Hồ Đá Bàn tại sao lại hấp dẫn dân “phượt” đến vậy?
admin | Đăng lúc 16:19 - 14/02/2022

Hồ Đá Bàn đang ngày càng trở thành một địa điểm phổ biến đối với các phượt thủ? Vậy lí do là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

Hồ Đá Bàn ở đâu?

Hoàng hôn buông xuống trên hồ
Hoàng hôn buông xuống trên hồ

Hồ Đá Bàn nằm ở Đá Bàn, xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa – phía Bắc tỉnh Khánh Hòa. Hồ được hình thành do người dân ở đây xây đập ngăn nước từ thượng nguồn sông Lốt đổ xuống. Hiện không rõ chính xác hồ được hình thành vào năm nào. Có một số thông tin cho rằng hồ được hình thành vào khoảng năm 1980.

Hướng dẫn đường đi từ Nha Trang đến hồ Đá Bàn

Từ Nha Trang, bạn đi tới trung tâm thị xã Ninh Hòa. Tiếp theo bạn di chuyển theo quốc lộ 1 đến ngã tư Ninh An. Sau đó, bạn rẽ trái, tiếp tục đi thêm 20km nữa là tới được Hồ Đá Bàn.

Đây là một địa điểm du lịch không mất vé. Thế nhưng khi đến đây, bạn cần xin phép bảo vệ. Chỉ cần được sự đồng ý của họ là bạn đã có thể vào thưởng ngoạn được rồi đó!

Vai trò của Hồ Đá Bàn

Hồ Đá Bàn chính là hồ nước lớn nhất tỉnh Khánh Hòa hiện nay. Tồn tại đến nay đã được gần 40 năm, hồ không chỉ là nguồn cung cấp nước tưới tiêu, phục vụ đời sống nhân dân mà còn là một “địa bàn” lý tưởng đối với dân phượt – mang ý nghĩa về mặt danh lam.

Review đi du lịch Hồ Đá Bàn

Phong cảnh hoang sơ của Hồ Đá Bàn

Đến với địa điểm du lịch này, bạn như được trở lại những gì hoang sơ nhất của thiên nhiên. Nhìn toàn cảnh, hồ giống như một chiếc lá xanh khổng lồ. Hồ được bao bọc bởi những cánh rừng phòng hộ đầu nguồn xanh um tùm. Đặc biệt, chính giữa hồ có một tảng đá đen nổi lên trông rất lạ.

Phong cảnh hoang sơ bình dị của hồ
Phong cảnh hoang sơ bình dị của hồ

Khách du lịch cần đi lên một chiếc cầu nối bờ với trung tâm điều tiết nước. Điểm tham quan nằm ở tầng 1. Tại đây, bạn sẽ được thỏa thích ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên.

Hồ rộng mênh mông tới hàng ngàn hecta, nhìn mãi không thấy bờ. Nguồn nước quanh năm dồi dào được cung cấp bởi ba con sông: Sông Cái, Sông Dứa và Sông Đá Đen.  Quanh hồ là nơi ngự trị của nhiều phiến đá rộng, bằng phẳng và nhẵn nhụi như những chiếc bàn. Có lẽ chính vì thế, hồ mới có tên Đá Bàn.

Dòng suối Dứa vòng vèo, uốn mình cong cong qua những thảm cỏ xanh non và những bãi cát trắng mịn. Suối Cái cách đó khoảng 500 mét, sở hữu những bãi cát trắng phau. Điểm xuyết vào đó là những bãi đá cuội đen thẫm.

Những dòng suối uốn lượn róc rách chảy vào hồ
Những dòng suối uốn lượn róc rách chảy vào hồ

Đi về phía thượng nguồn, du khách sẽ được cảm nhận bầu không khí trong lành. Từng dòng nước trắng xóa mạnh mẽ chảy xuống rồi đổ vào lòng hồ tạo nên một cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một không gian bình yên của rừng, sông và suối cứ dần dần hiện ra. Những tiếng suối róc rách, thác nước ào ào, những chú chim hót líu lo, văng vẳng đâu đó là tiếng của một chú gà rừng, tiếng con tắc kè đưa nhịp một, hai…Tất cả những âm thanh ấy tạo nên một bản giao hưởng tuyệt đẹp của núi rừng.

Chiến khu Đá Bàn

Đá Bàn còn được biết đến như địa danh lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử. Nơi đây đã từng là căn cứ địa cách mạng của quân dân ta trong suốt hai cuộc kháng chiến. Địa điểm này từng là căn cứ của tỉnh ủy Khánh Hòa, huyện ủy Ninh Hòa. Tại đây, các cơ quan này đã trực tiếp lãnh đạo người dân địa phương tham gia kháng chiến.

Dân phượt có thể đến thăm những địa danh đã làm nên lịch sử như đồi Yên Ngựa, gộp Đá Đen, hang chỉ huy, hang bệnh xá…Đến với những địa điểm này, chúng ta có thể hiểu biết thêm về một thời lịch sử hào hùng của dân tộc.

Những hoạt động tại đây

Nơi đây có rất nhiều loài cá. Điển hình như cá mè, cá chép, cá lóc, cá trắm đen,…Chính vì vậy, dân phượt thường thích buông câu ở ven hồ hoặc các dòng suối.

Từ những con cá tươi ngon ấy, bạn có thể chế biến thành những món ăn ngon lành mà đơn giản. Phổ biến nhất chính là món cá nướng. Không cần lích kích mang nhiều đồ dùng, chỉ với vài cành cây cành củi xung quanh là đã chế biến được. Còn nếu bạn cẩn thận, có thể mang theo nồi và gia vị để chế biến nhiều cách hơn như nấu canh hay om,….

Ban đêm, nơi đây thường sáng lên những ánh lửa bập bùng từ những ngọn lửa trại. Các nhóm bạn cùng đi tham quan, dựng trại và chia sẻ những niềm vui quanh đốm lửa hồng. Đó chính là vẻ đẹp của tuổi trẻ. Nếu muốn, bạn có thể cùng người dân địa phương đi săn Cheo ở những cánh rừng nguyên sinh ven hồ. Đây là một loài thú nhỏ thế nhưng thịt của nó rất thơm và ngon.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm đi phượt Hồ Đá Bàn, đừng ngần ngại hỏi người dân ở đây. Họ sẽ nhiệt tình hướng dẫn và gợi ý cho bạn.

Đối với những ai yêu thích những địa điểm mộc mạc hoang sơ thì Hồ Đá Bàn là một địa điểm không thể bỏ qua. Không chỉ là một nơi tham quan du ngoạn, đây còn là một dấu ấn lịch sử dân tộc. Nếu đã một lần đến với nơi đây, chắc chắn bạn sẽ không thể quên được. Hãy ghé thăm một lần nếu có dịp nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll