100 bậc tam cấp được xây dựng uốn lượn quanh núi để khách du lịch thỏa sức tham quan và phóng tầm mắt nhìn xung quanh.

Lên đến thành nơi thấy khung cảnh hoang sơ. Đứng bên trong nhìn ra càng nhận rõ thế đắc địa của cuộc đất, trước mặt là thung lũng ruộng lúa, rồi đến làng xóm sầm uất, tiếp đến là núi đồi hùng vĩ, và được thả hồn ngắm nhìn thành phố Lạng Sơn thu nhỏ.

Thành phố Lạng Sơn từ trên thành nhìn xuống
Thành phố Lạng Sơn từ trên thành nhìn xuống

Cũng như những ngôi thành cổ nhà Mạc ở Cao Bằng nước ta hiện nay ngoài những bức tường rêu phong thì tiêu biểu ấn tượng với khách tham quan chính là những viên gạch xây lên bức tường vững trãi trong đó có tường phía Bắc và phía Đông.

  • Tường phía Tây Bắc: Thành được xây dựng từ những hộc đá lớn miết mạch vôi cát, có kích thước: dài 65m, cao 4m gồm có các công trình như cửa công, cửa ra vào, lỗ châu mai.
  • Bức phía Đông: Dài 75 m cũng có cổng ra vào, 15 lỗ châu mai, 7 cửa công. Chất liệu kết dính những khối đá hộc lớn lại với nhau là mật mía và mật ong.

Cách di chuyển đến thành nhà Mạc

Để gìn giữ di tích lịch sử, năm 2010 tỉnh Lạng Sơn đã có phương án tu sửa và bảo tồn. Năm 1962, thành được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia đánh dấu bước ngoặt phát triển chú trọng phát huy truyền thống dân tộc.

Du khách muốn đến thành nhà Mạc - Lạng Sơn có rất nhiều phương tiện để lựa chọn
Du khách muốn đến thành nhà Mạc – Lạng Sơn có rất nhiều phương tiện để lựa chọn

Du khách muốn đến thành nhà Mạc – Lạng Sơn có rất nhiều phương tiện để lựa chọn như xe khách, xe máy, hoặc đi tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội – Trung Quốc. Nếu xuất phát từ Hà Nội bạn chỉ cần đi theo quốc lộ 1A khoảng 154km sẽ đến thành phố Lạng Sơn. Ngoài ra hãy ghé thăm tượng nàng Tô Thị gần ngay đó nhé!

Đến thành nhà Mạc Lạng Sơn cùng những di tích lịch sử cổ kính, tìm hiểu những giá trị văn hóa di sản của quốc gia. Được đắm mình trong thiên nhiên khác xa với sự ồn ào nơi đô thị. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll