Độc đáo kiến trúc dát vàng của nhà thờ Xương Điền Nam Định
admin | Đăng lúc 15:41 - 06/02/2023

Nam Định được ví như xứ sở của những nhà thờ, một trong số đó phải kể đến là nhà thờ Xương Điền. Kiến trúc gỗ đẹp mắt lại được khoác lên mình màu vàng óng ánh, công trình đồ sộ khiến bất cứ ai cũng phải thốt lên trầm trồ.

 

Nhà thờ Xương Điền ở đâu?

Hải Hậu là một trong những địa điểm ở Nam Định sở hữu nhiều nhà thờ nổi tiếng như: nhà thờ đổ, nhà thờ Hưng Nghĩa, nhà thờ giáo xứ Xương Điền,... Trong đó, nhà thờ tại Xương Điền nằm ở khu vực xóm 6, Hải Lý, Hải Hậu được biết đến là công trình có kiến trúc và màu sắc ấn tượng hàng đầu. Nơi được người dân cũng như khách du lịch thường xuyên ghé tới hành lễ, tham quan.

nhà thờ Xương Điền - Hải Hậu
Ảnh: @fb Giáo xứ Xương Điền

Công trình được xây dựng nên với biết bao nhiêu tâm huyết, có đến hơn 80% kinh phí là được huy động từ sự đóng góp của bà con nhân dân công giáo. Bên cạnh đó, còn có sự giúp sức của các mạnh thường quân cũng như giáo dân quê hương Nam Định đang làm ăn ở xa. Mặc dù đã được xây dựng khá lâu nhưng đến đây lúc nào cũng cảm thấy vô cùng sạch sẽ và trang nghiêm bởi hàng tuần đều có bà con giáo dân thay phiên nhau đến lau chùi, dọn dẹp. 

nhà thờ Xương Điền - công giáo
Ảnh: @Peter Do

Nhà thờ là điểm sinh hoạt, vui chơi chính của hơn 4.500 tín hữu của Giáo xứ Xương Điền. Ngày thường vốn đông vui, những dịp Noel hay Lễ thì nơi đây lại càng lộng lẫy và nhộn nhịp. Kể cả những người không theo đạo cũng thích ghé nhà thờ để cầu năm mới an lành, chụp ảnh lưu niệm cho riêng mình.

nhà thờ Xương Điền - lễ hội
Ảnh: @fb Giáo xứ Xương Điền

Lịch sử nhà thờ Xương Điền Nam Định

Nhà thờ này được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1696, nhưng do biển xâm lấn gây sạt lở nên đã không còn. Sau đó, cũng trải qua nhiều lần xây dựng lại vào các năm: 1900, 1960 và 2018 mới có được diện mạo như ngày nay. Công trình kiến trúc mang tầm cỡ, điểm hẹn thân quen không chỉ có những người trong giáo hội ở Xương Điền mà còn được khách du lịch phương xa vô cùng yêu mến ghé đến.

nhà thờ Xương Điền - lịch sử
Ảnh: @fb Giáo xứ Xương Điền

Kiến trúc ấn tượng của nhà thờ tại Xương Điền

Kiến trúc của nhà thờ này được đánh giá cao bởi có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 phong cách Á và  u. Nhìn từ xa vừa sang trọng, nguy nga và tráng lệ nhưng vẫn có những nét gần gũi, thân thuộc với người Việt. Kết cấu lợp hoàn toàn bằng ngói vảy cá với hệ thống 4 mái từ thượng đến hạ. Bên cạnh đó, toàn bộ khung trần và vì kèo đều làm từ gỗ, đặc điểm thường thấy đặc trưng trong thiết kế của những ngôi chùa ở Việt Nam. 

nhà thờ Xương Điền - kiến trúc
Ảnh: @toplist

Tổng quan thiết kế nhà thờ Xương Điền Nam Định có chiều dài 62m, rộng khoảng 20m. Hai bên là 2 toà tháp chuông cao 39,5m, phía trên có 2 cánh thánh giá rộng 32m. Toàn bộ bên ngoài nhà thờ được xây nên bằng gạch vững chãi, nhưng điểm đặc biệt là bên trong sẽ được ốp thêm gỗ tạo nên sự đồng bộ cùng hàng cột, kèo cũng đồng thời làm cho không gian trở nên ấm cúng hơn.

nhà thờ Xương Điền - kiến trúc
Ảnh: @Vnexpress

Các bậc lên xuống đều lát đá tự nhiên, đi vào bên trong sẽ thấy có 4 hàng cột sừng sững. Trong đó, 2 hàng cột chính cao khoảng 12m và 2 hàng cột bên cao gần 7m. Nhà thờ được chia thành 11 gian tiếp nối nhau khiến cho không gian vô cùng thoáng đãng. Ấn tượng nhất là khu vực 3 gian của cung thánh được dát vàng óng ánh khiến ai chiêm ngưỡng đều cảm thấy choáng ngợp.

nhà thờ Xương Điền - cung thánh
Ảnh: @fb Giáo xứ Xương Điền

Theo số liệu ước tính, có khoảng 1.300m khối gỗ, trong đó có nhiều loại quý như lim hay dổi nhập khẩu đã được sử dụng để xây dựng nên nhà thờ này. Và phải mất đến 3 năm để thợ có thể hoàn thành tất cả các hạng mục được sử dụng chất liệu gỗ. Kinh nghiệm du lịch Nam Định, đây sẽ là một trong những điểm tham quan và check in mà bạn khó lòng bỏ lỡ.

nhà thờ Xương Điền - không gian
Ảnh: @Vnexpress

Những điểm tham quan gần nhà thờ Xương Điền

- Nhà thờ đổ Hải Lý:

Mặc dù cảnh tượng hoang sơ, bị nước biển xâm lấn nhưng nhà thờ kiểu Pháp ở Hải Lý này vẫn luôn là một trong những điểm đến cực thu hút ở Nam Định. Thời điểm đẹp nhất để ngắm cảnh ở đây là lúc bình minh và hoàng hôn. Nếu đến vào sáng sớm còn có cơ hội được ngắm nhìn người dân kéo lưới trên biển. Các cặp đôi cũng thường chọn địa điểm này để chụp ảnh cưới cho mình.

nhà thờ Xương Điền - nhà thờ đổ Hải Lý
Ảnh: @lamquangia

- Bãi biển Thịnh Long:

Bãi biển thoai thoải có bờ cát mịn màng trải dài hàng cây số là điểm đến gần nhà thờ Xương Điền ở Nam Định mà bạn nên đi. Khung cảnh hoang sơ, khônxg gian khoáng đạt, phía trên là những rặng phi lao ngút ngàn. Tuy mới khai thác được vài năm nhưng hứa hẹn sẽ thu hút khách du lịch đến tắm biển cực lớn với vẻ đẹp trong veo của mình.

 nhà thờ Xương Điền - bãi biển Thịnh Long

Ảnh: @daylatmf 

- Cầu ngói - chùa Lương:

Nằm trên địa phận xã Hải Anh của huyện Hải Hậu, cụm di tích này là những công trình kiến trúc đặc sắc mang đậm dấu ấn của mảnh đất này. Cây cầu ngói nhỏ bắc qua sông Trung Giang với 9 gian, 18 cột đá, phần mái lợp ngói vảy rồng đẹp mắt. Còn chùa Lương được xây dựng vào thế kỷ 15, còn có tên gọi khác là chùa trăm gian, phong cách kiến trúc ấn tượng và khối lượng văn bia ghi công đức lớn đáng để tham quan.

 nhà thờ Xương Điền - cầu ngói

Ảnh: @june.thuylinh

- Nhà thờ Hưng Nghĩa:

Nơi đây được ví như góc “trời Tây” của Nam Định. Nhà thờ ở xã Hải Hưng có thiết kế tựa toà lâu đài nguy nga và tráng lệ theo phong cách kiến trúc Gothic. Nhà thờ dài 76m, rộng 33m với tông màu trầm ấm. Một trong những địa điểm check in cực nổi tiếng thời gian gần đây.

nhà thờ Xương Điền - nhà thờ Hưng Nghĩa
Ảnh: @ngathuyn 

Công trình kiến trúc ấn tượng, là điểm hẹn quen thuộc không chỉ của bà con giáo dân mà còn đối với khách du lịch gần xa. Tham quan nhà thờ Xương Điền để tìm hiểu và chiêm ngưỡng công trình ấn tượng và chụp lại những khoảnh khắc ấn tượng đáng nhớ nhé!

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll