Động Hoa Tiên một trong các động đẹp nhất Hòa Bình
admin | Đăng lúc 13:24 - 17/12/2021

Đến với Động Hoa Tiên du khách sẽ phải thán phục trước vẻ đẹp tuyệt vời của vô vàn khối nhũ, cột đá với đủ các hình thù kì lạ. Nhìn qua ánh sáng đèn, những nhũ đá, cột đá lại càng trở nên lung linh và huyền ảo hơn

 

Truyền thuyết về hang động

 Thuở xưa, mặt trăng tròn suốt các đêm trong tháng. Nàng tiên út, con gái thứ 7 của Ngọc Hoàng, thường trốn vua cha xuống du ngoạn dưới trần gian. Tại đây nàng đã gặp và yêu thương một chàng trai mồ côi khôi ngô tuấn tú. Để việc du ngoạn không bị lộ, nàng khẩn cầu vua cha chỉ làm cho mặt trăng tròn một đêm trong tháng. Rồi Ngọc Hoàng biết chuyện, lệnh cho nàng tiên út phải ăn chay niệm phật 100 ngày. Còn chàng trai mồ côi muốn xin hỏi cưới nàng phải có đủ thứ chim lạ thú quý dưới trần gian làm sính lễ. Các cô chị của nàng tiên út thấy đó liền đố kị. Nhân lúc nàng 7 đang thành tâm cầu nguyện lén tâu với Ngọc Hoàng rằng nàng đi chơi với chàng mồ côi. Vua cha tức giận biến nàng 7 và các đồ lễ vật của chàng mồ côi thành đá.

 Mùa xuân năm sau, khi quần Tiên mở hội thấy vắng nàng bảy, Ngọc Hoàng động lòng trắc ẩn mới hỏi Nam Tào Bắc Đẩu thì biết kế hại em của các cô chị. Ngọc Hoàng hối hận liền cho nàng trở về tiên giới và lệnh người dưới trần vào mùng chín tháng giêng âm lịch hàng năm mở hội nơi nàng bảy ngồi cầu nguyện.

Lễ hội hàng năm

Động Hoa Tiên nằm ở đâu?

 Động Hoa Tiên, thuộc địa phận xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, Huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Động nằm ở lưng chừng núi Bưa Dâm. Bạn có thể đi đến di tích một cách dễ dàng, nhất là đường thủy.

 Động Hoa Tiên gồm 2 cửa phía Đông nam và phía Nam cách nhau 18m. Cửa Đông nam có chiều cao 5m, rộng 6m. Cửa hướng nam cao 6m, rộng 9m. Cửa động cao hơn nền động khoảng 8 đến 10m. Khi vào động du khách phải đi qua cầu thang bằng sắt, bắc ở hai bên cửa vào. Du khách sẽ ngỡ ngàng với một tòa động nguy nga, tráng lệ bởi ánh đèn pha và khối thạch nhũ. Từ cửa đi vào rẽ trái đi chừng 50m, động lại được chia thành 2 ngách nhỏ. Đây là ngách động phía Bắc và ngách động phía Nam.

Kinh nghiệm du lịch động Hoa Tiên

 Khi đặt chân vào hang động du khách phải thán phục trước vẻ đẹp tuyệt vời của đá với vô vàn khối nhũ, cột đá đủ các hình thù lạ. Đây là các tác phẩm được bàn tay của những nghệ nhân tài ba tạo thành. Qua ánh sáng đèn những nhũ đá, cột đá này lại trở nên lung linh huyền ảo hơn.

Vẻ đẹp động hoa tiên

 Những khối nhũ đá khổng lồ nhìn từ dưới lên như tượng phật bà đang ngồi trên đài sen. Xung quanh có nhiều tượng phật nhỏ hơn tập trung bên cạnh. Nhìn qua trông rất giống điện thiền của phật tổ, quan âm. Các khối đá này tạo cho vách động một bức tranh hoàn chỉnh mà trong đó hội tụ đầy đủ cả kiến trúc nghệ thuật tạo hình và hội họa.

Khối đá ở động hoa tiên
 

 Đi sâu vào trong du khách sẽ bắt gặp một hồ nước nông trong vắt, phẳng lặng. Đây là điểm đầu cho cả một dãy dài các hồ nước nhỏ kế tiếp nhau tạo thành các ruộng nước bậc thang. Bên cạnh hồ nước, cả một dải các hòn đá cuội xinh xắn, trơn bóng nhiều màu sắc khác nhau trải dài.

 Các dải nhũ mềm mại từ trần động buông xuống trông thật đẹp mắt. Đặc biệt là khi gõ vào chúng, âm thanh xung quanh vọng lại như tiếng cồng chiêng từ thuở xưa vọng lại.

động hoa tiên
Vẻ đẹp của các dải nhũ
 

 Càng vào bên trong động càng thu nhỏ lại. Không gian nơi đây vô cùng yên tĩnh. Sẽ không khỏi giật mình trước cảnh một vài chú dơi vỗ cánh bay trên không trung

Hoa Tiên một lần đi, vạn lần nhớ?

Đến với Hang Tiên bạn như được trải mình với thiên nhiên hùng vỹ đầy kỳ thú. Nơi đây được coi như viên đá quý mà ông trời ưu ái ban tặng cho Hòa Bình. Bỏ lại sau lưng những ồn ào, náo nhiệt của thành phố. Hang Tiên sẽ là địa điểm lý tưởng để cùng gia đình, bạn bè nghỉ ngươi thư giãn sau những ngày làm việc đầy mệt mỏi.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll