Dãy núi Tả Liên Sơn: Nơi thỏa mãn những trái tim thích chinh phục
admin | Đăng lúc 9:36 - 18/12/2021

Nếu chưa đến Tả Liên Sơn, bạn có nghĩ mình đã chinh phục hết Việt Nam? Có lẽ đối với những bạn trẻ ưa cảm giác mạo hiểm, thích khám phá thì hẳn Tả Liên Sơn không xa lạ gì. Tuy nhiên, phần lớn còn lại chưa biết đến dãy núi nằm sừng sững giữa Lai Châu này. Tôi tự hỏi hẳn nơi đây phải có gì đó đặc biệt mà ngày càng lôi cuốn người đến ghé thăm như vậy. Trải nghiệm rồi mới biết, tuổi trẻ được đến Tả Liên Sơn một lần mới không hoài phí.

 

Tả Liên Sơn hùng vĩ giữa đất trời Tây Bắc

Tả Liên Sơn còn có tên gọi độc đáo khác là Cổ Trâu. Dãy núi nằm trên địa phận xã Tả Lẻng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Nơi đây cách trung tâm tỉnh chỉ tầm 10km. Đỉnh núi Tả Liên nằm trên đường ranh giới giữa 2 tỉnh Lai Châu & Lào Cai.

Đỉnh núi Cổ Trâu
Cột mốc Tả Liên Sơn

Cổ Trâu là dãy núi cao thứ 6 tại Việt Nam với độ cao ghi nhận tại đỉnh là 2993m. Đứng trên đỉnh núi, cả Lai Châu với núi cao trùng điệp, những ruộng bậc thang nối tiếp, mái nhà thân thương thu nhỏ trong tầm mắt. Giây phút đó ta mới cảm nhận thế nào là vẻ đẹp Việt Nam.

Vẻ đẹp kỳ vĩ, nguyên sơ của Tả Liên Sơn

Tả Liên là một trong những khu rừng nguyên sinh của dãy Hoàng Liên Sơn. Nơi đây có thảm thực vật vô cùng phong phú. Vào rừng, ta như lạc vào thế giới cổ tích, thấy những cây cổ thụ với hình dáng từng bắt gặp trong những tập phim Harry Potter

Cung đường từ xã Tà Lẻng vào bìa rừng kéo dài 8km. Tới rừng, bước chân ta đi trên con đường trải đầy lá phong thật lãng mạn. Chỉ tới đây mùa thu, ta mới có cơ hội bắt gặp những cây phong lá đỏ rực mọc san sát lưng chừng núi.

Khung cảnh Tả Liên
Thế giới cổ tích với cỏ cây hoa lá, với những tiếng suối chảy
 

Tả Liên Sơn là khu rừng với vẻ hoang sơ, tươi mới hiếm có. Cả khu rừng đặc trưng với những bóng cây cổ thụ. Cây nào cũng to lớn, gai góc, vươn những cánh tay ôm trọn cả rừng. Chúng hoang dại lớn lên giữa đất trời thiên nhiên với đủ hình dáng kỳ lạ, leo bám chằng chịt.

Suốt chặng đường leo, ta cảm giác rõ hơi thở của cỏ cây hoa lá và đặc biệt mùi ẩm ướt của rêu phong. Rêu xanh bám kín từng phiến đá lớn, xếp tầng lên nhau, len lỏi vào trong từng tán cây.

Thảm thực vật dãy Tả Liên
Lá phong nở rộ mùa thu
 

Cứ hỏi tại sao Tả Liên lại hấp dẫn các trekker như vậy. Dù đường leo có gian nan những nơi đây lại mang cảm tới phong cảnh hữu tình. Không gian yên bình không lẫn tạp âm, tiếng người. Nơi đây vang vọng lại tiếng suối chảy êm đềm, tiếng côn trùng kêu và cả những chú chim thánh thót. Khu rừng đâu chỉ đơn điệu màu xanh. Màu trắng của hoa trà, màu đỏ của lá phong hòa quyện cùng xanh mới của cỏ cây tạo nên bức tranh đầy sức sống

Kinh nghiệm phượt Tả Liên Sơn

Đi Tả Liên Sơn mùa nào thích nhất?

Đối với dân phượt, chỉ cần sẵn sàng là xách balo lên. Cổ Trâu thì lúc nào cũng chào đón mọi người.

Tuy vậy, tôi nghĩ đi Tả Liên mùa thu là lý tưởng nhất. Muốn ngắm nhìn trọn cái đẹp của nơi đây thì chỉ mùa thu mới có lá phong. Mùa hè và đông thì thời tiết khá khắc nghiệt đòi hỏi bạn cần có một thể chất tốt hơn. Đường leo rất hẹp, nhiều đoạn dốc và trơn đi vào mùa mưa sẽ rất nguy hiểm. Đi mùa này, không may có thể sẽ gặp phải lá han – nỗi “ác mộng” của rừng già Tây Bắc. Chạm phải lá này không chỉ ngứa mà còn gây ra cảm giác đau, rát.

Lộ trình leo Tả Liên cho mọi người tham khảo

Từ Hà Nội, bạn bắt xe khách theo tuyến Hà Nội – Lai Châu tại bến xe Giáp Bát hoặc Mỹ Đình.

Hành trình khám phá Tả Liên
Đường đến xã Tà Lẻng
 

Dừng chân tại Sapa, xã Tả Lẻng, bạn thuê xé máy hoặc đi xe ôm vào chân núi. Đường leo núi khá quanh co, nhiều lối hẹp, không có địa hình cụ thể nên các bạn nên thuê porter dẫn đường. Như vậy, sẽ tránh khỏi tình trạng lạc giữa bao la rừng núi.

Chinh phục Tả Liên, các bạn trẻ thường đề xuất hai porter (người dẫn đường) bạn có thể tham khảo:

  • Porter A Đánh: 0332652511
  •  A Páo: 0787013149

Một số lưu ý khi leo Tả Liên

Hành trình khám phá Tả Liên Sơn thường là hai ngày một đêm hoặc ba ngày hai đêm. Quãng đường leo đầy thách thức nên việc giữ gìn thể chất, nghỉ ngơi đan xen quãng đường rất quan trọng.

Nếu qua đêm, bạn cần chuẩn bị lều, túi ngủ… và một số đồ ăn như bánh ngọt, lương khô… Ngoài ra thì mang theo 1 chai nước lớn. Để phòng thời tiết, bạn cần mang theo áo mưa, mũ mềm. Bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị một số đồ y tế như bang gạc, thuốc chống côn trùng.

Và tất nhiên, nghiên cứu kỹ vùng đất chinh phục và những kỹ năng mềm cần thiết là điều tối ưu nhất. Chúc bạn có một chuyến đi đáng ghi nhớ trong cuộc đời, đặt chân tới những vùng đất mới.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll