Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống
admin | Đăng lúc 8:19 - 18/05/2023

Tây Giang Quảng Nam đang là điểm du lịch yêu thích của các phượt thủ hiện nay. Địa danh này có gì đặc biệt mà được nhiều người yêu thích đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Giới thiệu về Tây Giang Quảng Nam  

Tây Giang là huyện miền núi của Quảng Nam, nằm trên đỉnh Trường Sơn, tiếp giáp với các huyện và tỉnh Thừa Thiên – Huế. Dân cư ở đây là người đồng bào Cơ Tu – một trong số ít dân tộc thiểu số vẫn còn lưu giữa những nét đẹp truyền thống. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

Vị trí của Tây Giang Quảng Nam khá đặc biệt nên vẫn còn lưu giữ những nét đẹp tự nhiên hoang sơ và huyền bí. Du khách đến đây sẽ không khỏi trầm trồ ngạc nhiên với cảnh sắc thiên nhiên của những cánh rừng, núi non trùng điệp, con suối chảy róc rách ngày đêm hay những áng mây trắng bay bồng bềnh….

Một trong những trải nghiệm mà các phượt thủ yêu thích nhất khi đi du lịch Tây Giang đó chính là chinh phục những con đường ngoằn ngoèo, con dốc cao ngất ngưỡng rồi phóng tầm mắt nhìn xuống những ngôi nhà ẩn hiện dưới tán cây rừng. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

Khi đến thăm ngôi làng của người dân sống tại Tây Giang Quảng Nam, du khách không chỉ được hòa mình với thiên nhiên mà còn được khám phá nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Cơ Tu. 

Kiến trúc nhà ở, phong tục tập quán, lễ hội, trang phục, nhạc cụ hay ẩm thực đều mang giá trị của núi rừng. Hương vị ấy sẽ khiến du khách nhớ mãi không quên. 

2. Địa chỉ và hướng dẫn di chuyển tới Tây Giang Quảng Nam

Tây Giang Quảng Nam nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 150km và 190km về phía thành phố Tam Kỳ. Du khách muốn đến đây du lịch thì có thể tham khảo gợi ý di chuyển như sau: 

  • Xuất phát hành trình đi phượt đến Tây Giang theo ba chặng: Chặng 1 ở Prao (km số 80), chặn 2 ở làng văn hóa Cơ Tu và chảng ba ở đỉnh Quế. 
  • Cung đường xuất phát tham khảo theo hướng đường Đông Giang: Trung tâm thành phố – Hoàng Văn Thái – Quốc lộ 14G – dốc Kiền – thị trấn Prao – ngã ba huyện Đông Giang-Nam Giang-Tây Giang rồi đi thẳng về hướng Tây Giang. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

3. Giá vé tham quan Tây Giang Quảng Nam 

Hành trình du lịch Tây Giang Quảng Nam hoàn toàn miễn phí, du khách không cần phải mua vé vào tham quan khi đến địa danh này. Tuy nhiên, bạn vẫn cần có sự chuẩn bị về tài chính để làm kinh phí dọc đường. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

4. Khám phá vẻ đẹp của Tây Giang Quảng Nam 

Hành trình du lịch Đồng Giang Tây Giang chắc chắn sẽ để lại cho bạn những cảm xúc khó quên. Cùng đến khám phá địa danh này ngay bây giờ xem ở đây có gì đặc biệt nhé. 

4.1. Chinh phục Đỉnh Quế săn mây trời 

Nhắc đến Tây Giang không thể nhắc đến Đỉnh Quế. Đây là đỉnh núi đẹp nhất của Quảng Nam với độ cao cách mực nước biển khoảng 1369m. Xung quanh đỉnh núi đều có mây mờ che phủ, là địa điểm săn mây lý tưởng cho các phượt thủ hiện nay. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

Chạm đến Đỉnh Quế Tây Giang, bạn như bước chân đến không trung với bầu trời rộng lớn, tưởng chừng như chỉ cần vươn tay là có thể chạm đến được mây trời. 

Biển mây ở đỉnh núi trắng xóa, trông như chốn bồng lai, tiên cảnh. Nếu đứng ở đây để ngắm bình minh hay hoàng hôn thì không còn gì tuyệt vời hơn. Cảm giác chinh phục một quãng đường dài khó khăn để đứng ở cổng trời, vươn tay chạm đến mây trời thì không còn gì tuyệt vời hơn. 

4.2. Tận hưởng ở con thác Ra-ai

Đường lên cổng trời Tây Giang, du khách sẽ đi qua con thác Ra-ai. Dòng nước đổ từ trên đỉnh núi A Rùng xuống tạo ra những bọt trắng xóa tung giữa không trung cực kỳ ấn tượng. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

Du khách đến thăm con thác sẽ được đắm chìm trong cảnh nước hùng vĩ và thỏa sức chụp ảnh sống ảo. Những bức ảnh tại đây chắc chắn sẽ không thể chụp lại được ở bất kỳ nơi nào khác. Do đó, nếu đã đến địa danh này thì bạn đừng bỏ qua cơ hội check-in nhé. 

4.3. Check-in cổng trời A Zứt

Cổng trời A Zứt là một dãy núi đá vôi được hình thành cách đây hàng trăm năm. Hình dạng của nó như một chiếc cổng trời nên người dân địa phương đã đặt tên gọi như vậy.

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

Xung quanh cổng trời có nhiều hang động với kích thước lớn bé khác nhau. Càng đi sâu vào bên trong, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ bắt mắt do tạo hóa và thời gian hình thành. 

4.4 Khám phá khu rừng nguyên sinh Pơmu

Từng Đỉnh Quế của Tây Giang Quảng Nam, bạn chỉ cần di chuyển thêm khoảng 10km là sẽ đến được khu rừng nguyên sinh Powmu. Đây là cánh rừng duy nhất còn tồn tại quần thể cây di sản Pơ-mu ở Việt Nam. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

Khu rừng rộng lớn với hàng cây xanh ngút ngàn phủ đầy rêu xanh. Du khách sẽ có cảm giác như lạc vào đại ngàn với những cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi, khám phá hệ động thực vật phong phú, tạm thời gác lại cuộc sống xô bồ của phố thị. 

4.5 Dạo quanh khám phá địa đạo A Xòo

Địa đạo A Xòo được xây dựng từ năm 1965 đến 1970. Nơi đây từng được dùng để che dấu quân ta để phục vụ công tác kháng chiến chống giặc ngoại xâm. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

Được xây dựng từ năm 1965 – 1970, địa đạo A Xòo với 5 khu nối liền địa phận của Du khách đi qua con đường Trường Sơn, vào sâu trong hang động sẽ được tìm hiểu về một giai đoạn lịch sử hào hùng. Nếu bạn là một người yêu thích lịch sử thì không nên bỏ qua địa điểm tham quan nổi tiếng này khi đến Tây Giang Quảng Nam nhé. 

4.6 Chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang Chuôr

Tây Giang Quảng Nam có ruộng bậc thang Chuôr vô cùng nổi tiếng. Ruộng nằm giữa thung lũng của 3 thôn là Arầng 1, Arầng 2 và Arầng 3 (xã Axan). Đây là thửa ruộng có tuổi đời lên đến hàng trăm năm, canh tác theo phương thức xưa của người vùng cao. Nhìn từ trên cao, ruộng bậc thang như một bức tranh khổng lồ với những đường nét uốn lượn mềm mại. 

Nếu đến vào mùa thu hoạch lúa, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào lễ hội mừng lúa mới của người dân địa phương. Lúc này, các vị trưởng bối trong làng sẽ tổ chức nghi lễ cúng trang nghiêm để thể hiện lòng biết ơn các vị thần giúp cho mùa màng bội thu. 

4.7 Làng truyền thống Cơ Tu

Làng truyền thống Cơ Tu là địa điểm du lịch bạn nhất định không được bỏ qua khi đến khu du lịch Tây Giang Quảng Nam. Ngôi nhà nằm trên núi cao của xã A Tiêng, gần trung tâm hành chính huyện. 

Đến với ngôi làng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà với kiến trúc đặc trưng của người đồng bào. Người dân vô cùng nhiệt tình, cởi mở, chào đón du khách đến khám phá một nét đẹp hiếm có của đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện tại, khu nhà truyền thống của ngôi làng có 10 nhà sàn của 10 xã khác nhau trên địa bàn xã Tây Giang. Mỗi ngôi nhà mang một sắc thái với ý nghĩa riêng. Đây là một cách để người đồng bào Cơ Tu duy trì, bảo tồn nhà sàn, giáo dục con cháu về văn hóa truyền thống. 

Ngoài ra, trong ngôi làng còn có 1 nhà dài, 1 nhà Gươl và một nhà mồ của người đồng bào Cơ Tu. Du khách có thể ghé đến khu vực này để tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa của người bản địa. 

4.8 Làng gốm Kanoon

Làng Kanoon là nơi sinh sống của 100% dân tộc Cơ Tu. Du khách đến thăm làng sẽ có cơ hội được tìm hiểu về nghề làm gốm gia truyền, chứng kiến từng công đoạn làm ra một sản phẩm gốm của những người nghệ nhận. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

Điểm khác ở quá trình làm gốm ở làng chính là nghệ nhân dùng tay không để tạo ra các sản phẩm thông dụng, không dùng bàn xoay như những nơi khác. Tạo hình của các sản phẩm gốm rất đẹp, tinh xảo đến mức khiến bạn không khỏi trầm trồ ngạc nhiên. 

4.9 Thôn Đhrôồng

Thôn Đhrôồng là một trong số ít những nơi còn lưu giữ lại nét đẹp văn hóa của người Cơ Tu trong sinh hoạt, ăn uống đến đời sống văn nghệ, làng nghề…. Dạo quanh một vòng thôn, bạn sẽ được ngắm thêm nhiều cảnh đẹp ít người biết như thác Ra Mê. 

Khám phá Tây Giang Quảng Nam - Vẻ đẹp quyến rũ của văn hóa truyền thống

4.10 Thôn Tà Vàng

Thôn Tà Vàng được ví như góc phố giữa rừng khi du khách đến Tây Giang Quảng Nam. Điều kiện vật chất ở đây đã được nâng cấp, giao thông thuận tiện để du khách đến tìm hiểu cuộc sống của người dân địa phương và các bản làng thiểu số. 

4.11 Đặc sản Tây Giang Quảng Nam có gì?

Người Cơ Tu có rất nhiều món ăn ngon để chiêu đãi khách du lịch. Một số món đặc sản Tây Giang Quảng Nam nổi tiếng có thể kể đến như:

  • Rượu Tà-vạt: Loại rượu được làm thủ công từ một loại cây mọc tring rừng hay còn gọi là cây đoát. Hương vị của nó rất ngon, bổ dưỡng, bạn có thể thưởng thức thử rồi mua về làm quà cho cánh mày râu. 
  • Tiêu rừng (Amót): Đây chính là tiêu rừng đặc sản của Tây Giang, có thể dùng được quanh năm, không lo mối mọt, do đó bạn có thể cân nhắc mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Loại gia vị này có thể dùng để chế biến các món thịt lợn, gà luộc, cá nướng… Hương vị món ăn có a-mót càng thêm phần hấp dẫn, khó có thể từ chối. 

5. Lưu ý khi đi tham quan Tây Giang Quảng Nam 

Thời điểm lý tưởng để bạn lên kế hoạch thực hiện tour du lịch Tây Giang Quảng Nam chính là vào mùa hè. Khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm, rất thích hợp để làm nơi tránh nắng mùa hạ. Mùa đông tiết trời có phần lạnh giá, bù lại, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc mờ ảo bởi làm sương không khác gì các tỉnh miền núi. 

  • Tháng 2 đến tháng 4: Đây là thời điểm đẹp nhất trong năm để bạn săn mây với đủ màu sắc. Cùng với đó là màu sắc của hoa đỗ quyên giúp cho cảnh đẹp thêm phần độc đáo, hấp dẫn hơn. 
  • Tháng 10 đến tháng 2 năm sau có không khí mát mẻ, sương mù bao phủ xung quanh, cảnh vật trở nên mờ ảo như chốn bồng lai. 

Bên cạnh vấn đề về thời điểm, khi đi du lịch Tây Giang Quảng Nam, du khách cần chú ý đến các vấn đề khác như: 

  • Khi đi phượt, bạn nên có sự chuẩn bị trước về kỹ năng lái xe vì đường đi rất dài, có nhiều đoạn đường đồi và dốc quanh co. 
  • Chủ động kiểm tra xe kỹ lưỡng trước khi khởi hành. 
  • Mang theo tiền mặt và giấy tờ tùy thân để dự phòng cho những trường hợp cần thiết. 
  • Chuẩn bị các loại thuốc cần thiết như thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, thuốc muỗi, thuốc hạ sốt… để dự phòng khi cần thiết. 
  • Mặc quần áo phù hợp theo khí hậu thời tiết, chú ý luôn mang theo áo khoác vì khí hậu ở đây thấp hơn so với nền nhiệt ở vùng đồng bằng. 
  • Đi chậm, giữ khoảng cách với xe trước, quan sát kỹ nếu vượt xe, nhất là các đoạn đường đèo quanh co. 
  • Luôn bật đèn xe khi trời có nhiều sương mù. 
  • Tuyệt đối không dừng xe giữa đường và ở những khúc cua. 
  • Chú ý đến các biển cảnh báo ven đường khi di chuyển. 

Hành trình khám phá Tây Giang Quảng Nam chắc chắn sẽ để lại cho bạn những kỉ niệm đáng nhớ. Chúc du khách sẽ có một chuyến đi tuyệt vời cùng với bạn bè khi đến địa danh này nhé. 

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll