Đền Cờn Nghệ An - Điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ
admin | Đăng lúc 15:17 - 05/06/2023

Là một trong số những điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu được yêu thích bởi nhiều khách du lịch, đền Cờn Nghệ An luôn là điểm đến hàng đầu hấp dẫn. Với kiến trúc và vẻ đẹp độc đáo, ở đây có sức hút đặc biệt. Hãy cùng khám phá điểm đến này bạn nhé! 

 

1. Giới thiệu chung về đền Cờn Nghệ An

Đền Cờn từ lâu đã là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Nghệ An thu hút nhiều du khách ghé thăm. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm một không gian phóng đạt, thoáng đãng cùng với khuôn viên rộng, giúp du khách có những khoảng thời gian nghỉ ngơi đáng nhớ.

Đền Cờn Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

Bên cạnh đó, đền Cờn còn có thiết kế ấn tượng mang nét đẹp kiến trúc hài hòa. Chùa còn có nhiều câu chuyện lịch sử gắn liền với những truyền thuyết hấp dẫn, mang đến cho du khách vô vàn những trải nghiệm nhất định không thể nào quên.

2. Vị trí và hướng dẫn di chuyển đến đền Cờn Nghệ An

2.1. Vị trí của đền Cờn

Địa chỉ: gò Diệc, gần với cửa biển Lạch Cờn của làng Phương Cần, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Đền Cờn Nghệ An được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia vào năm 1993, nhờ vị trí dễ tìm cung đường không khó đi mà nó đã tạo điều kiện cho du khách đến thăm quan một cách dễ dàng.

2.2. Hướng dẫn di chuyển đến đền Cờn Nghệ An 

Đầu tiên, du khách nên di chuyển đến Nghệ An bằng xe khách giường nằm, và nên đi ban đêm để có thể nghỉ ngơi một cách dễ dàng nhất. Xe khách thì có nhiều chuyến, trên xe được trang bị wifi, chăn, gối,… để du khách có thể có một điều kiện nghỉ ngơi tốt nhất.

Sau khi đã đặt chân đến trung tâm thành phố, du khách có thể đến với đền Cờn Nghệ An bằng phương tiện như sau:

Đầu tiên là xe taxi: đối với những người đi từ 3 cho tới 7 người thì có thể lựa chọn taxi để có thể có một chuyến đi an toàn. Những người lái xe ở Nghệ An cũng rất vui tính và có nhiều câu chuyện vui để kể cho khách hàng. 

Ngoài ra, du khách cũng có thể thuê xe máy để có thể tự di chuyển theo cách mình muốn, điều này cũng khiến cho bạn trở nên chủ động hơn. Giá cho thuê xe theo ngày là khoảng từ 100.000 VNĐ/ xe, mức này có thể tăng lên tùy vào hãng xe cũng như sẽ có sự chênh lệch giữa các cửa hàng, nhưng không quá nhiều. 

3. Đền Cờn Nghệ An thờ ai?

Đền Cờn Nghệ An hình thành từ thời Trần, mục đích là để thờ tú vị Thánh Nương, bao gồm: Thái hậu Dương Nguyệt Quả, hai nàng công chúa và bà nhũ mẫu. Đây là một điểm đến du lịch tâm linh, bởi vậy mà số lượng người thắp hương tại đây cũng lớn vô cùng. 

4. Lịch sử đền Cờn Nghệ An

Đền Cờn Nghệ An gắn liền với lịch sử và những truyền thuyết hấp dẫn, mang lại cho du khách những trải nghiệm mới và kiến thức mới. Đền ra đời gắn liền với truyền Thuyết Thiệu Bảo năm 1279 khi quân Tống bãi chiến và nhà vua Tống Đế Bình mất. Lúc này, thái hậu họ Dương cùng hai cô công chúa, bà mẫu đã cùng nhau nhảy xuống biển. 

Tuy nhiên, thân xác của họ đã được người dân đưa về chôn cất và cúng bái tại một ngôi đền và dần dần, nó được đặt tên thành đền Cờn Nghệ An. Sau này, người ta xây dựng nó khang trang nhằm phát triển mục đích du lịch cũng như phục vụ nhu cầu cúng bái của người dân địa phương.

Đền Cờn Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

Vào năm Hưng Long đời thứ 19, vua Trần Anh Tâm dừng chân nghỉ tại cửa đền Cờn Nghệ An, để nghỉ chân, sau đó, ông mơ thấy có một nữ thần xuất hiện và muốn ông đánh giặc. Sau giấc mơ đó, ông đã cùng các nhà bô lão tính kế và chiến thắng trong trận chiến ở thành Chà Bàn. Sau này, ông đã cho tu sửa và mở rộng thêm ngôi đền này!

5. Vẻ đẹp kiến trúc nổi bật của đền Cờn Nghệ An

Đền Cờn có một vị trí tuyệt đẹp, nhờ vậy mà nó mang đến một kiến trúc cũng hấp dẫn và thu hút vô cùng. Ngôi đền này cũng được trùng tu nhiều lần, tuy nhiên cũng không bị mất đi nét đẹp thu mộc mạc và giản dị vốn có của nó.

Đền Cờn Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

Cấu trúc của ngôi đền bao gồm: Chính điện, Trung điện, hạ điện, Ca vũ và cuối cùng là tòa Nghi môn. Không gian ở đây thoáng rộng, được thiết kế chỉn chu và chi tiết tạo nên một sự hấp dẫn đến lạ.

Đền Cờn ở Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

Khuôn viên của đền tương đối rộng, xung quanh tràn ngập cây xanh và rộng rãi, cũng bởi vậy mà du khách có thể thoải mái tham quan khuôn viên. Những ghế đá được sắp xếp nhằm giúp du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi khi mỏi.

Tại đền Cờn hiện nay lưu giữ nhiều các hiện vật quý như câu đối, đại từ, bia đá,… đã có hàng vài trăm năm, những điều này đã mang đến giá trị lịch sử và văn hóa quý báu cho đền Cờn Nghệ An.

Đền Cờn ở Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

6. Lễ hội đền Cờn Quỳnh Lưu 

Ngoài việc ghé thăm ngôi đền để thắp hương, thì rất nhiều người đổ đến đây để tham gia vào lễ hội đền Cờn Nghệ An. Nó được diễn ra vào trong khoảng thời gian là 19 – 21 tháng Giêng. Nó gồm hai phần chính là lễ và hội.

Đền Cờn ở Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

Ở phần lễ hội đền Cờn Nghê An, đây là thời điểm mà người dân tập trung lại tổ chức cầu ngư, khai quang,… người dân cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa và vạn sự như ý. Đến với phần hội, du khách sẽ được hòa mình vào không khí nhộn nhịp, náo nức với các cuộc đua như đua thuyền, bóng chuyền,… Ngoài các hoạt động đó thì tại đây còn diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc.

7. Điểm qua một vài lưu ý khi tham quan đền Cờn

Du khách lưu ý rằng để có một chuyến đi vui và đáng nhớ nhất thì định không được bỏ qua một số lưu ý chia sẻ dưới đây:

  • Xem trước thời tiết, tránh đi vào những ngày mưa hay giữa trưa vì sẽ rất nắng nóng.
  • Tuân thủ nội quy tại điểm đến
  • Trang phục: không mặc đồ quá ngắn hay quá hở mà cần lựa chọn phù hợp, lịch sự với một chốn linh thiêng như đền Cớm
  • Tích hợp đi đền cùng với một vài điểm du lịch khác tại Nghệ An: biển cửa Lò, biển Diễn Thành, thác 7 tầng,…. 
  • Có thể mang máy chụp ảnh đến và lưu giữ những khoảnh khắc, tuy nhiên, với các gian thờ không cho phép chụp ảnh thì bạn cần tuân thủ
  • Không xả rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.
  • Đặt trước phòng khách sạn, vé tàu xe và tránh để sát ngày mới đặt.

Đền Cờn ở Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

8. Những đặc sản không nên bỏ lỡ khi đến đền Cờn Nghệ An 

Khid đến với ngôi đền này, chắc chắn du khách không nên bỏ lỡ những món ăn hấp dẫn được liệt kê dưới đây:

8.1. Bánh gai

Đây là một trong những món bánh được bán khá nhiều ở gần đền nên du khách sẽ không quá khó khăn trong việc tìm kiếm và mua nó. Không những vậy, bánh thơm với lớp vỏ dẻo, phần nhân đỗ mềm và ngọt vừa phải khiến ai cũng thích thú. Bánh còn là đặc sản được nhiều người lựa chọn và mùa về nhất.

Đền Cờn Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

8.2. Cá thu 

Cá thu được chế biến thành nhiều món và được bán ở các nhà hàng gần với đền. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức những miếng cá chắc thịt, thơm nức và trình bày cũng rất đẹp mắt. Cá thu được người dân đánh bắt và bán tươi hàng ngày nên nó vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên. Giá cả tương đối hợp lý nên du khách không nên bỏ qua.

Đền Cờn ở Nghệ An - điểm đến hấp dẫn bậc nhất xứ Nghệ

Trên đây là toàn bộ những thông tin về đền Cờn Nghệ An mà bài viết vừa gửi đến du khách. Chúc bạn có nhiều kỉ niệm đáng nhớ cùng người thân và bạn bè tại đây.

Theo Ticotravel.com.vn

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll