Khám phá huyện Sông Mã Sơn La, tìm về một vùng đất đầy mới lạ vùng Tây Bắc
admin | Đăng lúc 13:37 - 16/01/2023

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị tại một miền đất xa lạ - nơi vùng cao biên giới giáp với nước bạn Lào. 

 

Huyện Sông Mã ở đâu?

Có dịp khám phá huyện Sông Mã Sơn La, du khách sẽ được mở mang tầm mắt về một vùng đất xinh đẹp và đầy mới lạ của tỉnh Sơn La. Ngoài một Mộc Châu đã quá quen thuộc, tỉnh này thực sự còn nhiều địa điểm thú vị đáng để bạn một lần đặt chân đến. Và huyện Sông Mã là một ví dụ tiêu biểu. 

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La - huyện vùng cao biên giới xa xôi
Huyện Sông Mã cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 110 km. Ảnh: @vang.a.tuan

Từ thành phố Sơn La đến đây khoảng 110 km, du khách đi theo tuyến quốc lộ 4G là có thể tiếp cận được điểm đến này. Tùy lịch trình mà bạn chọn đi xe máy để tiện khám phá hoặc chọn đi ô tô cho thoải mái. Tuy nhiên nếu là dân phượt thì xe máy luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu. 

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La - vùng đất xinh đẹp và bình yên
Sông Mã là một điểm đến còn mới mẻ ở Sơn La. Ảnh: @thithananh

Sông Mã là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc thiểu số. Trong đó dân tộc Thái chiếm hơn 60%, ngoài ra còn có dân tộc Mông, dân tộc Kinh và một số dân tộc khác. Tất cả tạo nên sự đa dạng trong văn hóa bản địa và những truyền thống địa phương, thu hút du khách 4 phương về tham quan, tìm hiểu. 

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La - địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số
Hành trình về Sông Mã đưa du khách đi qua những cung đường tuyệt đẹp. Ảnh: @trunganh091996

So với các điểm đến ở Sơn La khác, Sông Mã vẫn còn là tọa độ mới mẻ. Vùng đất này có dòng sông Mã chảy ngang với địa hình bị chia cắt mạnh dọc theo hướng Tây Bắc. Ngoài núi đồi, nơi đây còn có sông suối, thung lũng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên rất đẹp và ấn tượng. 

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La - vùng đất có dòng sông Mã chảy ngang qua
Sông Mã hùng vĩ từng xuất hiện trong bài thơ Tây Tiến. Ảnh: @taptytoe

Địa hình tại huyện Sông Mã có độ cao từ 300 mét đến 1800 mét. Chính sự cao và dốc của địa hình tự nhiên khiến cho vùng đất này gặp khó khăn trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng. Dẫu vậy ngày nay huyện Sông Mã đã dần “thay da đổi thịt”. Vì thế ngày càng có nhiều du khách chọn khám phá huyện Sông Mã Sơn La hơn. 

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La chơi gì? 

Lần đầu đến thăm huyện Sông Mã, du khách sẽ ngay lập tực ấn tượng với cảnh đẹp và khí hậu nơi này. Nhiệt độ trung bình ở đây khoảng 22,6°C, từ tháng 4 – 7 nắng nóng, từ tháng 12 – 2 năm sau tiết trời lại lạnh. Trong khi đó tháng 6 – 8 là mùa mưa. Do đó nếu bạn du lịch Sơn La và muốn đến đây chơi, hãy chọn thời gian phù hợp.

Hành trình khám phá huyện Sông Mã Sơn La mở ra nhiều điều thú vị
Du khách có cơ hội rong ruổi trên những con đường tuyệt đẹp ở Sông Mã. Ảnh: @trau_vang

Trong hành trình khám phá huyện Sông Mã Sơn La, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm nhớ đời. Trước mắt bạn hiện lên bao la núi đồi trùng trùng điệp điệp với những gam màu xanh từ đậm tới nhạt. Màu xanh của rừng cây, màu xanh của những quả đồi, của những trảng cỏ tươi đẹp hiện hữu ngay trước mặt.

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La để thấy vùng đất này thật đẹp biết bao
Một đoạn đường đi thẳng ra bờ sông Mã tuyệt đẹp. Ảnh: @theamazinghaianh

Vì huyện có diện tích rộng và có nhiều xã, do đó du khách nên đi bằng xe máy để rong ruổi trên khắp các con đường. Mỗi nơi bạn đi qua sẽ là một khung cảnh khác nhau, là làng mạc, là núi đồi, là ruộng lúa. Tất cả hòa quyện tạo nên một huyện Sông Mã khác biệt hẳn với huyện Mộc Châu hay huyện Vân Hồ.

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La, ôm trọn vào lòng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp
Bốn bề đều là những gam màu xanh mướt mát tuyệt đẹp. Ảnh: @duc_tho_official

Càng đi sâu vào các xã vùng quê, cảnh đẹp càng hiện rõ mồn một, chân thực hơn, đẹp đẽ hơn và cũng gần gũi hơn. Thật đẹp biết bao khi được chạy xe trên con đường quê, hai bên là đòng lúa chín, xa xa trước mặt là ngọn núi xanh rì, bên vệ đường là nếp nhà nhỏ bình yên của đồng bào dân tộc thiểu số.

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La, tìm cho mình cảm giác bình yên
Vùng đất này bình yên, vắng lặng hơn hẳn so với Mộc Châu. Ảnh: @ngduykhanh995

Ở đây, người dân bản địa tận dụng địa hình các ngọn đồi thấp để làm nương rẫy, trồng thêm hoa màu để cải thiện chất lượng cuộc sống. Vì thế mà đi đến đâu, du khách cũng bắt gặp khung cảnh làng quê bình dị. Nhịp sống của người dân ở đây chậm hơn, thong thả hơn rất nhiều. Mọi thứ vắng lặng, an nhiên hơn hẳn các địa phương khác đã phát triển du lịch.

Nếu có dịp, bạn hãy một lần khám phá huyện Sông Mã Sơn La
Huyện Sông Mã Sơn La với những điều thú vị đang chờ du khách khám phá. Ảnh: @hieudinhminh2017

Trên các diễn đàn du lịch hiện nay chưa có nhiều review về vùng đất này. Do đó, nếu bạn là những người tiên phong khám phá huyện Sông Mã Sơn La, hãy chụp nhiều hình ảnh và chia sẻ lại hành trình của mình để góp phần giúp quảng bá du lịch cho địa bàn huyện. Đi ngang nơi nào có cảnh đẹp, bạn đừng ngại dừng lại để chụp vài bức ảnh check in làm kỷ niệm. 

Kinh nghiệm khám phá huyện Sông Mã Sơn La  

Khi khám phá huyện Sông Mã Sơn La, du khách có lẽ chỉ nên dành 1 ngày để chạy loanh quanh khắp huyện là đủ. Nơi này chưa có các khu du lịch, bản cộng đồng hoặc các điểm đến vui chơi, giải trí quá nổi tiếng. Vì thế, Sông Mã phù hợp để đi phượt hơn là nghỉ dưỡng hay tìm địa điểm sống ảo.

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La để thấy non nước Việt Nam ta thật đặc biệt
Dọc đường về Sông Mã, bạn sẽ bắt gặp một nhịp sống bình dị của người dân vùng cao. Ảnh: @namkhanhtran

Nếu muốn lưu trú tại đây, du khách nên di chuyển đến khu vực trung tâm huyện để tìm nhà nghỉ. Ngoài ra, khu trung tâm cũng sẽ có nhiều hàng quán hơn để bạn ăn uống, mua sắm đồ đạc cần thiết. Với đồ điện tử như điện thoại, máy ảnh, … bạn nên chuẩn bị đầy đủ pin sạc dự phòng để tránh ảnh hưởng đến hành trình của mình. 

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La, bạn có thể kết hợp đi thăm Sốp Cộp gần đó
Huyện Sông Mã nằm gần huyện Sốp Cộp - cũng là một vùng đất xinh đẹp của Sơn La. Ảnh: @nghiembinhan

Huyện Sông Mã nằm gần huyện Sốp Cộp – vùng đất có nhiều điều hay ho khác của tỉnh. Vì thế bạn có thể kết hợp khám phá cả 2 huyện cùng lúc để hành trình du hí Sơn La của mình được trọn vẹn hơn. Ngoài ra, nếu có thời gian bạn nhớ đến cửa khẩu quốc tế Chiềng Khương nằm cách trung tâm thị trấn Sông Mã khoảng 30 km. 

Nếu có dịp, bạn nhớ về khám phá huyện Sông Mã Sơn La
Du khách có thể kết hợp check in cửa khẩu Chiềng Khương ở huyện Sông Mã. Ảnh: @luunhungoc92

Khám phá huyện Sông Mã Sơn La chắc hẳn là một trải nghiệm đầy thú vị cho du khách bởi vùng đất này còn khá mới mẻ và xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên chính vì sự mới lạ ấy mới cần nhiều du khách về đây khám phá và góp phần lan tỏa cảnh đẹp của huyện đến với nhiều du khách hơn nữa, bao gồm cả trong và ngoài nước. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll