Hồ Séo Mý Tỷ Sapa - ốc đảo châu Âu giữa lưng trời Tây Bắc
admin | Đăng lúc 9:31 - 03/06/2022

Hồ Séo Mý Tỷ Sapa là hồ nước nhân tạo cao nhất ở Việt Nam. Hiện nay địa điểm du lịch Sapa này vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ ấn tượng. Tới đây bạn có thể tổ chức những buổi cắm trại bên hồ, chèo sup và ngắm nhìn đỉnh núi Phan Xi Păng ở tít đằng xa. 

 

Giới thiệu về hồ Séo Mý Tỷ Sapa

Hầu như ở miền nào của nước ta cũng có những hồ nước đẹp để du khách tới cắm trại, ngắm cảnh hay đơn giản chỉ là "chill" một chút giữa cuộc sống xô bồ. Một vài cái tên nổi bật như: hồ Ba Bể Bắc Bạn, hồ Hòa Trung Đà Nẵng hay hồ Dầu Tiếng ở Đông Nam Bộ. 

Giới thiệu về hồ Séo Mý Tỷ Sapa
Hồ Séo Mý Tỷ được muôn trùng núi non bao quanh

Bên cạnh những địa điểm đã quá quen thuộc, quá nổi tiếng thì bạn có thể ghé đến một hồ nước đẹp mỹ mãn ở miền núi Sapa - hồ Séo Mý Tỷ. Đây chính là hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam, sở hữu nét đẹp hoang sơ tựa như một chốn nhỏ nào đó ở châu Âu. 

Hồ Séo Mý Tỷ Sapa nằm ở độ cao 1600m so với mực nước biển, ẩn mình ở trong thôn Séo Mý Tỷ, thuộc xã Tả Van, cách thị trấn Sapa chỉ khoảng 20km. Thôn Séo Mý Tỷ sở hữu diện tích tầm 150ha, có gần 100 hộ dân sinh sống. Hồ nước này được hình thành từ việc xây dựng đập thủy điện Séo Mý Tỷ. 

Đôi nét về hồ Séo Mý Tỷ Sapa
Hồ nước được hình thành từ việc xây dựng nhà máy thủy điện (Ảnh: haitrieu.511

Di chuyển đến hồ Séo Mý Tỷ Sapa

Để tới được hồ Séo Mý Tỷ Sapa, bạn sẽ được đi qua con đường có cảnh quan đẹp bậc nhất ở Sapa - thung lũng Mường Hoa, Tiếp tục đi qua trung tâm của xã Lao Chải, Tả Van. Từ đoạn này lên Séo Mý Tý đường rất khó đi. Chặng đường vất vả nhất của hành trình là hơn 10km leo lên dốc để tới trung tâm thôn Séo Mý Tỷ. Người dân bản địa cũng đánh giá đường này đi khó như đi lên trời với độ dốc lên tới 20% trên mặt đường lổm chổm đá tảng, đá hộc. Đây chính là một thử thách rất khó nhằn đối với các tay lái. Vượt qua được đoạn đường dốc khó đi, rẽ cua qua 3 ngọn núi trùng điệp thì thôn Séo Mý Tỷ hiện ra trước mắt bạn rồi. 

Di chuyển đến hồ Séo Mý Tỷ Sapa
Đoạn đường đất đá lổm chổm để đến được hồ Séo Mý Tỷ

Vẻ đẹp ở hồ Séo Mý Tỷ Sapa

Đặt chân đến hồ Séo Mý Tỷ Sapa, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước cảnh đẹp hùng vĩ ở nơi đây. Đặc biệt đứng trước một hồ nước rộng lớn xanh biếc nằm lọt thỏm giữa những chóp núi. Nếu so sánh với hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội thì hồ Séo Mý Tỷ còn lớn hơn nhiều. 

Vẻ đẹp ở hồ Séo Mý Tỷ Sapa
Khung cảnh đẹp ngỡ ngàng ở hồ Séo Mý Tỷ

Hồ Séo Mý Tỷ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khung cảnh đẹp mỹ mãn. Đó là cảnh sắc của các ngọn núi xanh rì hòa vào bầu không khí trong lành, mát mẻ. Có nhiều người còn ví nơi này như là một "tiểu Đà Lạt" ở Tây Bắc. Nước ở đây quanh năm trong xanh như ngọc, chảy bồng bềnh giữa những đám mây. 

Vẻ đẹp ở hồ Séo Mý Tỷ Sapa
Đây cũng là điểm săn mây cực đẹp ở Sapa

Mặt nước ở hồ phẳng lặng như một tấm gương phản chiếu khổng lồ, soi bóng cả dãy Hoàng Liên Sơn nằm cạnh đó. Thỉnh thoảng nước hồ gợn sóng lăn tăn khi có thuyền đi quan. Đúng ở hồ nước phóng tầm mắt thật xa bạn còn được chứng kiến những thửa ruộng bậc thang đẹp kỳ vĩ ở bản Tả Van.

Thôn Séo Mý Tỷ là vùng đất vẫn còn giữ lại được những nét đặc trưng của người dân tộc Mông Sapa. Tại đây, đồng bào dân tộc định cư và canh tác qua nhiều thế hệ. Cũng bởi thế mà phong tục tập quán, đặc trưng văn hóa vùng cao được giữ gìn cho đến hôm nay. 

Vẻ đẹp ở hồ Séo Mý Tỷ Sapa
Bản làng Séo Mý Tỷ

Nếu bạn ghé thăm Séo Mý Tỷ từ khoảng tháng 11 - tháng 2 thì không gian ở đây ngập tràn sắc hoa. Hoa đào, hoa mận đua nhau nở rộ khắp bản và trải dài xuống cả sườn núi. Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, những em nhỏ dân tộc hồn nhiên, đàn gia súc thong dong gặm cỏ. Cảnh sắc ở đây thật bình yên và mộc mạc níu giữ tâm hồn của nhiều vị khách phương xa. Đứng ở đây những tất bật, ồn ào của cuộc sống chợt tan biến hết, tâm hồn cũng trở nên nhẹ bẫng, an yên. 

Vẻ đẹp ở hồ Séo Mý Tỷ Sapa
Sắc hoa tràn ngập cả bản làng 

Những hoạt động hấp dẫn ở hồ Séo Mý Tỷ Sapa

Leo núi, ngắm cảnh 

Đến với hồ Séo Mý Tỷ Sapa bạn có thể dành thời gian để leo núi nhẹ nhàng, khám phá núi non Hoàng Liên Sơn, đi bộ trong rừng nguyên sinh với người bản địa, chiêm ngưỡng nhiều loại gỗ quý, lắng nghe tiếng chim hót thánh thót. Con đường ven xung quanh bản Séo Mý Tỷ là đoạn đường với cảnh sắc tuyệt vời thu hút các runner. Khi leo núi đã thấm mệt, bạn có thể chọn một góc nhỏ nào đó ngồi nghỉ ngơi và ngắm cảnh thiên nhiên. 

Leo núi, ngắm cảnh ở hồ Séo Mý Tỷ Sapa

Chèo sup, cắm trại

Những ai đã được đến hồ Séo Mý Tỷ Sapa, chiêm ngưỡng hồ nước xanh như ngọc bích đều không tiếc những lời có cánh dành cho nơi đây. Có người ví rằng đây là "ốc đảo nơi lưng trời", có người lại cho rằng là "hồ nước trên mây". Cho dù ví von với những điều đẹp đẽ gì thì hồ Séo Mý Tỷ vẫn có sắc thái quyến rũ riêng. Và được cắm trại giữa không gian thơ mộng bên hồ là một trải nghiệm vô cùng quý giá. Theo kinh nghiệm du lịch Sapa thì khi đi bạn nhớ mang theo một vài đồ dùng cắm trại bởi trong bản không có dịch vụ cho thuê nào cả. 

Một trong những hoạt động được yêu thích nhất ở hồ nước nhân tạo chính là chèo thuyền trên hồ. Du khách có thể sử dụng thuyền kayak bơm hơi để tiện di chuyển. 

Chèo thuyền ở hồ Séo Mý Tỷ Sapa
Chèo thuyền là trải nghiệm rất độc đáo (Ảnh: ddaauhieen)

Nếu có cơ hội được đến hồ Séo Mý Tỷ Sapa, bạn sẽ công nhận rằng địa danh này sở hữu vẻ đẹp như một miền quê ở châu Âu. Những dãy núi xanh rì trập trùng đan xen nhau, những làn mây trôi lờn vờn thỉnh thoảng lại sà xuống mặt hồ tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ mà các từ ngữ bình thường có khi chẳng thể miêu tả trọn vẹn. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll