Đến Ngọa Long Sơn thăm ngọn núi dài nhất dãy Thất Sơn An Giang
admin | Đăng lúc 7:30 - 23/12/2022

Vùng Bảy Núi An Giang không chỉ có núi Cấm hùng vĩ, núi Cô Tô thơ mộng với cảnh đẹp mê lòng người mà còn có núi Dài Ngọa Long Sơn gây ấn tượng với độ dài đến 8.000m.

 

Vì sao gọi là núi Dài Ngọa Long Sơn?

Núi Dài còn được gọi là Ngọa Long Sơn, mang ý nghĩa con rồng nằm vì chiều dài vô cùng ấn tượng của nó. Núi Ngọa Long thuộc dãy Thất Sơn An Giang - tên gọi dùng để nói về 7 ngọn núi không liên tục nhau thuộc hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên với cảnh quan tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên thơ mộng gắn liền với vô số truyền thuyết được người dân địa phương kể cho nhau nghe từ đời này sang đời khác.

 Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - có tên chữ
Núi Dài có tên chữ là Ngọa Long Sơn (núi rồng nằm) hoặc núi Dài Lớn. Ảnh: dulichmientay

Cảnh đẹp vừa thơ mộng vừa hùng vĩ lại gắn liền với những câu chuyện hấp dẫn khiến nơi này trở thành điểm tham quan kỳ thú và đầy bí ẩn. Ngọa Long Sơn cũng vậy. Dù trên núi còn có hai di tích lịch sử quốc gia được nhiều người thích du lịch An Giang biết đến là điện Trời Gầm và đồi Ma Thiên Lãnh, nhưng hiện tại núi Dài vẫn được ví von là con rồng đang còn say ngủ bởi chưa khai thác du lịch được nhiều.

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Cảnh đẹp
Cảnh đẹp vừa thơ mộng vừa hùng vĩ. Ảnh Bùi Thụy Đào Nguyên.

Tương truyền rằng, thuở xưa kia, trên núi đầy rẫy thú dữ. Mãi đến năm 1819, lúc ngài Thoại Ngọc Hầu đưa quân xuống đóng trại tại Ba Chúc và bắt đầu chuẩn bị cho hành trình đào kênh nối Châu Đốc - Hà Tiên, vùng đất này vẫn còn rất hoang vu. Mỗi khi đêm xuống, dù đông người hay vắng vẻ, lúc nào cũng phải nổi lửa hoặc đánh động nhằm xua đuổi cọp beo và thú dữ lảng vảng xung quanh. Huyền thoại về Thất Sơn nói chung và núi Ngọa Long nói riêng cho đến ngày nay vẫn còn nhắc tới con nưa chín mũi. Theo mô tả của những ông bà lớn tuổi, đây là loài có hình dáng giống như trăn nhưng mũi lại có tới chín lỗ nhỏ. Loài vật này hết sức hung dữ, có con thân mình to bằng cây cột nhà, gây khiếp sợ cho khách vãng lai.

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Vẻ đẹp 
Vẻ đẹp của vùng Bảy Núi. Ảnh: hit

Núi Dài (Ngọa Long Sơn) nằm ở đâu?

Ngọa Long Sơn còn gọi là núi Dài, là ngọn núi dài nhất trong vùng Bảy Núi. Hiện tại, địa điểm du lịch miền Tây này nằm dọc tỉnh lộ 955B, chiếm một diện tích rộng lớn trên địa bàn của ba xã là Châu Lăng, Lương Phi, Lê Trì và một thị trấn là Ba Chúc thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Núi có chiều dài đáng kinh ngạc với con số 8.000m, cao 580m. Địa danh này có địa hình thuộc dạng núi dốc, được hình thành trong thời kỳ tạo sơn mãnh liệt. Cũng chính vì vậy mà núi Dài có độ cao và có độ dốc lớn trên 25 độ. Phần lớn vật chất tạo nên núi là đá cứng với nhiều pha tạp khác nhau (nhiều nhất là đá núi lửa và đá Granitoit có tuổi Jura thượng, ngoài ra còn có đá Granite có tuổi Creta).

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Núi có độ cao
Núi có độ cao 580m, dài 8.000m. Ảnh: sonla.tintuc

Đường lên núi Dài Ngọa Long Sơn được xem là con đường gian truân nhất trong số các ngọn núi vùng Thất Sơn, bao gồm núi Cấm (Thiên Cẩm Sơn), núi Dài Năm Giếng (Ngũ Hồ Sơn), núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn), núi Dài (Ngọa Long Sơn), núi Tượng (Liên Hoa Sơn), núi Két (Anh Vũ Sơn), núi Nước (Thủy Đài Sơn). Thật vậy, càng lên cao dần thì đường đi càng được bao phủ bởi cây cối dày đặc, thậm chí có lúc che khuất hẳn lối đi. Khách đi đến các địa điểm du lịch Tri Tôn và check in núi Dài phải cố gắng lắm mới chinh phục được đỉnh núi có độ cao 580m này.

Đường lên núi sẽ đi ngang Ô Tà Sóc. Đây là con đường nhựa nhỏ dài khoảng 2,5km với một số đoạn hơi khó đi vì lởm chởm đá, đất. Tuy nhiên, bạn sẽ được đền bù lại bằng cảnh đẹp thơ mộng với những tán cây soi bóng mát dịu vì hai bên đường dày đặc tầm vông chạy dài tựa như cánh rừng nhỏ trông rất đẹp mắt. Ở ngã ba bên chân núi, đoạn dẫn lên Ma Thiên Lãnh (còn có tên khác là Bục Ông Địa) còn có vườn trái cây với xoài, mít, đào lộn hột... xanh biêng biếc làm mê đắm nhiều du khách ghé thăm.

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Phong cảnh
Phong cảnh thanh bình. Ảnh: Tiêu Dao Tử

Theo người dân địa phương thì Ô Tà Sóc có nghĩa là suối ông Sóc. Địa điểm du lịch Tri Tôn này nằm trên điểm cao ấn tượng của núi Dài, thuộc địa phận ấp An Ninh, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, cách trung tâm thị trấn khoảng 11 km. Dọc theo chân núi Dài, nếu không kể bến Ô Tà Sóc còn có các bến khác cũng khá nổi tiếng như bến Lương Phi, bến Bục Ông Địa... là nơi tập kết trái cây, nông sản và các sản phẩm thu hoạch trên núi của người dân địa phương. Nếu có thời gian bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm và tìm hiểu nhé.

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Địa điểm phù hợp
Địa điểm phù hợp cho những ai thích trải nghiệm, khám phá. Ảnh: ddilinh96

Khám phá vẻ đẹp của núi Dài Ngọa Long Sơn An Giang

Núi Dài không chỉ có chiều dài 'khủng' mà còn sở hữu độ cao thuộc top trong dãy Thất Sơn. Đây là địa điểm ngắm cảnh lý tưởng dành cho những ai yêu khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và hoang sơ.

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Điểm ngắm cảnh
Điểm ngắm cảnh lý tưởng. Ảnh: Lang Thang An Giang

Ngọn núi có độ cao và độ dốc lớn này cũng có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Thật vậy, nơi đây không chỉ mang dáng vẻ hùng vĩ mà còn có cây cối xanh tươi bao phủ. Trên núi có nhiều loại gỗ quý như dầu, nính, quế, căm xe, lăng ổi, gõ mật, bời lời,... Ngoài ra, một số loại chim muông và thú rừng quý hiếm trong các cánh rừng nhỏ trên núi cũng làm nên hệ sinh thái quý giá của Ngọa Long Sơn.

Đến núi Ngọa Long tham quan, du khách còn được nghe vài cái tên có “bến” phía trước như Lương Phi, Bục Ông Địa. Đây thật ra là những chợ đầu mối, tập kết hàng hóa và hoa quả tươi rói vừa hái từ trên núi chuyển xuống. Vì vậy đừng quên dừng chân và tìm hiểu về lối sống, sinh hoạt thú vị này của người dân địa phương nhé.

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Rừng tre
Rừng tre nằm trong căn cứ Ô Tà Sóc. Ảnh: langthang.angiang

Trên núi Dài Ngọa Long Sơn còn có nhiều nương rẫy, vườn cây ăn trái và thắng cảnh, di tích lịch sử, mà đặc biệt hơn cả là căn cứ Ô Tà Sóc. Đây là một căn cứ cách mạng có trước năm 1975. Vào ngày 28 tháng 12 năm 2001, Ô Tà Sóc đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia. Ngày nay đi qua khuc vực này bạn sẽ được thưởng thức khung cảnh thanh bình, mát mẻ và khá thơ mộng với tầm vông, tre rừng, tràm keo đầy sức sống. Ngoài, du khách cũng đừng quên ăn thử đặc sản thốt nốt sữa và mua về làm quà cho bạn bè, người thân nhé.

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Thiên nhiên hữu tình
Thiên nhiên hữu tình thơ mộng. Ảnh: @quanghuy1997tc

Với những ưu điểm về địa hình, phong cảnh, di tích lịch sử và đặc sản địa phương, núi Dài cùng với núi Cô Tô, núi Cấm, núi Sam,... đã trở thành điểm du lịch miền tây vô cùng hấp dẫn và thu hút.

Đến núi Dài Ngọa Long Sơn - Bên núi bên đồng
Bên núi bên đồng tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Ảnh: Addflag

Nếu đang có kế hoạch du lịch An Giang, bạn nhớ dành thời gian ghé thăm núi Dài Ngọa Long Sơn hoang sơ và nhiều tiềm năng này nhé, bên cạnh những điểm đến nổi tiếng khác trong dãy Thất Sơn hay như rừng tràm Trà Sư, chợ Châu Đốc, bến tàu Tổ chim,... Chúc bạn có chuyến đi chơi vui vẻ và khó quên bên người thân và bạn bè.

Theo luhanhVietNam.com.vn

Ảnh: Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll