Du lịch Vườn Quốc Gia Pù Mát - Tiên cảnh xứ Nghệ
admin | Đăng lúc 13:42 - 24/03/2023

Được mệnh danh là “tiên cảnh xứ Nghệ”, vườn quốc gia Pù Mát từ lâu đã điểm du lịch, khám phá thiên nhiên nổi tiếng, được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Bên cạnh việc tham quan, ngắm cảnh thì tại đây còn rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho bạn thỏa sức trải nghiệm. Sau đây, hãy cùng Tico Travel tìm hiểu về vườn quốc gia siêu “hot” này nhé!

 

1. Giới thiệu về vườn quốc gia Pù Mát

Là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Nghệ An, vườn quốc gia Pù Mát tọa lạc tại mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió, là nơi bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một hệ sinh thái cực kì đa dạng bao gồm động, thực vật cùng khung cảnh hoang sơ, chưa hề có sự tác động của sự “bê tông hóa” như: Khe Thơi, Khe Bu, suối nước Moọc, sông Giăng,… 

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội khám phá các nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc HMông, Thái, Dao và thưởng thức các món ăn dân giã, bình dị mang đậm hương vị núi rừng.

Pù Mát vốn dĩ là nơi sinh sống của dân tộc Thái. Vì vậy, chẳng lấy làm lạ khi đến đây, bạn sẽ thấy được sự pha trộn của thiên nhiên cùng các nét đặc sắc trong văn hóa của dân tộc này. Họ thường sống ở các bản làng với căn nhà sàn gỗ và chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa nước, dệt may.

Đến vườn quốc gia Pù Mát, đừng quên tham quan khu rừng săng lẻ với các cây cổ thụ cao đến 50m, mát mẻ quanh năm. Vào sáng sớm, bạn có thể cảm nhận bầu không khí trong lành, dễ chịu từ thác Kèm cùng tiếng nước chảy róc rách từ đập Phà Lài hay ngồi hóng gió từ những cây phượng cổ thụ, rực đỏ cả một góc trời. 

Đặc biệt nếu là một người yêu thích các hoạt động mạo hiểm, bạn có thể tham gia trải nghiệm chinh phục đỉnh Pù Mát với độ cao 1184m. Từ đỉnh núi, bạn có thể ngắm trọn toàn bộ khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ của Pù Mát.

2. Địa chỉ và hướng dẫn di chuyển đến vườn quốc gia Pù Mát

  • Địa chỉ: Xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Cách trung tâm thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An khoảng hơn 130km, một khoảng cách khá xa nên sẽ tốn khá nhiều thời gian cho việc di chuyển. Để đến vườn quốc gia Pù Mát, bạn có thể tham khảo một số cách mà Tico Travel.vn gợi ý dưới đây:

Nếu di chuyển từ Hà Nội hoặc một số tỉnh thành khác, bạn có thể bắt xe khách/taxi/xe du lịch đến huyện Con Cuông rồi di chuyển đến Pù Mát hoặc bạn có thể lựa chọn máy bay/tàu hỏa đến thành phố Vinh và lựa chọn các phương tiện phù hợp để đến vườn quốc gia. Giá vé xe khách sẽ dao động khoảng 200.000 – 300.000 vnđ với thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 10 tiếng. 

Còn nếu bạn là một “phượt thủ” thì có thể đi bằng các phương tiện cá nhân như: xe máy, ô tô. Tuy nhiên do quãng đường khá xa và mất khá nhiều thời gian di chuyển nên bạn cần chuẩn bị kỹ các trang thiết bị, đồ ăn và nước uống cho chuyến hành trình của mình. Đặc biệt, đừng quên mang theo bản đồ và nhớ theo dõi thời tiết trước khi đi nhé!

3. Giờ mở cửa và giá vé tham quan vườn quốc gia Pù Mát

Giờ mở cửa của vườn quốc gia Pù Mát là từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối.

Còn giá vé tại vườn quốc gia thì như sau:

Khu tham quan

Thác Khe Kèm

Các khu văn phòng

Tại rừng nguyên sinh các tuyến địa bàn Khe Choăng, Khe Thơi…

Người lớn (người/ lượt)

30.000VNĐ

10.000VNĐ

50.000VNĐ

Trẻ em (người/lượt)

10.000 VNĐ

5.000 VNĐ

4. Nên đi vườn quốc gia Pù Mát vào thời điểm nào?

Theo kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Pù Mát của nhiều khách du lịch khác thì thời điểm được xem là lý tưởng nhất để đến đây là vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Mỗi tháng, mỗi mùa tại đây lại có một vẻ đẹp, một màu sắc khác nhau. 

Do sở hữu khí hậu nhiệt đới gió mùa lại chịu tác động của dãy Trường Sơn, lại được bao phủ bởi hàng trăm nghìn ha cây xanh. Chính vì vậy, không khí tại đây lúc nào cũng mát mẻ, trong lành, trái ngược hoàn toàn với các tỉnh khác tại miền Trung.

Từ tháng 12 đến tháng 3 được xem là mùa khô tại vườn quốc gia Pù Mát với nền nhiệt trung bình dưới 20 độ C. Đặc biệt, nếu đến đây vào tháng 3 sẽ là khoảng thời gian vườn quốc gia đẹp nhất, với vẻ đẹp xanh mướt của cỏ cây, trăm hoa khoe sắc.

Tháng 6 đến tháng 8 là mùa hè và cũng được coi là thời gian lý tưởng nhất để bạn du lịch vườn quốc gia với tiết trời mát mẻ, trong lành. Nếu đến đây du lịch trong thời gian này, bạn sẽ có cơ hội bắt gặp hình ảnh những đàn cá Mát màu bạc đang tung tăng bơi lội trên dòng sông Giăng tuyệt đẹp.

5. Vườn quốc gia Pù Mát có gì?

5.1. Đi thuyền ngắm cảnh tại vườn quốc gia Pù Mát

Khá giống với Ninh Bình, đi thuyền ngắm cảnh tại vườn quốc gia Pù Mát cũng là một trong những hoạt động nhất định bạn phải thử. 

Thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt đẹp của trời – mây – non – nước cùng hệ sinh thái đa dạng, phong phú trong một bầu không khí mát rượi, thoáng đãng chắc chắn sẽ là những phút giây thư giãn cực chill, giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu sau chuỗi ngày làm việc mệt nhoài. 

Ngoài ra sông Giăng còn nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên non nước hữu tình, lãng mạn nên bạn còn có thể ghi lại những bức ảnh sống ảo hoặc những thước phim về hành trình di chuyển, khám phá của mình.

5.2. Bắt cá trên sông Giăng

Sông Giăng là nơi sinh sống của rất nhiều loài cá khác nhau. Vì vậy, bạn có thể tham gia hoạt động giăng lưới đánh bắt cá cùng người dân và nướng những con cá do chính tay mình bắt được trên bếp than hồng. Thưởng thức một miếng cá béo ngậy trong khi nhâm nhi một ly rượu cay nồng bên gia đình, bè bạn sẽ tạo nên nên cho bạn những trải nghiệm khó quên!

5.3. Tham quan thác Khe Kèm

Nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, thác Khe Kèm với độ cao 150m sẽ khiến bạn cảm giác như đang đi lạc vào một chốn tiên cảnh.

Những dòng suối mát lạnh, trong xanh chảy róc rách đan xen với khung cảnh thiên nhiên hoàn mỹ, thơ mộng chắc chắn sẽ khiến bạn bị choáng ngợp và thích hợp để bạn sống ảo, check – in.

Bạn có thể trải nghiệm hoạt động lội suối, câu cá hay ngồi hóng gió trên các mỏm đá để đánh tan mọi lo âu, mệt mỏi. 

5.4. Chiêm ngưỡng hệ sinh thái vườn quốc gia Pù Mát

Rừng quốc gia Pù Mát sở hữu một hệ sinh thái cực kì đa dạng, độc đáo với số lượng lên đến hàng trăm nghìn loài. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng hệ thống động, thực vật từ cơ bản cho đến quý hiếm, có thể kể đến: gấu chó, khỉ, vượn, hươu, linh dương,… hay các thảm thực vật như: hà thủ ô, quế, ba kích,…

5.5. Giao lưu văn hóa cùng người dân bản địa

Là nơi sinh sống của các dân tộc như: HMong, Thái,… Du khách đến vườn quốc gia Pù Mát luôn dành lời khen ngợi cho sự hiếu khách cũng như nhiệt tình của người dân nơi đây.

Tại vườn quốc gia, đừng quên ghé thăm các bản làng, tham quan và khám phá các nét đẹp trong văn hóa truyền thống. Đặc biệt, bạn có thể tham gia trực tiếp vào các hoạt động giao lưu văn hóa như: ca múa, thêu dệt, uống rượu cần, đốt lửa trại,… và thưởng thức các bữa ăn truyền thống cùng người dân. 

Đặc biệt, do là nơi sinh sống chủ yêu của dân tộc Thái. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn những tấm vải thổ cẩm cực đẹp và nổi tiếng, đã trở thành thương hiệu của họ để làm quà về cho gia đình và bạn bè. 

6. Đi vườn quốc gia Pù Mát ăn gì ngon?

6.1. Rau bò khai xào tỏi

Không chỉ là món ăn phổ biến của người dân tộc tại vườn quốc gia Pù Mát mà đây còn là món ăn nổi tiếng của các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Rau muống được chính tay người dân tại đây cấy trồng, thu hái nên vô cùng sạch, không hề có bất kỳ ít hóa chất nào. Để làm nên món rau bò khai xào tỏi này cũng cực kỳ đơn giản, rau sau khi được hái sẽ đem rửa sạch rồi đem xào với một ít tỏi và ớt. Bạn có thể thêm một ít thịt bò vào xào cùng để tăng độ ngon cũng như tăng thêm hương vị đậm đà, ngon miệng. 

6.2. Canh rau sắng

Nếu đến Pù Mát vào mùa hè thì đừng bỏ qua món canh rau sắng trứ danh này. Đây là món ăn có vị ngon, ngọt tự nhiên và có tác dụng giải nhiệt cực kì tốt. 

Canh rau sắng thường được nấu cùng thịt băm để tăng thêm độ độc đáo, tạo nên một hương vị ngon khó cưỡng. 

6.3. Cá lăng sông Giăng

Cá lăng là loài cá khá phổ biến tại Sông Giăng, được chính người dân đánh bắt. Loài cá này có thể được chế biến và nấu thành rất nhiều món ăn thơm ngon khác nhau như: kho, sốt cà chua,… nhưng ngon nhất vẫn là món cá lăng nướng trên bếp than hồng, chấm cùng nước chấm chua ngọt. 

Vị ngọt tự nhiên cùng hương vị béo ngậy của cá lăng đã làm hài lòng biết bao thực khách, kể cả những thực khách khó tính nhất, khiến ai đã từng ăn một lần cùng “thòm thèm” muốn ăn thêm lần nữa. 

6.4. Ếch xào rau củ

Ếch được chính tay người dân bắt tại vườn quốc gia Pù Mát sẽ được đem làm sạch và xào với một số loại rau củ như: su hào, cà rốt, cần tây, hành tây,… 

Đây cũng là một món ăn khá quen thuộc có độ phổ biến cao tại các tỉnh miền Trung. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn thưởng thức và cảm nhận hương vị của món ăn độc đáo này.

Luôn là cái tên lý tưởng trong bản đồ du lịch tại mảnh đất miền Trung – Nghệ An đầy nắng và gió, vườn quốc gia Pù Mát khộng chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ đậm chất tình, chất thơ mà còn là nơi có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn. Hy vọng qua bài viết kể trên sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích trong chuyến hành trình chinh phục xứ Nghệ sắp tới!

Theo Ticotravel.com.vn

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll