Đến đồng muối Sa Huỳnh trải nghiệm một ngày làm diêm dân
admin | Đăng lúc 15:03 - 17/01/2022

Quảng Ngãi là một vùng đất có bề dày lịch sử với nền văn hóa Sa Huỳnh. Nơi đây có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng như bãi biển Mỹ Khê, thành cổ Châu Sa, khu di tích lịch sử Ba Tơ,… Không chỉ vậy, Quảng Ngãi còn là nơi sản sinh ra rất nhiều đặc sản nổi tiếng. Một trong số đó chính là những hạt muối trên cánh đồng muối Sa Huỳnh.

 

Đồng muối Sa Huỳnh ở đâu?

Đồng muối Sa Huỳnh thuộc địa phận xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Đồng muối này nằm cạnh Quốc lộ 1A, cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi 60km về phía Nam. Nơi đây có diện tích hơn 100 héc ta và là nguồn thu nhập chính của hơn 600 hộ dân trong khu vực. Cánh đồng muối Sa Huỳnh được hình thành từ thế kỉ 19 và được người dân duy trì món nghề truyền thống này trong suốt hơn 200 năm nay.

Diêm dân đồng muối Sa Huỳnh
Đồng muối Sa Huỳnh nằm bên cạnh Quốc lộ 1A

Đây không chỉ là một trong những địa danh nổi tiếng trong và ngoài nước với các di chỉ khảo cổ học mà còn là vựa muối lớn nhất dải đất ven biển Nam Trung Bộ. Từ Quốc lộ 1A nhìn xuống, đồng muối Sa Huỳnh như một chiếc gương phản chiếu ánh sáng mặt trời khổng lồ. Tô điểm trên đó là những đụn muối trắng tinh, biểu trưng cho đôi vai tần tảo của những người diêm dân. Tất cả tạo nên một bức tranh khung cảnh làng quê bình dị mà khiến cho con người ta bồi hồi, xao xuyến đến lạ thường.

Chiếc gương khổng lổ
Từ trên nhìn xuống, cánh đồng như một chiếc gương khổng lồ

Trải nghiệm làm diêm dân trên đồng muối bao la

Nghề làm muối ở Sa Huỳnh

Hiện nay, đồng muối Sa Huỳnh có khoảng 600 hộ diêm dân, ước chừng khoảng 2.000 nhân khẩu theo nghề làm muối. Hằng năm, nơi này cung cấp ra thị trường sản lượng muối trung bình đạt từ 8.000 – 9.000 tấn. Thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào cánh đồng muối này.

Sản lượng muối Sa Huỳnh
Hằng năm, sản lượng muối tại Sa Huỳnh rất cao

Vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, khi thủy triều dâng lên rút xuống theo chu kỳ cũng là lúc diêm dân ra đồng làm muối. Nghề làm muối là một nghề tương đối vất vả, vì chủ yếu phải làm việc dưới cái nắng như thiêu như đốt của miền Trung. Ấy vậy mà phần lớn người lao động ở đây lại đều là phụ nữ.

Nghề làm muối
Nghề là muối được đánh giá là một nghề tương đối vất vả

Họ phải dậy từ rất sớm để ngâm cát vào nước biển, sau đó đem chỗ cát đã ngâm đi phơi khô. Khi cát khô sẽ kết tinh thành từng hạt muối nhỏ. Thời tiết cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng của nghề làm mới. Nếu trời nắng to thì sẽ thu được những hạt muối to và ngon. Còn nếu như không may trời mưa thì coi sẽ công sức của những diêm dân hôm đó sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Trải nghiệm một ngày làm diêm dân trên đồng muối Sa Huỳnh

Khách du lịch đặc biệt là các bạn trẻ rất thích thú được tham gia trải nghiệm 1 ngày thử làm diêm dân trên đồng muối Quảng Ngãi. Họ được trực tiếp tham gia cào, phơi muối dưới nắng gắt để hiểu những nhọc nhằn của người dân tại nơi đây.

Con người Sa Huỳnh rất dễ thương, hầu hết những bạn trẻ muốn thử làm diêm dân chỉ cần ngỏ ý là sẽ được đồng ý mà không cần phải trả phí dịch vụ. Trải nghiệm này sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho các bạn trẻ.

Các loại muối hột Sa Huỳnh

Muối ở Sa Huỳnh là loại muối tự nhiên nhiên, được làm bằng phương pháp thủ công, 100% không sử dụng hóa chất. Đó là sự kết tinh đậm đà của bốn yếu tố biển, nắng, gió và đất. Chính vì vậy mà những hạt muối nơi đây có một hương vị ngon rất đặc trưng.

Muối hột Sa Huỳnh
Muối hột Sa Huỳnh có một hương vị ngon rất đặc trưng

Muối Sa Huỳnh có bốn loại. Đó là muối hột, muối hầm, muối bọt hột và muối bọt hầm. Muối hột, hay người ta vẫn thường gọi là muối biển, là loại muối nguyên hạt từ ruộng muối, thường đường dùng làm gia vị, tẩm ướp thức ăn. Muối hầm là loại muối được hầm ra từ muối hột. Người ta hầm muối hột dưới nhiệt độ cao để muối bung ra thành các hạt nhỏ li ti. Loại muối này thường được dùng để chấm hoa quả hay là muối mè.

Muối hầm Sa Huỳnh
Muối hầm Sa Huỳnh

Muối bọt hột và muối bọt hầm cũng tương tự như muối hột và muối hầm. Chỉ khác ở chỗ là muối bọt là loại muối được lấy ở lớp phía trên của ruộng muối. Do hấp thụ được nhiều ánh sáng mặt trời hơn nên hạt muối sẽ trắng và cứng hơn so với muối hột. Loại muối này rất thích hợp cho những người ăn thực dưỡng, có nhu cầu cân bằng âm dương.

Thị trường muối Sa Huỳnh
Thị trường tiêu thụ muối Sa Huỳnh đang ngày càng được mở rộng

Chất lượng của muối hột Sa Huỳnh rất tốt nên đã được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Ngoài phục vụ đời sống thì muối Sa Huỳnh còn được sử dụng trong chế biến thủy sản. Chính vì vậy mà thị trường tiêu thụ muối ngày càng được mở rộng ra khắp các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Trên đây là một số thông tin về cánh đồng muối Sa Huỳnh. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có thêm được những kinh nghiệm bổ ích và cần thiết cho chuyến đi của mình trong tương lai.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll