Du ngoạn hang Mắt Rồng Thanh Hoá ngắm cảnh thiên nhiên kỳ vĩ
admin | Đăng lúc 14:06 - 30/01/2023

Toạ lạc ở lưng chừng núi, hang Mắt Rồng Thanh Hoá là địa điểm du lịch khám phá và thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà bạn nên ghé qua khi có dịp tới thăm mảnh đất này. Đây cũng là chốn thiêng được nhiều người đến dâng hương để cầu bình an vào mỗi dịp Lễ Tết.

 

Hang Mắt Rồng ở đâu?

Hang Mắt Rồng hay còn có tên gọi là động Long Quang nằm bên bờ Nam sông Mã, ngay mỏm nhô ra trên ngọn núi Hàm Rồng và cách trung tâm thành phố Thanh Hoá chỉ khoảng 8km. Khi nhìn về phía núi Hàm Rồng như hình tượng con rồng uốn lượn chín khúc bạn sẽ thấy phần đầu chính là hang này. Từ trên hang phóng tầm mắt ra xa xuống dưới chiêm ngưỡng được toàn bộ cảnh đẹp của thành phố và dòng sông Mã êm đềm.

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - vị trí
Ảnh: @dulichthanhhoa

Hướng dẫn đi hang Mắt Rồng Thanh Hoá

Từ trung tâm thành phố đi về phía Nguyễn Hiệu qua Đại lộ Lê Lợi/QL1A. Tại vòng xuyến, đi theo lối ra thứ 2 vào Đại lộ Nguyễn Hoàng/QL1A. Tiếp tục đi qua Đại lộ Nam Sông Mã tới cầu Hoàng Long, đi thẳng vào Trần Hưng Đạo. Đi qua Bia tưởng niệm các GV & Hs hy sinh trên công trường đê sông Mã về hướng cầu Hàm Rồng. Đi qua cầu một đoạn là sẽ đến động Long Quang ở bên trái.

hang Mắt Rồng Thanh Hoá -
Ảnh: @vnexpress

Lịch sử hang Mắt Rồng ở Thanh Hóa

Hang động này là địa danh gắn liền với nhiều câu chuyện lịch sử bắt nguồn từ thời vua Lê Thánh Tông cho đến tận những năm kháng chiến chống Mỹ. Kinh nghiệm du lịch Thanh Hoá, mọi người thường bị nơi đây hấp dẫn bởi những câu chuyện vô cùng kỳ bí. Theo lời người xưa kể lại do phong cảnh hữu tình nên hang Mắt Rồng thường là chốn dừng chân của những người yêu thơ ca và giỏi sáng tác văn chương.

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - lịch sử
Ảnh: @kienthuc

Chính vua Lê Thánh Tông đã từng đến đây du ngoạn, đặt tên cho hang là “Thiên Nam Động Chủ” và tự mình đề thơ lên mái đá mà ngày nay đến đây bạn vẫn còn thấy tồn tại. Ngoài ra, có rất nhiều danh nhân nổi tiếng của nước ta cũng đã để lại bút tích của mình tại động Long Quang Thanh Hoá như: Tản Đà, Nguyễn Trãi, Ngô Thì Sĩ, Nguyễn Thượng Hiền,…

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - nơi ghi dấu ấn
Ảnh: @danviet

Còn tên gọi hang Mắt Rồng có là do tại đây có 2 cửa hang thông nhau và rất sâu, từ xa trông giống như hai con mắt đang nhìn về hai hướng. Con mắt phải thì hướng về phía Tây Nam, chính là khu vực thành phố Thanh Hóa. Mắt trái hướng về vùng đồng bằng rộng lớn ở phía Đông Bắc của xứ Thanh. 

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - tên gọi
Ảnh: @vansudia.net 

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nơi đây đã được Phân đội 3 Công an Nhân dân Thanh Hóa chọn làm căn cứ. Trong thời kỳ không quân Mỹ thả bom đạn tàn phá cầu Hàm Rồng, những chiến công lừng lẫy của quân và dân ta, các chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ cầu cũng ghi dấu tại hang động này. Năm 1975, hang Mắt Rồng Thanh Hoá được xếp hạng là Di tích lịch sử cách mạng và danh thắng cấp Quốc gia. 

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - di tích lịch sử
Ảnh: @khuyenmai4m

Đến hang Mắt Rồng thưởng ngoạn cảnh đẹp

Khu vực núi Hàm Rồng của xứ Thanh sở hữu nhiều thắng cảnh nổi tiếng. Trong đó hang Mắt Rồng cũng được đánh giá là nơi đáng đến để thưởng ngoạn. Hang có chiều dài 30m, cao 10m và nơi rộng nhất khoảng 5m. Do nằm ở vị trí cao cùng với bốn bề cây xanh nên không khí ở đây quanh năm lúc nào cũng vô cùng mát mẻ. 

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - tham quan
Ảnh: @Pinterest

Mùa hè, mọi người hay chọn đến đây để được đắm chìm trong khung cảnh thơ mộng, trong lành. Điểm tránh nóng rất lý tưởng tại Thanh Hoá. Men theo con đường đất nhỏ uốn lượn bên sườn núi Rồng sẽ đến được khu vực cửa hang động. Cảm giác khi lần đầu tiên đến đây bạn cứ ngỡ như được xuyên không về khoảng thời gian của những thế kỷ trước. 

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - ngắm cảnh
Ảnh: Addfag

Nhìn lên trên khu vực vòm hang sẽ thấy có khá nhiều nhưng tấm bia được khắc trực tiếp trên vách đá bằng chữ Hán. Trong đó, nổi bật nhất là bài thơ được tạc năm 1478 ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của động Long Quang và vùng đất Hàm Rồng do vua Lê Thánh Tông đề tựa. Kế đó là hai bài thơ được vua Lê Hiến Tông khắc vào  năm 1501. 

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - vẻ đẹp kỳ bí
Ảnh: @kienthuc

Gợi ý điểm du lịch gần hang Mắt Rồng

1. Cầu Hàm Rồng

Cây cầu nằm ngay trên đường đi để đến tham quan hang Mắt Rồng Thanh Hoá. Chiều dài khoảng 200m, đây là cây cầu đầu tiên bắc ngang dòng sông Mã. Một trong những chứng tích lịch sử, biểu tượng và “linh hồn" của xứ Thanh. Nơi đã ghi dấu biết bao chiến công của quân và dân Thanh Hóa. Đứng từ đây và phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể chiêm ngưỡng núi Ngọc hùng vĩ. Dưới là dòng sông Mã êm đềm với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. 

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - cầu Hàm Rồng
Ảnh: @dung__lep

2. Núi Hàm Rồng Thanh Hóa 

Núi Hàm Rồng nằm cách cửa động Long Quang chỉ khoảng 700m, đây cũng là địa điểm du lịch khám phá và ngắm cảnh đẹp mà bạn chớ nên bỏ lỡ. Hình ảnh núi Hàm Rồng từ lâu đã được ví von như con rồng 9 khúc, đặc biệt đoạn cuối khiến chúng ta liên tưởng như miệng rồng đang mở ra để hút nước sông Mã.

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - núi Hàm Rồng
Ảnh: @vntrip

Đứng từ trên ngọn núi sẽ thấy những thung lũng bạt ngàn bao quanh, hay những cánh đồng thông xanh ngắt xa ngút tầm mắt. Địa hình khá hiểm trở nên thời kháng chiến vốn là điểm phòng không vô cùng vững chắc của quân đội ta. Núi cũng là địa điểm du lịch Thanh Hoá mang đến một bức tranh thiên nhiên vô cùng thơ mộng.

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - núi Hàm Rồng
Ảnh: @jisssssu_

3. Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng

Ngôi Thiền viện tọa lạc trên đồi C4 nổi danh của xứ Thanh cũng nằm cách hang Mắt Rồng rất gần, thuận tiện để bạn đến chiêm bái Phật. Thiền viện có tổng diện tích 9.000m2, không gian vô cùng thanh tịnh và an yên. Vượt qua đường núi quanh co, bốn bề yên ắng bạn sẽ có cảm tưởng như đang được đặt chân đến một cõi thoát tục, điểm du lịch tâm linh và tìm hiểu văn hoá hấp dẫn. 

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng
Ảnh: @vananh_siberi

4. Làng cổ Đông Sơn

Ngôi làng cổ kính và bình yên nằm bên bờ dòng sông Mã, nơi đây không chỉ có thiên nhiên và cảnh quan tươi đẹp mà còn chứa đựng nhiều câu chuyện lịch sử hào hùng gắn liền với hang động này. Đến để được đi trên con đường làng lát gạch đỏ, thăm những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi nhuốm màu rêu phong và chụp những bộ ảnh ấn tượng. 

hang Mắt Rồng Thanh Hoá - làng cổ Đông Sơn
Ảnh: @Pinterest 

Hang Mắt Rồng Thanh Hoá xứng đáng là điểm đến hấp dẫn mà ai cũng nên ghé khi có dịp về đây du lịch. Cảm nhận không khí bình yên, cùng lắng đọng với những câu chuyện của năm tháng xưa cũ và đặc biệt là được đắm chìm trong sắc xanh mê hoặc lòng người ở nơi đây.

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll