Ghé bản Gia Khâu 1 Lai Châu thăm những người Mông thân thiện, mến khách
admin | Đăng lúc 9:35 - 16/01/2023

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu nằm giữa một thung lũng nhỏ xinh đẹp được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ, mang lại vẻ đẹp của sự bình yên, hiền hòa và gần gũi.

 

Bản Gia Khâu 1 ở đâu?

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu là một bản làng xinh đẹp nằm cách trung tâm thành phố khoảng hơn 10 km về phía Tây, thuộc địa bàn xã Nậm Lỏong. Từ năm 2012, bản làng này đã được công nhận là điểm du lịch cộng đồng, thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi về thăm. Đến với bản Gia Khâu 1, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thiên nhiên tươi đẹp, đặc biệt là hệ thống hang động Gia Khâu gần đó. 

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu ở đâu?
Bản Gia Khâu 1 Lai Châu cách trung tâm thành phố Lai Châu hơn 10 km. Ảnh: @aprilo0o

Từ khi trở thành bản văn hóa du lịch, Gia Khâu 1 đón tiếp một lượng khách đông đảo về thăm mỗi năm. Bản làng này là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mông trắng, lưu giữ những nếp văn hóa truyền thống lâu đời. Chỉ cần dành 1 – 2 ngày khám phá bản, du khách đã có thể hiểu thêm về cảnh sắc, con người và văn hóa miền đất Lai Châu. 

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu phát triển du lịch cộng đồng từ 2012
Bản làng này đã phát triển du lịch cộng đồng từ 10 năm qua. Ảnh: @hungtaxixuan

Từ trung tâm thành phố, du khách đi theo tuyến đường tỉnh 128. Trên tuyến đường này, bạn sẽ đi ngang hang động Pu Sam Cáp – một điểm đến cũng khá nổi tiếng của tỉnh. Về đến địa bàn xã Nậm Lỏong, bạn tiếp tục hành trình đi khám phá Gia Khâu 1 – bản làng bình yên, gần gũi và dung dị của Lai Châu.  

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu mùa nào cũng đẹp

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu chào đón du khách bằng một bức tranh thiên nhiên đậm chất Tây Bắc. Những thửa ruộng mênh mông nằm gọn trong lòng thung lũng, xa xa là những rặng núi cao thấp xanh rì đan xen nhau, thẩn thờ dưới những làn mây trắng bay bay trong nắng. Tất cả mới dịu dàng và xinh đẹp làm sao. 

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu có gì hấp dẫn du khách?
Bản Gia Khâu 1 mang vẻ đẹp bình yên, gần gũi. Ảnh: @fu_newin

Một mình rong ruổi trên những cung đường ở bản, du khách sẽ hít hà bầu không khí trong lành của miền núi Tây Bắc, nghe mùi lúa thơm trên đồng, nghe từng cơn gió miên man thổi qua mát rượi. Càng đi vào trong bản, khung cảnh làng quê truyền thống của người Mông càng hiện lên rõ nét.

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu với khung cảnh trong lành, tươi đẹp
Người dân ở đây trồng nhiều hoa cỏ để chào đón du khách. Ảnh: Linh Thuong

Vốn là một bản làng đã phát triển du lịch mạnh mẽ nên người dân ở Gia Khâu 1 rất thân thiện, hiếu khách. Họ luôn nhiệt tình với nụ cười trên môi, giúp đỡ du khách trong việc tìm homestay cũng như sẵn sàng gợi ý những địa điểm vui chơi thú vị. Cứ đến bản đi, chắc hẳn bạn sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn đáng nhớ. 

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu có những vườn hoa rực sắc
Du khách được trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp ở Gia Khâu 1. Ảnh: Ngọc Mai

Ngày nay, Gia Khâu 1 là điểm đến nổi bật của du lịch Lai Châu. Nơi đây sở hữu bức tranh thiên nhiên tươi đẹp để du khách khắp nơi có thể về tận hưởng. Về bản, bạn có thể dành thời gian để rảo bước quanh những cung đường khắp bản, thăm thung lũng tình yêu, cổng trời, khe cây đa….vốn là những tọa độ nổi tiếng ở bản du lịch này. 

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu là nơi đồng bào người Mông sinh sống
Mùa hoa mận lãng mạn ở bản Gia Khâu 1 Lai Châu. Ảnh: Internet 

Mỗi mùa trong năm, bản Gia Khâu 1 Lai Châu mang một vẻ đẹp riêng rất độc đáo. Mùa thu về, bản làng có những cung đường rợp sắc hoa dã quỳ vàng rực. Vào những ngày mùa đông, ở bản cũng có trồng hoa tam giác mạch cho du khách sống ảo. Đâu nhất thiết bạn phải du lịch Hà Giang mới ngắm được tam giác mạch, ở Gia Khâu 1 cũng có. 

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị
Thiếu nữ trong trang phục Mông tuyệt đẹp. Ảnh: Tin tức Lai Châu 

Về thăm bản làng đẹp ở Lai Châu này, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động văn hóa văn nghệ cùng người Mông bản địa. Đó là những điệu múa khèn truyền thống, phong tục cưới hỏi lâu đời, lễ Grâuk Taox Cha của người Mông, múa dân vũ,… Ở bản, du khách còn được tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm và mua các sản phẩm này về làm quà.

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu có nhiều điểm check in ấn tượng
Đến thăm bản, du khách được thỏa sức mang về nhiều bức ảnh check in ấn tượng. Ảnh: Tin tức Lai Châu 

Đến với Gia Khâu 1, bạn còn được thưởng thức nhiều món ngon đặc trưng của người dân nơi đây. Đặc biệt là mèn mén, rau bò khai, thịt heo, thịt bò, rượu ngô,… đều được chế biến từ chính nguồn nguyên liệu mà người dân ở đây nuôi trồng được. Vì thế, bạn có thể an tâm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu mang đến nhiều món ngon đặc sản cho du khách
Về bản, du khách có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon đặc sản rất hấp dẫn. Ảnh: @fu_newin

Bản Gia Khâu 1 Lai Châu đã đi vào hoạt động du lịch suốt 10 năm nên ở đây có đầy đủ các homestay, dịch vụ cho du khách lưu trú. Bạn sẽ được nghỉ ngơi và sinh hoạt cùng với đồng bào người Mông, tận hưởng trọn vẹn cuộc sống của đồng bào vùng cao trong chuyến vi vu Lai Châu của mình. 

Những bản làng đẹp khác ở Lai Châu 

Ngoài bản Gia Khâu 1 Lai Châu, du khách còn có thể dành thời gian khám phá nhiều bản làng khác của tỉnh này. Ở huyện Tam Đường có bản Sì Thâu Chải nằm ở độ cao 1500 mét so với mực nước biển sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, du lịch được quy hoạch bài bản với vô số homestay xinh xắn.

Ngoài bản Gia Khâu 1 Lai Châu, còn nhiều bản làng đẹp khác đang chờ bạn
Cảnh đẹp ở bản Sì Thâu Chải, huyện Tam Đường Lai Châu. Ảnh: @macthanhbinh

Cách trung tâm thành phố Lai Châu có bản Sin Suối Hồ thơ mộng – nơi có mùa hoa dã quỳ đẹp lãng mạn. Đến Sin Suối Hồ, du khách còn được khám phá những khu vườn trồng địa lan tuyệt đẹp, tìm hiểu nghề nuôi dê, dệt thổ cẩm của người Mông nơi đây. Chắc hẳn rằng bạn sẽ có một khoảng thời gian đáng nhớ khi đến bản làng này.

Ngoài bản Gia Khâu 1 Lai Châu, bạn còn có thể khám phá Sin Suối Hồ
Khung cảnh bình yên ở Sin Suối Hồ Lai Châu. Ảnh: @haranatsuga

Cùng với những bản làng đẹp khác, bản Gia Khâu 1 Lai Châu góp phần đưa du lịch địa phương ngày một phát triển, mang lại cho du khách nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, đáng nhớ. Nếu có dịp, bạn hãy thử ghé đây một lần để được hòa mình vào cuộc sống của người Mông tại tỉnh Lai Châu, để lưu lại cho bản thân những kỷ niệm đáng nhớ. 
 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram + Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll