Dinh Độc Lập – Di tích lịch sử đặc biệt của Sài Gòn
admin | Đăng lúc 9:51 - 13/01/2022

Dinh Độc Lập là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất thu hút lượng lớn khách du lịch mỗi khi tới Sài Gòn. Đây là nơi mang trong mình ý nghĩa của chiến thắng, hòa bình và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta. Do vậy, hãy nhớ ghé thăm nơi đây mỗi khi đặt chân tới Sài Gòn nhé!

 

Dinh Độc Lập - di tích lịch sử đặc biệt nên ghé thăm khi tới Sài Gòn
Dinh Độc Lập – Di tích lịch sử đặc biệt nên ghé thăm khi tới Sài Gòn

Giới thiệu về Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập ở đâu?

Dinh Độc Lập, hay còn được gọi là Dinh Thống Nhất, tọa lạc ngay trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh, ở số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1. Dinh sở hữu một diện tích sàn khá lớn (gần 120.000m2), được giới hạn bởi 4 tuyến phố chính, cụ thể đó là Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Thị Minh Khai, và Nguyễn Du. Địa chỉ này cũng gần những điểm du lịch rất hấp dẫn như nhà thờ Đức Bà, công viên 30/4,…

Vào năm 2009, nơi đây chính thức được xếp hạng là 1 trong 10 di tích quốc gia đặc biệt của cả nước.

Toàn cảnh khi nhìn từ trên cao
Toàn cảnh khi nhìn từ trên cao

Giới thiệu đường đi đến Dinh Độc Lập

Do vị trí thuận lợi nằm ngay trung tâm thành phố, các phương tiện di chuyển đến đây cũng rất đa dạng. Cụ thể các bạn có thể sử dụng xe máy, xe bus hay ô tô. Nếu di chuyển bằng xe bus, có thể đi các tuyến 001, 002, 03, 04 hay 05.

Nếu bạn sử dụng xe máy hay ô tô cá nhân, có thể vòng ra đường Huyền Trân Công Chúa rồi gửi xe ở công viên Tao Đàn hay phía bên dinh cũng có chỗ giữ xe. Giá gửi xe máy là 2.000 đồng, ô tô là 10.000 đồng.

Giờ mở cửa và giá vé

Di tích lịch sử Dinh Độc Lập mở cửa bán vé phục vụ du khách tham quan hàng ngày từ thứ 2 đến Chủ Nhật, kể cả các dịp lễ, Tết. Buổi sáng mở cửa từ 7h30 đến 11h00, buổi chiều mở cửa từ 13h00 đến 16h00.

Đối với người lớn, giá vé tham quan là 40k/1 người; sinh viên là 20k/1 người; học sinh từ 6 tuổi đến 17 tuổi là 10k/1 người. Còn nếu khách đi theo đoàn từ 20 người đến tham quan sẽ được giảm một phần ba giá vé.

Dinh Độc Lập có những gì?

Du khách Việt đến với Dinh sẽ thấy thực sự tự hào về kiến trúc xây dựng tổng thể, từ khâu thiết kế, thi công, trang trí và vật liệu xây dựng chủ yếu là nguồn gốc trong nước. Tòa dinh thự này được thiết kế và xây dựng với mục đích nhằm cầu nguyện cho sự thịnh vượng và bền vững mãi mãi của đất nước.

Với con mắt đầy nghệ thuật, các kiến trúc sư tài năng đã bố trí rất hợp lý các chi tiết kiến trúc nội thất và ngoại thất tại đây.

Khuôn viên rộng lớn

Sân trước của Dinh Độc Lập là một bãi cỏ có hình oval với đường kính 102m. Các bãi cỏ xanh tại đây luôn tạo cảm giác êm dịu và sảng khoái mỗi khi du khách đi bộ qua. Ngoài ra, cũng tại khuôn viên này, rất nhiều cây cổ thụ với các loài khác nhau được trồng từ thời Pháp thuộc. Chạy dọc theo chiều rộng của sảnh Dinh là một hồ nước nhân tạo hình bán nguyệt, trong hồ có thả hoa sen và hoa súng gợi nên hình ảnh hồ nước yên ả ở ngôi đình cổ kính Việt Nam.

Khuôn viên rộng lớn trong Dinh với một bãi cỏ xanh đường kính 102m
Khuôn viên rộng lớn trong Dinh với một bãi cỏ xanh đường kính 102m

Dinh được thiết kế dựa theo phong thủy cũng như kiến trúc của phương Đông nhưng vẫn mang hơi nét hiện đại. Đến nơi đây, du khách sẽ được tự do tìm hiểu lịch sử qua các hệ thống pano, bảng chỉ dẫn… được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hệ thống kiến trúc nội thất

Đi vào bên trong Dinh, các đường nét kiến trúc đều được dùng những đường ngay sổ thẳng, kể cả các hành lang, đại sảnh, cửa kính hay các phòng cũng vậy. Điểm đến đầu tiên du khách sẽ thấy khi vào Dinh là phòng khánh tiết, với sức chứa là 500 người, đây là nơi được dùng để tổ chức các cuộc họp, chiêu đãi, lễ ra mắt nội các.

Phòng khánh tiết chuyên dùng để tổ chức các cuộc họp chính trị
Phòng khánh tiết chuyên dùng để tổ chức các cuộc họp chính trị

Một điểm tham quan thú vị khác nữa nằm ở tầng 02 là khu nhà ở của gia đình Tổng thống, theo ghi chép, người có thời gian sống tại đây lâu nhất là Tổng thống dưới chế độ cũ Nguyễn Văn Thiệu. Tiếp đến là phòng trình quốc thư với bức tranh “Bình Ngô đại cáo” gồm 40 miếng nhỏ khác nhau ghép lại miêu tả cuộc sống thanh bình của người dân Việt Nam vào thế kỷ XV.

Còn trên tầng 3 là phòng thư giãn dành cho Tổng thống và các tướng lĩnh, phòng đọc sách và phòng xem phim đều được thiết kế rất sang trọng và hiện đại.

Phòng Nội các: Là nơi diễn ra các cuộc họp của Hội đồng Tổng trưởng và Nội các Việt Nam Cộng hòa.
Phòng Nội các: Là nơi diễn ra các cuộc họp của Hội đồng Tổng trưởng và Nội các Việt Nam Cộng hòa.

Những hiện vật với giá trị lịch sử

Trên nóc Dinh Độc Lập có trưng bày một chiếc trực thăng với số hiệu UH-1 của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, bên cạnh được đánh dấu đỏ là vị trí 2 quả bom mà phi công Nguyễn Thành Trung ném phát nổ.

 

Chiếc máy bay và 2 vị trí được đánh dấu đỏ trên nóc Dinh
Chiếc máy bay và 2 vị trí được đánh dấu đỏ trên nóc Dinh

Ngoài ra, còn có chiếc xe Mercedes Benz 200 W110 mang biển số VN-13-78 của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu vẫn còn được trưng bày tại nơi đây. Cũng nhờ vào những hiện vật lịch sử như xe tăng 390, xe tăng 843 và máy bay chiến đấu F5E, Dinh Độc Lập đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn hơn trong lòng khách du lịch.

Xe tăng 390 - Chiếc xe tăng húc đổ cổng dinh
Xe tăng 390 – Chiếc xe tăng húc đổ cổng dinh

Ngoài ra, khi đến đây, bạn còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị lịch sử to lớn như: bức tranh sơn dầu làng quê của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, bức tranh chị em Thúy Kiều, hàng chục bình gốm cổ đại thời Minh,…

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll