Dừng chân tại điểm du lịch Tiên Phước - thưởng ngoạn tiên cảnh trần gian xứ Quảng
admin | Đăng lúc 8:38 - 26/09/2022

Những ngày cuối hạ đầu thu này còn gì hấp dẫn hơn một chuyến đi đến điểm du lịch Tiên Phước Quảng Nam với những cung đường tuyệt đẹp và bao điểm dừng chân đầy mê hoặc.

 

Tiên Phước là một huyện trung du bán sơn địa với sự đa dạng từ khí hậu, đất đai cho đến con người ở Quảng Nam. Nơi đây được mệnh danh là chốn ‘tiên cảnh phước lộc’ với đủ loại địa hình khác nhau như đồi núi cao vút và ruộng bậc thang vùng Tây Bắc, khung cảnh làng quê Bắc bộ và sông, suối Nam Trung bộ cùng những vườn cây trái mang đậm dấu ấn Nam bộ,... Tất cả đã tạo nên sức hút và sự hấp dẫn khó cưỡng với bất kỳ du khách nào.

Đường đi đến điểm du lịch Tiên Phước

Huyện Tiên Phước là vùng đất thuộc tỉnh Quảng Nam nằm trong khu vực Duyên Hải Nam Trung Bộ. Nơi đây sở hữu nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn và nổi tiếng như làng cổ Lộc Yên, hang dơi Tiên An, thác Ồ Ồ, bãi đá Lò Thung,... với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ mà thơ mộng, nhiều món ăn ngon và điểm vui chơi thú vị đang chờ du khách khám phá.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Cây cô đơn
Cây cô đơn trên đường đi Tiên Phước. Ảnh: gody.vn

Để đến được vùng đất được mệnh danh là tiên cảnh chốn trần gian này, bạn có thể chọn xuất phát từ sân bay Chu Lai của tỉnh Quảng Nam hay khởi hành từ hướng phố cổ Hội An hoặc Đà Nẵng đều được. Chỉ cần đến đón xe buýt đi từ thành phố Tam Kỳ và đổi xe buýt di chuyển tiếp lên thị trấn Tiên Kỳ. Sau đó bạn thuê xe gắn máy hay chọn cho mình một chiếc xe đạp và tha hồ bắt đầu hành trình thăm thú các nơi ở của các 'nàng Tiên' thuộc huyện Tiên Phước nhé.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Nước suối xanh rì.
Nước suối xanh rì. Ảnh: Ngô Huệ Chi - Gody.vn

Truyền thuyết về tên gọi Tiên Phước

Nếu có dịp du lịch Quảng Nam và ghé thăm Tiên Phước, bạn sẽ được nghe nhiều truyền thuyết về vùng đất thơ mộng này. Người dân địa phương còn gọi Tiên Phước là vùng "Thập ngũ tiên sa" vì nơi đây gắn liền với câu chuyện kể đượm màu sắc cổ tích từ thời hồng hoang. Tương truyền xưa kia các nàng tiên thường xin phép Ngọc Hoàng đến đây ngao du và vui đùa vì có cảnh đẹp tuyệt mỹ. Các nàng quá yêu thích phong cảnh vùng hạ giới với đủ trò vui nên đến giờ về vẫn không nỡ rời đi mà tìm cách ở lại, dù bị nhắc nhở nhiều lần. Vì vậy mà Ngọc Hoàng tức giận, nhưng ngài không phạt nặng mà cho phép các nàng hạ giới và ở lại. Từ đó nơi các tiên nữ ở lại được gọi là Tiên Phước cho đến bây giờ.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Hoa nở ven đường
Hoa nở ven đường ở Tiên Phước. Ảnh: Dương Minh Bình

Ngày nay huyện lỵ Tiên Phước có 1 thị trấn và 14 xã hợp thành 15 vùng có 'tiên' sinh sống gắn với huyền thoại về 15 nàng tiên. Đó là thị trấn Tiên Kỳ và các xã Tiên An, Tiên Cẩm, Tiên Cảnh, Tiên Châu, Tiên Hà, Tiên Hiệp, Tiên Lãnh, Tiên Lập, Tiên Lộc, Tiên Mỹ, Tiên Ngọc, Tiên Phong, Tiên Sơn, Tiên Thọ.

Bởi mỗi nàng tiên mang một vẻ đẹp và có tài năng riêng biệt nên mỗi vùng lại có những điểm đặc sắc và cuốn hút riêng, gắn liền với các điểm du lịch Tiên Phước ấn tượng. Cùng khám phá từng nơi những nàng tiên sinh sống ở địa danh du lịch Quảng Nam nức tiếng này nhé.

 

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Chiếc cầu thang
Chiếc cầu thang đẹp chất ngất. Ảnh: Ngô Huệ Chi - Gody.vn

Những địa điểm du lịch Tiên Phước ấn tượng nhất

Trong danh sách các điểm du lịch Quảng Nam, Tiên Phước với 15 địa danh có chữ Tiên đứng đầu được mệnh danh là vùng Ngũ thập tiên sa - "Tiên" nào cũng đẹp. Nơi đây có dòng sông uốn lượn từ Đông sang Tây và còn giữ nguyên nét hoang sơ pha chút mơ mộng, vừa có suối Tiên, thác 7 tầng xứng danh đất thủy tụ, có cả các bãi đá đẹp như tranh vẽ. Và cũng không thiếu các ngọn núi đẹp tạo thành đủ thế phong thủy như  “Hữu thanh long, tả bạch hổ”, “Lưỡng long tranh châu”, “Quần tiên hội” hay “Long chầu, hổ phục”,...

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Hố Quờn
Hố Quờn còn gọi là Ao Vua. Ảnh: Dương Minh Bình

Ngoài ra, ở Tiên Phước còn có hang dơi Tiên An trứ danh được xem là như bản sao thu nhỏ của “công viên kỷ Jura”. Chưa kể rất nhiều địa danh thú vị gắn liền với bao câu chuyện cổ và truyền thuyết huyền bí của người dân địa phương như ao Tiên ở Tiên Kỳ còn được gọi là Hố Quờn với đầy thông xanh cùng sắc tím hoa sim, hoa mua mọc ven bờ.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Thác Ồ Ồ
Thác Ồ Ồ và hồ bơi trên sông Tiên. Ảnh: Dương Minh Bình

Đó còn là Thác Ồ Ồ, còn gọi là Thác Tiên và các bãi đá đủ hình thù, kích cỡ. Rồi bao nhiêu là bãi đá, bải tắm nổi tiếng khắp trong và ngoài Quảng Nam như bãi đá Vua, bãi Lò Thung, chú cá Niên khổng lồ hóa đá khi vượt vũ môn,... Đó còn là những khu vườn trái cây Nam bộ trồng đủ loại cây đặc sản như dừa, sầu riêng, măng cụt, sapoche,... làm nức lòng du khách gần xa. Dưới đây là chi tiết từng điểm đến nổi tiếng nhất của Tiên Phước:

1. Hang Dơi Tiên An

Hang Dơi Tiên An được mệnh danh là 'công viên kỷ Jura' thu nhỏ ở Quảng Nam. Nơi đây bao gồm một cụm hang động nhỏ nằm sâu trong trong rừng thuộc huyện Tiên Phước. Hang được hình thành cách đây hàng triệu năm với các quần thể hang đá vôi có tên Hang Trên và Hang Dưới. Mỗi hang lại có lối vào riêng và đều ngoằn nghèo sâu hàng trăm mét. Thời gian gần đây, hang dơi là điểm đến được biết đến nhiều và thu hút du khách gần xa ghé thăm, khám phá dù đường đi không hề dễ dàng chút nào. Du khách phải đi từng đoạn đường ngắn và vừa đi vừa hỏi người dân địa phương mới có thể đi đúng địa điểm. Nhưng bù lại cho quảng đường đi khó khăn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng điểm du lịch Tiên Phước đầy kỳ bí và hoang sơ như lạc vào vùng đất của quá khứ xa xưa vậy.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Hang dơi
Hang dơi Tiên An. Ảnh: dulichdiaphuong

2. Làng Cổ Lộc Yên

Làng Cổ Lộc Yên cũng nằm trong danh sách các điểm du lịch Tiên Phước đặc sắc bởi có hơn hơn 20 ngôi nhà cổ với niên đại từ 100 đến 150 năm. Nét cổ kính và mộc mạc hiện diện nơi từng con đường, phiến đá. Hiện tại đây là địa điểm du lịch Quảng Nam khá tiềm năng và thu hút đông du khách vì sở hữu nét đẹp hoài cổ mà lại được người dân địa phương chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận. Đến du lịch Tiên Phước bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng kiến trúc nhà cổ độc đáo cùng nghệ thuật điêu khắc tuyệt mỹ của ông cha thể hiện qua từng ngôi nhà cổ kính, từng hàng rào được xây bằng đá, khéo léo xếp những viên đá lên cao dần mà không ngã và vẫn bền chặt qua năm tháng.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Làng cổ Lộc Yên
Làng cổ Lộc Yên. Ảnh: dulichdiaphuong

Nếu thích trải nghiệm văn hóa và đời sống miền trung du địa phương bạn có thể chọn ngủ nhà dân và gửi ít tiền để bà con nấu ăn giúp. Sẽ là một hoạt động thú vị nên bạn đừng bỏ qua nhé. Còn gì hấp dẫn hơn được dạo chơi giữa làng cổ bình yên nghe cỏ cây thầm thì, được kể những câu chuyện huyền thoại xa xưa, giữa miên man hương lúa rồi ngủ qua đêm trong ngôi nhà nhỏ đậm phong vị thôn quê.

3. Làng cổ Hội An

Quảng Nam không chỉ có một phố cổ Hội An nức tiếng trong và ngoài nước mà còn có làng cổ Hội An ở Tiên Châu, huyện Tiên Phước với quần thể nhà trệt, lợp ngói và nhà vườn gần như được giữ nguyên vẹn.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Lối vào nhà xếp đá
Lối vào nhà xếp đá tựa mê cung. Ảnh: NVM

4. Hệ thống tường đá, đường làng cổ kính

Dù là vùng trung du với phần lớn đất cằn cỗi, toàn đá nhưng người dân vẫn chăm chỉ thu gom đá, gạn đất phù sa để làm nhà, xếp thành tường rào và xây nên những con đường làng vừa đẹp vừa độc đáo tựa như mê cung. Phía trên mỗi khu tường còn được trang trí khá đẹp mắt với hàng chè tàu, quanh gốc cây chất thêm đá nhỏ nhằm chống cỏ mọc và giữ độ ẩm cho đất.

Đặc sắc nhất phải kể đến tường rào bằng đá xếp dài hàng chục kilomét, thành quả lao động của mấy trăm hộ gia đình sinh sống tại các làng cổ Tiên Phước. Nhìn từ xa dãy tường rào và đường làng trông như những dải lụa mỏng, uốn lượn khoe sắc xanh, hương cây cây trái theo mùa vô cùng cuốn hút.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Phong cảnh hữu tình
Phong cảnh hữu tình. Ảnh: Nấm lim xanh

5. Bãi đá Lò Thung

Trong các điểm du lịch Tiên Phước nổi tiếng, không thể không nhắc đến bãi đá Lò Thung xinh đẹp. Đây chính là địa chỉ lý tưởng với những ai yêu thích hoạt động cắm trại và picnic dịp cuối tuần giữa không gian thoáng đãng bao la của núi rừng.

Địa điểm du lịch Tiên Phước - Con đường đi xuống
Con đường đi xuống bãi đá Lò Thung. Ảnh: Gody.vn

6. Cầu treo

Nằm không xa bãi đá Lò Thung, tức là du khách chỉ cần đi thêm một đoạn ngắn là đến nơi có cây cầu treo khá xịn xò. Đừng ngại qua cầu để có trải nghiệm vừa sợ vừa run xiu xíu, (thật ra cầu rất chắc chắn và an toàn) và đứng chụp ảnh check in nhé, sẽ rất mới lạ và thú vị đấy.

 Địa điểm du lịch Tiên Phước - Khung cảnh thật chill

Khung cảnh thật chill. Ảnh: Ngô Huệ Chi - Gody.vn

Với những kinh nghiệm du lịch Tiên Phước nói trên, hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi vui vẻ và thú vị. Đừng bỏ qua cơ hội du lịch Quảng Nam và check in vùng đất các tiên nữ chọn làm nơi 'hạ phàm' này nhé!

Theo Luhanhvietnam

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll