Ghé thăm tháp Dương Long – Ngọn tháp Chăm cao nhất Đông Nam Á
admin | Đăng lúc 9:17 - 09/12/2021

Từ xưa đến nay, Bình Định vẫn luôn được biết đến với những danh lam thắng cảnh đẹp quên lối về. Một trong số đó chính là cụm tháp Dương Long. Đây được đánh giá là một địa danh nổi bật cho văn hóa nghệ thuật kiến trúc Chăm Pa. Nếu có cơ hội đặt chân đến xứ Nẫu, đừng quên dành một chút thời gian để ghé thăm và chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của kiệt tác này nhé!

 

Một số thông tin chi tiết về tháp Dương Long

Tháp Dương Long ở đâu?

Tháp Dương Long nằm trên địa phận giữa hai thôn An Chánh, xã Bình Tây và thôn Vân Tương, xã Bình Hòa, tỉnh Bình Định. Đây là một cụm di tích gồm ba ngọn tháp Chăm xếp thẳng hàng trên một gò đất cao. Ngoài tên gọi thường được nhắc đến là Dương Long thì ba ngọn tháp này còn có rất nhiều tên gọi khác nhau như tháp An Chánh, tháp Vân Trường, tháp Bình An. Khi xưa, người Pháp tới đây thường gọi nơi này với cái tên là Tour d’ Ivoire (tạm dịch là Tháp Ngà). Ngoài ra, tháp Dương Long nằm bên cạnh một khu thành dân sự – thành Phú Phong. Tuy nhiên, hiện nay nơi này đã trở thành phế tích.

Tháp Chăm
Tháp Dương Long – ngọn tháp Chăm cao nhất còn lại tại Việt Nam hiện nay

Hướng dẫn di chuyển

Tháp Dương Long nằm cách thành phố Quy Nhơn khoảng 35km về phía Bắc. Để đến được đây, từ trung tâm thành phố, bạn di chuyển theo hướng Quốc lộ 1A. Khi đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ tại thị trấn Gò Găng (huyện Phù Cát) thì bạn rẽ trái theo hướng sân bay Phù Cát. Từ đây bạn đi tiếp theo khoảng 15km nữa để đến được tỉnh lộ 636 (thuộc Quốc lộ 19B). Sau đó, bạn rẽ trái vào địa phận xã Tây Bình, từ đó sẽ đến được với tháp Dương Long.

Văn hóa Chăm Pa
Địa danh tiêu biểu cho nền văn hóa Chăm Pa cổ xưa

Giá vé vào cửa

Kể từ năm 2009, tháp Dương Long đã bắt đầu thu phí vào cổng thăm quan. Cụ thể là các cá nhân, tổ chức đến thăm quan di tích sẽ phải mua vé với mức giá là 7.000vnđ/người/lượt. Trẻ em dưới 6 tuổi, thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sẽ được miễn phí vào cổng. Ngoài ra, trẻ em từ 6 đến 15 tuổi, học sinh – sinh viên đến để nghiên cứu, học tập có giấy giới thiệu của nhà trường sẽ được giảm giá 50%.

Thăm quan tháp dương long
Mỗi ngày, có rất đông lượt khách đến thăm quan tháp Dương Long

Kiến trúc cổ xưa của tháp Dương Long

Tháp Dương Long được xây dựng vào cuối thế kỷ 12. Đây là thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của nền văn hóa Chăm Pa. Đây là ngọn tháp cao nhất trong các tháp Chăm còn lại ở Việt Nam. Nơi đây còn được ghi nhận là cụm tháp được xây bằng gạch cao nhất Đông Nam Á còn tồn tại cho đến hiện nay. Nơi đây là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc của hai nền văn hóa Chăm Pa và Khmer. Cụm tháp này là quần thể gồm ba ngọn tháp đứng thẳng hàng theo trục Bắc Nam.

Tháp Dương Long
Đây là một di tích gồm ba ngọn tháp đứng thẳng hàng
 
  • Tháp Giữa: Tháp Giữa là ngọn tháp cao nhất với chiều cao là 38,81 mét. Quanh các mặt tường tháp là các trụ ốp rộng bản, mỗi mặt bao gồm 7 trụ. Chân đế tháp được ốp kín bằng những khối đá sa thạch với chiều dài mỗi cạnh là 16,5 mét.
  • Tháp Nam: Tháp Nam được xem là còn nguyên vẹn nhất trong số ba ngọn tháp với chiều cao là 32,94 mét. Bộ diềm mái của tháp được trang trí hai đường bằng đá, diềm chính được trang trí một dài hình đầu voi mình sư tử. Các khung cửa chính của tháp được làm bằng đá sa thạch.
  • Tháp Bắc: Tháp Bắc có chiều cao là 31,76 mét. Đây là ngọn tháp bị hư hại nặng nhất trong số cả ba. Tuy nhiên, tại đây đã được trùng tu gia cố lại vào năm 1976. Bộ diềm mái của tháp được trang trí bằng một dải hoa văn hình sư tử. Mặt chính của bộ diềm được trang trí một dải hình cung nhọn, mỗi hình được tạo bởi hai thân rắn đầu quay vào chân cung, chính giữa có hình người ngồi xếp bằng.

     

    Trang trí
    Các chi tiết trang trí được điêu khắc rất tinh xảo trên ba ngọn tháp

Dù phải chịu nhiều thiệt hại bởi yếu tố thời gian và lịch sử, thế nhưng nét kiến trúc độc đáo của tháp Dương Long vẫn được thể hiện khá rõ nét. Điển hình là qua những chi tiết trang trí được điêu khắc tinh xảo và tỉ mỉ. Tháp Dương Long như một điểm nhấn phá cách, tô điểm thêm cho khung cảnh tuyệt đẹp của vùng đất Bình Định.

Lời kết

Trên đây là một số thông tin chi tiết về tháp Dương Long – ngọn tháp Chăm cổ cao nhất Đông Nam Á mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm được những kinh nghiệm cần thiết cho tương lai. Chúc bạn sẽ có thật nhiều chuyến đi bổ ích và lý thú!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll