Khám phá cao nguyên đá Tủa Chùa – một miền đất tứ bề là đá
admin | Đăng lúc 13:36 - 26/10/2022

Cao nguyên đá Tủa Chùa là một điểm đến đặc biệt của tỉnh Điện Biên, được mệnh danh là “tiểu Hà Giang” ở miền đất xa xôi, hoang vắng.

 

Cao nguyên đá Tủa Chùa ở đâu?

Cao nguyên đá Tủa Chùa là một vùng núi đá vôi thuộc địa bàn huyện Tủa Chùa, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 130 km. Để đến đây, du khách cần di chuyển 130 km về hướng Đông Bắc. Toàn bộ cao nguyên này nằm ở các xã Sính Phình, Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Sín Chải huyện Tủa Chùa.

cao nguyên đá Tủa Chùa ở đâu
Cao nguyên đá Tủa Chùa nằm ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Ảnh: @trangrose21693

Những ai đã từng du lịch Hà Giang, sau đó lại về huyện Tủa Chùa đều nhận định rằng nơi này có cảnh đẹp tựa như cao nguyên đá Đồng Văn. Hành trình đến đây đầy gian nan khi du khách phải đi qua những con đèo dốc uốn lượn, những đường núi trúc trắc và cả vực sâu đang chực chờ. 

cao nguyên đá Tủa Chùa ở đâu
Từ trung tâm thành phố về đây khoảng 130 km. Ảnh: @ryannguyen_offical

Vùng đất này là địa bàn cư trú của đồng bào người Mông. Họ sống trên đá, hòa hợp với bức tranh thiên nhiên độc đáo và khác biệt. Về đây, bạn sẽ cảm nhận chân thực cảnh quan ấn tượng của miền cao nguyên đá, tìm hiểu về nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Chắc hẳn bạn sẽ có nhiều kỷ niệm đặc biệt khi về đây du lịch.

Khám phá vẻ đẹp của cao nguyên đá Tủa Chùa

Cao nguyên đá Tủa Chùa nằm ở độ cao 1400 mét so với mực nước biển, được mẹ thiên nhiên ban tặng địa hình vô cùng đặc biệt. Có đến 70% diện tích huyện là núi đá vôi. Vì thế về đây, bạn sẽ được lạc chân vào một không gian toàn đá là đá. Càng di chuyển lên cao, khung cảnh hiện ra càng vắng vẻ hoang sơ.

Khám phá cảnh đẹp cao nguyên đá Tủa Chùa
Ở đây, đâu đâu cũng là đá. Ảnh: @_hngtthii_

Những du khách lần đầu du lịch Điện Biên chia sẻ rằng, đến cao nguyên đá này có cảm giác như đang đi vào một thế giới khác. Ở đó, những mỏm đá đen chằng chịt nép mình vào vách núi, phủ đầy trên mặt đất và bao bọc cả những nếp nhà đơn sơ của đồng bào dân tộc Mông sinh sống nơi đây.

Khám phá cảnh đẹp cao nguyên đá Tủa Chùa
Những đồng lúa nhỏ nằm xen giữa những bãi đá vô cùng độc đáo ở Tủa Chùa. Ảnh: @chinyo

Khám phá cao nguyên đá Tủa Chùa, tuyệt vời nhất là được lái xe máy rong ruổi trên những con đường. Những khúc cua uốn cong cong dẫn vào sâu trong một “rừng đá” vừa huyền bí, vừa ma mị, đẹp không thể cưỡng lại. Trên đường đi, bạn sẽ nhìn thấy những ngôi nhà sàn gỗ của người Mông được xây trên đá, họ chung sống với một vùng đất mà tứ bề đều là đá. 

Khám phá cảnh đẹp cao nguyên đá Tủa Chùa
Khung cảnh nơi này có phần giống Đồng Văn - Hà Giang. Ảnh: @cagotcheesecake

Cảnh sắc ở cao nguyên đá Tủa Chùa thực sự rất giống Công viên Địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Nếu chọn bất kỳ địa điểm nào để chụp ảnh, bạn sẽ khó phân biệt đâu là Tủa Chùa, đâu là Đồng Văn. Tuy nhiên trên thực tế nơi này cũng có nhiều điều khác biệt mà du khách phải về đây khám phá mới cảm nhận trọn vẹn được. 

Khám phá cảnh đẹp cao nguyên đá Tủa Chùa
Cảnh đẹp dọc đường đi cao nguyên đá Tủa Chùa. Ảnh: @hungtaxixuan

Huyện Tủa Chùa không chỉ thu hút du khách bởi sự nguyên sơ, hoang dại mà còn là nơi mà các tín đồ đam mê chụp ảnh rất thích. Ở đây, bạn sẽ được lưu lại những khoảnh khắc đẹp với hình ảnh núi đá vôi đủ hình dáng, đủ kích thước. Có những mảng đá tai mèo xếp chồng thành thành lũy, có những nơi đá nhọn như chọc trời, làm du khách mê mẩn.

Khám phá cảnh đẹp cao nguyên đá Tủa Chùa
Lạc vào khung cảnh tứ bề đều là đá. Ảnh: @bienontheroad

Khám phá điểm đến ở Điện Biên này, ngoài ngắm một cao nguyên đá độc đáo, du khách còn có cơ hội tìm hiểu thêm về cuộc sống và sinh hoạt của người Mông nơi đây. Tưởng chừng ở nơi chỉ toàn là đá này chẳng làm gì được, ấy thế mà người Mông đã biết tận dụng đổ đất lên các hốc đá để trồng rau, trồng cỏ và các loại cây ăn quả.

Ở những thung lũng nhỏ bằng phẳng không có đá, cư dân bản địa cũng tranh thủ trồng thêm lúa để tăng thêm nguồn nông sản phục vụ cuộc sống. Nhìn cái cách mà người Mông tranh thủ từng tấc đấc để canh tác mới thực sự cảm phục tinh thần vượt khó của họ.  

Khám phá cảnh đẹp cao nguyên đá Tủa Chùa
Một chút dừng chân thưởng ngoạn cảnh đẹp ở Tủa Chùa Điện Biên. Ảnh: @nhuhoa_phan

Về cao nguyên đá Tủa Chùa, du khách còn có cơ hội khám phá các hang động nằm sâu trong đá. Trong đó, hang Thẩm Khến ở bản Nà Xa, xã Mường Đun được nhiều du khách tìm đến. Vào trong hang động này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những dải nhũ đá có màu vàng, xanh, xám với đủ hình ảnh như đèn chùm, bó lúa, cây đa, ruộng bậc thang... rất đặc biệt.

Lưu ý khi du lịch Tủa Chùa Điện Biên 

Cao nguyên đá Tủa Chùa nằm ở vùng đất xa xôi của tỉnh Điện Biên, sở hữu vẻ đẹp vô cùng độc đáo và ấn tượng. Nơi này vốn là huyện nghèo của tỉnh nên du lịch chưa được phát triển. Ở đây không có nhiều dịch vụ nên tốt nhất bạn hãy khám phá và đi về trong ngày, tránh ở lại qua đêm.

Lưu ý khi du lịch cao nguyên đá Tủa Chùa
Mùa nào trong năm cũng phù hợp để du lịch Tủa Chùa. Ảnh: @h.bap

Mùa nào trong năm cũng thích hợp để du khách vi vu Tủa Chùa, nhưng mùa xuân là đẹp nhất. Về đây vào những ngày đầu năm, bạn sẽ được ngắm hoa anh đào khoe sắc rực rỡ, ngắm hoa gạo đỏ rực trên những cung đường và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ và dễ chịu của nơi đây.

Lưu ý khi du lịch cao nguyên đá Tủa Chùa
Điện Biên có nhiều điểm đến đẹp chờ du khách khám phá. Ảnh: @hudinolove

Cao nguyên đá Tủa Chùa là một trong những địa điểm du lịch rất đáng để khám phá tại Điện Biên. Nơi đây mở ra bức tranh khác lạ để du khách có nhiều trải nghiệm du lịch đáng nhớ nhất khi đi thăm vùng đất lịch sử mang tên Điện Biên.  

Theo Luhanhvietnam

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll