Ghé thăm cao nguyên Vân Hòa - Đà Lạt thứ hai của Việt Nam
admin | Đăng lúc 16:10 - 29/03/2023

Cao nguyên Vân Hòa nổi lên nhờ phong cảnh hữu tình cùng khí hậu mát mẻ. Được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai của Việt Nam. Đây là vùng bán sơn địa, cao 400 mét so với mực nước biển, không khí tươi mát dễ chịu. Cùng khám phá nhé!

 

Đà Lạt thứ hai của Việt Nam

Cao nguyên Văn Hòa đẹp nên thơ của Phú Yên

Là 1 trong 3 cao nguyên với độ cao trên 400m ở Phú Yên. Cao nguyên Vân Hòa được biết đến như Đà Lạt thứ hai ở Việt Nam. Vùng đất đầy nắng gió kết hợp với cảnh quan mê hoặc lòng người. Rừng núi bạt ngàn cây xanh với những hồ và thác nước đẹp. Khí hậu ở đây mát mẻ gần giống với Đà Lạt nên được nhiều du khách chọn làm điểm dừng chân.

Rừng cây bạt ngàn, cảnh vật hoang sơ hữu tình

Là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ, cao nguyên Vân Hòa Phú Yên có nhiều loại cây lạ. Nhiều cây ăn trái như bơ, chuối, các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu. Bên cạnh đó, nhờ những cây dâu đỏ mọc tự nhiên. Những người dân nơi đây bỗng nhiên trở thành những nhà kinh doanh dịch vụ du lịch.

Vùng đất có khí hậu tựa như Đà Lạt

Thời điểm thích hợp để ghé thăm cao nguyên Vân Hòa

Hiện tại thì Phú Yên có ba cao nguyên đó là cao nguyên Vân Hòa, cao nguyên An Xuân và cao nguyên Trà Khê. Trong đó có cao nguyên Vân Hòa nằm ở vùng tam giác vàng của ba xã Sơn Xuân, Sơn Long và Sơn Định. Khí hậu ở đây chủ yếu là nắng gió, nhiều sương, do chịu ảnh hưởng từ khí hậu đại dương. Khi thời tiết vào thu, khí hậu ở đây thấp hơn, có cảm giác se se lạnh như ở trên Đà Lạt.

Thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm cao nguyên Vân Hòa chính là vào dịp Tết. Thời điểm này hai bên đường đi ngập tràn hoa đua nhau khoe sắc khiến cung đường đẹp tựa như một bức tranh.

Đến cao nguyên Vân Hòa thì chơi gì?

Bạn sẽ được tham gia rất nhiều những trò chơi, nhiều hoạt động thú vị trên cao nguyên Vân Hòa. Những hoạt động nổi bật có thể kể đến như hái dâu, trồng hoa, tham quan những vườn hoa xinh xắn đa sắc màu, ngắm hoàng hôn trong làn sương mù,… một ngày được trải nghiệm trồng rau, hoa chắc chắn sẽ để lại cho bạn nhiều kỷ niệm đẹp tại đây. Đặc biệt là khi tham gia hái dâu, bạn có thể thưởng thức ngay tại vườn. 

Cao nguyên Vân Hòa nổi tiếng với kiểu khí hậu mát quanh năm nên nơi đây cũng rất thích hợp để cắm trại và là địa điểm cắm trại nổi tiếng tại Phú Yên. Một điểm rất thu hút được du khách đến đây đó là sự hoang sơ, kỳ vĩ của thiên nhiên do nơi đây chưa được phát triển thành địa điểm du lịch. 

Để đáp ứng được nhu cầu cắm trại của mọi người đến đây nên một số homestay đã mọc lên để phục vụ những du khách qua đêm ở đây. Nếu bạn là một người yêu thích sự trải nghiệm, khám phá, thử cảm giác mới lạ thì nên dựng lều cắm trại cùng bạn bè và cùng nhau đốt lửa trại, thưởng thức bữa tiệc BBQ ngon miệng để tận hưởng sự thú vị của vùng đất nắng gió, sương mù này.

Không chỉ là địa điểm lý tưởng để cắm trại, đây cũng là địa điểm lý tưởng để cho ra những bức ảnh cưới, kỷ yếu đẹp để đời. Hằng năm cứ vào mùa cưới thì cao nguyên Vân Hòa lại có rất nhiều các cặp đôi uyên ương rủ nhau lên đó chụp những bộ ảnh cưới để minh chứng cho tình yêu của mình. Không chỉ vậy, các bạn trẻ lứa tuổi học trò cũng thích lên đây chụp ảnh để lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp.

Hoặc bạn cũng có thể đi thăm quan những địa điểm du lịch ở gần đó như vườn tiêu, ruộng bắp, đập thủy điện sông Ba Hạ, chợ Đồn,… Đây đều là những nơi rất đáng để đi khi ghé chơi cao nguyên Vân Hòa.

Cây dâu đỏ được thiên nhiên ưu ái ban tặng

Ấn tượng của mọi người khi tới với Vân Hòa không phải là tiết trời luôn mát mẻ. Mà nơi đây có một địa điểm tham quan vô cùng thú vị. Đó là những vườn cây dâu đỏ. Cây dâu đỏ còn gọi là dâu da, dâu tiên, dâu đất. Trái có vị chua gắt, đến nỗi người thích ăn chua cũng phải ‘chạy mất dép’. Đây là loại trái cây chỉ nên ngắm chứ không nên ăn.

Những trái dâu đỏ vừa chua vừa lạ mắt

Tháng 7 là thời điểm dâu chín, trái chín đỏ căng mọng mọc dày khít từ gốc đến cành. Đây cũng là thời điểm khách du lịch khắp nơi đổ về tham quan, chụp ảnh với loại trái cây lạ này. Từ một bức ảnh chụp cây dâu đỏ được lan truyền trên mạng xã hội. Nhiều người biết và đến đây khiến những chủ vườn bỗng dưng trở thành nhà làm du lịch.

Khi nhà nông làm du lịch

Hiện nay, nhà nào đất hẹp thì cũng trồng được vài cây dâu đỏ. Vườn nào rộng phải có hơn 30 gốc đang có trái và mở cửa đón khách. Ngày vắng khách lắm cũng có thể thu được hơn 200.000 đồng, vậy là dư tiền chợ.

Quả dâu đỏ dày kín từ gốc đến ngọn, trở thành điểm check-in thú vị được nhiều người tìm đến

Khách du lịch đến ngày một đông, ngoài việc thu phí tham quan. Chủ vườn còn mở thêm dịch vụ ăn uống, giải khát, giữ xe để phục vụ khách. Đến vườn dâu đỏ, du khách chỉ cần bỏ ra 10.000 đồng/lượt (sẽ thấp hơn nếu đi theo đoàn). Sau đó là được thoải mái tạo dáng bên cây dâu đỏ độc đáo. Chi phí này vừa đủ để chủ vườn chăm sóc, tưới tiêu và trồng mới mở rộng vườn dâu đón khách.

Một số lưu ý khi ghé thăm cao nguyên Vân Hòa

Bên cạnh việc khám phá vùng đất cao nguyên Vân Hòa thì bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Luôn mang theo giấy tờ tùy thân trong người để đảm bảo an toàn trong nhiều trường hợp.
  • Mang theo các trang thiết bị y tế, thuốc cảm cúm, dị ứng,… để phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.
  • Nếu muốn thuê xe thì nên tìm những địa chỉ cho thuê xe uy tín, chất lượng. 

Lối sống gần gũi với thiên nhiên đang trở thành xu thế. Nhưng dịch vụ kinh doanh du lịch lại đang rất phát triển. Từ đó, lối sống và văn hóa sống cũng bị pha trộn. Việc cao nguyên Vân Hòa vẫn còn giữ được nét đẹp bình dị hoang sơ âu cũng là một điều đáng mừng.

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll