Hầm Hô – Tuyệt Tác Của Thiên Nhiên Vùng Đất Võ
admin | Đăng lúc 16:10 - 10/09/2021

Hầm Hô – cái tên nghe dân dã mà lạ tai của một địa danh du lịch nổi tiếng thuộc vùng đất võ Tây Sơn, Huyện Tây Sơn, Tỉnh Bình Định. Cách thành phố biển Quy Nhơn hơn 55 km về hướng Bắc, Hầm Hô là nơi gặp gỡ của hai nhánh sông Đồng Hưu và sông Cát đổ vào sông Phú Phong. Dọc khúc sông dài gần 3 km là những khối đá nhấp nhô, những lùm cây xanh mướt, những cây cổ thụ trầm mặc theo thời gian. Với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ ảo của thiên nhiên núi rừng, Hầm Hô hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn và thú vị.

 

Vùng đất Tây Sơn - Bình Định vốn nổi tiếng là một địa danh võ thuật, nơi phát tích của nhà Tây Sơn mà lịch sử đã ghi dấu ấn những chiến công hiển hách của Hoàng đế Quang Trung với một đội quân tinh thông võ thuật. Nơi này còn nổi tiếng bởi những danh thắng như: Bảo tàng Quang Trung, Khu tâm linh Đàn tế trời đất, Tháp Dương Long,… và thắng cảnh nổi tiếng Hầm Hô.

 

Bảo tàng Quang Trung

Bảo tàng Quang Trung – Khu bảo tàng danh nhân lớn, nơi lưu giữ nhiều hình ảnh, kỉ vật thời Quang trung, Nguyễn Huệ - Ảnh: tayson.binhdinh

 

Khu tâm linh đàn tế trời đất

Khu tâm linh đàn tế trời đất – nơi có đàn tế đất trời, khu đền ấn, đường hành lễ để du khách đến thăm viếng, bày tỏ, chiêm bái tinh thần phong trào Tây Sơn trường tồn - Ảnh: tayson.binhdinh

 

Tháp Dương Long

Tháp Dương Long – quần thể kiến trúc Champa bề thế nhất nhì miền Trung  – Ảnh: Phan Đình Trung

 

Hầm Hô

Thiên nhiên Hầm Hô với núi rừng đại ngàn - Ảnh: Lan Nguyen

 

Hầm Hô là vùng đất địa linh nhân kiệt ở địa phương, một di tích danh thắng có núi rừng đại ngàn trùng điệp, có nhiều sông, suối trong mát đi qua để lại bao bến nước, vực sâu, thác cao, hang hầm thật êm đềm, thâm sâu.

 

Hầm Hô

Hầm Hô được phủ lên  một màu xanh tươi mát - Ảnh: Sưu tầm

 

Hầm Hô

Vẻ đẹp kỳ vĩ của Hầm Hô với các lớp đá nhấp nhô - Ảnh: DoDinhThi

 

Dưới lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương ánh lên muôn màu lấp lánh, rực rỡ như những viên kim cương khoe mình trong làn nước trong xanh. Nước sông cuộn chảy quanh co theo các ghềnh thác, luôn tạo cho du khách cảm giác mát mẻ, sảng khoái. Có thể nói cảnh quan, trời mây, sông nước Hầm Hô như là cảnh tiên “Sơn thủy hữu tình” càng đi vào sâu, cảnh vật càng kỳ thú, hương rừng ngào ngạt, chim hót líu lo – một cảm giác bình yên giữa cuộc sống hối hả.

 

Hầm Hô

Sáng tinh mơ Hầm Hô như 1 bứa tranh thủy mặc - Ảnh: Henry Lee

 

Hầm Hô

Cảnh núi non sơn thủy hữu tình, đi vào lòng thơ ca. - Ảnh: Sưu tầm

 

Suối ở Hầm Hô có rất nhiều cá, nhất là mùa gió Nam, mùa nước lụt, từng bầy đua nhau kéo về nguồn. Có người kể rằng vào mùa gió Nam thổi, hàng ngày dân địa phương có thể bắt được cả gánh cá.

 

Hầm Hô

Cá ở Hầm Hô (ảnh minh họa) - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến với nơi đây, du khách sẽ vừa được khám phá những cảnh đẹp kỳ vĩ, vừa được thưởng thức hương vị của sông nước Hầm Hô. Du khách có thể cắm trại trên những "lưng trâu" nổi trên mặt nước - đó là những tảng đá khổng lồ, nhẵn thín. Khi lửa hồng được nhen lên, du khách sẽ được nếm hương vị của cá đối nướng, ốc luộc với mắm gừng, và còn nhiều món ăn đặc sản khác - những sản vật độc đáo mà chỉ Hầm Hô mới có. Và cũng không thể thiếu đi vị cay nồng nàn của hương vị cổ truyền Bình Định – Rượu Bàu Đá.

 

Món ăn dân giã

Món ăn dân giã khi đến với Hầm Hô (ảnh minh họa) - Ảnh: Lan Nguyen

 

Hầm Hô

Du khách đến với Hầm Hô vào những dịp nghỉ mát - Ảnh: Lan Nguyen

 

Thấp thoáng trong rừng cây và rừng đá là những ngôi nhà sàn để du khách nghỉ ngơi, thư giãn và nhâm nhi những món cá tươi ngon dồi dào dinh dưỡng như: cá đá, cá niềng, cá trắng, cá chép, cá ngựa, cá trôi... Ngoài ra, trứng kiến là một món ăn độc đáo mà vào sâu trong Hầm Hô mới có. Đây vừa là thứ đặc sản hiếm có, vừa là phương thuốc chữa được nhiều bệnh tật.

 

Hầm Hô

Những ngôi nhà sàn thấp thoáng trong bóng cây - Ảnh: DoDinhThi

 

 

Trứng kiến

Trứng kiến – món ăn quý hiếm và là phương thuốc chữa bệnh hiệu quả (ảnh minh họa) - Ảnh: Sưu tầm

 

Với lợi thế khúc sông dài và quanh co nên du khách đến với Hầm Hô sẽ được trải nghiệm cảm giác thưởng ngoạn dòng sông bằng thuyền, đắm mình vào thế giới huyền ảo của thiên nhiên. Chiếc thuyền nan nhẹ nhàng lướt đi trên dòng nước trong xanh, càng đi vào sâu nước càng xanh mướt, bốn bề bao phủ bởi một màu xanh mát mẻ của rừng, ríu rít của tiếng chim, tiếng chèo khua nước và cảm nhận của con người lúc này là một cảm giác yên ả đến lạ kỳ.

 

Hầm Hô

Một chút lãng mạn, một chút phiêu lưu khi khám phá Hầm Hô bằng 1 chiếc thuyền nhỏ trên dòng nước trong xanh - Ảnh: Lan Nguyen

 

Hầm Hô

Dọc con kênh với hàng cây xanh thơ mộng - Ảnh: titc

  

Toàn cảnh Hầm Hô hiện ra với thác với vực điệp trùng, quanh co uốn lượn, lúc dữ dội lúc dịu êm. Thiên nhiên Hầm Hô thật nhiều màu sắc, nhiều âm thanh, nhịp điệu và cung bậc khác nhau. Con người đứng giữa thiên nhiên này bỗng trở nên nhỏ bé đến lạ kì. Đá chất chồng, xếp thành nhiều lớp, những khối đá như có linh hồn trở nên sống động hơn.

 

Hầm Hô

Cây đa bến nước và con đò – Ảnh: hamhotourist

 

Hầm Hô

Con người nhỏ bé trước thiên nhiên Hầm Hô - Ảnh: DoDinhThi

 

Hầm Hô

Màu xanh của nước, của rừng Hầm Hô - Ảnh: Tayson12ab

 

Vượt qua các bờ đập du khách sẽ khám phá các địa danh của tuyệt cảnh Hầm Hô. Những địa danh có tên gọi gắn liền với hình dạng của đá trên sông cũng như lịch sử hình thành nó. Nào là Hòn Đá Đôi, Hòn Chuông, Hòn Trào, Dấu chân khổng lồ, Hòn Bóng, Hòn Gõ, Hòn Bánh Ít, Lò Nấu Rượu, Hòn Trãi,…

 

Hòn Trãi

Hòn Trãi - Ảnh: tayson.binhdinh

 

Hầm Hô

Lò Nấu Rượu - Ảnh: tayson.binhdinh

 

Nằm nghiêng mình bên bờ sông xanh thẳm là nhà Hàng Lộc Vừng – nhà hàng duy nhất ở Hầm Hô. Tên gọi của nhà hàng bắt nguồn từ quang cảnh Hầm Hô đầy những cây Lộc Vừng. Vào mùa hoa nở, những chùm hoa lộc vừng rũ bóng xuống lòng sông, cả Hầm Hô hiện ra như 1 bức tranh, có hoa, có núi, có sông, chim sa cá lặn,…một quang cảnh như lạc vào xứ sở thần tiên.

 

Hầm Hô

Nhà hàng Lộc Vừng thiết kế theo phong cách nhà sàn - Ảnh: titc

  

Ngoài những danh thắng trên, Hầm Hô còn là căn cứ địa của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn, nghĩa binh Cần Vương chống Pháp của Mai Xuân Thưởng. Nhờ vào địa thế hiểm trở, căn cứ địa thuộc huyện Tây Sơn, Bình Định này đã tạo nên bao chiến công hiển hách đi vào sử sách dân tộc.

 

Hầm Hô hoang sơ và kỳ ảo. Giữa thiên nhiên Hầm Hô hiện lên như một bức tranh tuyệt tác thật sống động với nhiều cảnh quan đẹp, là điểm tham quan nghỉ mát lý tưởng cho du khách muốn hòa mình vào thiên nhiên hoang dã để quên đi sự ồn ào náo nhiệt của chốn thị thành. Đó là minh chứng cho việc Hầm Hô ngày càng có nhiều du khách biết đến và là điểm du lịch hứa hẹn mang đến những tiềm năng du lịch lớn cho địa phương Tây Sơn nói riêng và của Tỉnh Bình Định nói chung trong tương lai.

Nguồn: My tour

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll