Khám phá khu du lịch Núi Dùm độc đáo ở Tuyên Quang
admin | Đăng lúc 8:28 - 23/05/2022

Sở hữu khí hậu mát mẻ, trong lành, khu du lịch Núi Dùm được nhiều du khách ví như "Tam Đảo thu nhỏ" ở Tuyên Quang. Vào những ngày hè nóng nực, nhiều người tìm đến đây để thư giãn và tránh nóng. 

 

Khám phá khu du lịch Núi Dùm - Cổng Trời 

Khu du lịch Núi Dùm thuộc xóm 15, 16 xã Tràng Đà, Tuyên Quang. Nơi đây sở hữu hệ thực vật rất phong phú có tác dụng như một lá phổi xanh điều hòa thời tiết cho cả thành phố. Đến đây du khách sẽ được đi tham quan nhiều hang động đẹp như: hang Dơi dốc Ba, dốc Ông, hang Bà Cún, hang Ngà Voi,... trong đó hang Dơi được đánh giá là hang động đẹp nhất. 

Núi Dùm - Cổng Trời thu hút nhiều du khách đến tham quan khám phá bởi ở đây có nhiều thác nước hùng vĩ như: thác Cổng Trời, thác Cấm, thác Đát Tư Khang,... Nước từ núi cao đổ xuống vách đá tung bọt trắng xóa khiến cho bất cứ ai đến cũng phải trầm trồ trước vẻ đẹp kiều diễm của thiên nhiên. Tận dụng nguồn nước tự nhiên trong lành, nhiều người dân địa phương đã xây dựng bể bơi ở dưới chân núi Dùm nhằm phục vụ du khách trong những ngày hè oi bức. 

Khu du lịch Núi Dùm
Khu du lịch Núi Dùm Tuyên Quang
 

Đứng ở trên Cổng Trời, bạn có thể nhìn thấy trọn vẹn cả thành phố Tuyên Quang. Đó là một thung lũng lớn, quyến rũ với dòng Lô thơ mộng uốn lượn bao quanh. Ở trong Cổng Trời có 1 thung lũng nhỏ rộng vài chục ha, xung quanh là rừng phòng hộ và các dãy núi. 

Những du khách lần đầu vào khám phá hang động ở khu du lịch này mà không có sự hướng dẫn của các hướng dẫn viên thì sẽ khó tìm được lối ra, Bởi ở giữa hang có một khu vực sở hữu nhiều động nhỏ giống nhau khiến nhiều bạn không phân biệt được, cảm giác như lạc vào mê cung. Vào những ngày trời mưa, nước chảy từ các khe đá xuống tạo thành dòng, ở đó có nhiều cua đá theo nước ra. Người dân địa phương thường kéo nhau lên núi để bắt cua. 

Giới thiệu về khu du lịch Núi Dùm
Dòng sông Lô hiền bao quanh khu du lịch

Cùng tuyến với khu du lịch Núi Dùm - Cổng Trời có 3 ngôi đền nổi tiếng, được xây từ thế kỷ XVIII là đền Cấm, đền Ghềnh Quýt, đền Mẫu Thượng. Được biết, thành phố đã lập Đề án phát triển Cụm du lịch sinh thái Núi Dùm - Cổng Trời. Trong đó bao gồm phát triển cơ sở kết cấu hạ tầng nối thành phố với các khu vực; xây dựng khu sinh thái Núi Dùm, xây dựng khu Thiền Viện Trúc Lâm,... Công trình Thiền Viện Trúc Lâm có diện tích được quy hoạch trên 20ha, sau khi hoàn thiện sẽ trở thành một điểm đến tâm linh hấp dẫn ở khu du lịch nói riêng và cả tỉnh Tuyên Quang nói chung. 

Hiện nay, TP Tuyên Quang đã và đang kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư để phát triển khu du lịch Núi Dùm. Từ đó khai thác, bảo tồn được những tiềm năng du lịch của Tỉnh, từng bước nâng cao và cải thiện đời sống của người dân, tạo ra các sản phẩm mới về du lịch. Trong tương lai, cụm du lịch sinh thái Núi Dùm - Cổng Trời sẽ khu du lịch gắn liền với giá trị tâm linh đặc sắc.  

Các điểm tham quan gần khu du lịch Núi Dùm 

Đền Mẫu Thượng

Đền Mẫu Thượng nằm ở xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang. Đền được xây dựng vào năm 1801 và hiện đang thờ Ngọc Lân công chúa. Vào các ngày lễ, nơi đây thu hút được đông đáo du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến thắp hương, chiêm bái và cầu nguyện. Cảnh quan xung quanh đền vô cùng huyền ảo, hữu tình. Trước mặt có dòng sông Lô thơ mộng, phía sau là dãy núi trùng điệp tạo nên vẻ đẹp huyền bí nhưng đầy linh thiêng. Đến đền Thượng, du khách vừa có thể đi lễ vừa được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên xung quanh. 

Đền Mẫu Thượng - điểm tham quan gần khu du lịch Núi Dùm
Đền Mẫu Thượng

Đền Cấm 

Đền Cấm nằm trên một mảnh đất cao, khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng nằm gọn bên bờ sông Lô, phía sau tựa vào núi Cấm - một thắng cảnh nổi tiếng hàng đầu ở Tuyên Quang. Đền Cấm có kiến trúc khá khang trang theo kiểu nội công ngoại quốc, đền thờ chính được đặt ở trung tâm, hai bên trái phải là cung sơn trang và cung chầu bà. Ở bên trong đền có một chiếc giếng nhỏ tên là giếng Cô. Tương truyền rằng ai được uống nước giếng này thì luôn khỏe mạnh. 

Đền Cấm - điểm tham quan gần khu du lịch Núi Dùm
Đền Cấm

Đền Ghềnh Quýt 

Đền Ghềnh Quýt được xây dựng vào thế kỷ XIX, thờ mẫu Thoải thuộc xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang. Thần nước luôn được người dân được quan niệm là vị thần âm tính; được mọi người tôn vinh là mẫu Thoải. Huyền tích về mẫu Thoải đã được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, đặc biệt ở các tỉnh miền núi và trung du phía bắc. Được biết, trong thời gian trường kì chống Pháp, ở cạnh Ghềnh Quýt chính là kho quân nhu 205 của Tổng cục Hậu cần.

Đền Gềnh Quýt - điểm tham quan gần khu du lịch Núi Dùm
Đền Ghềnh Quýt

Nếu có dịp du lịch Tuyên Quang bạn hãy dành chút thời gian để đến khu du lịch Núi Dùm để chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên trong lành và tham quan nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll