Đảo Thanh Lân – 'viên ngọc ẩn' của Cô Tô
admin | Đăng lúc 10:14 - 06/09/2022

Nhắc đến Quảng Ninh người ta thường nghĩ ngay đến vịnh Hạ Long và đảo Cô Tô, nhưng ít ai biết rằng vùng đất xinh đẹp này còn vô vàn những hòn đảo siêu đẹp mà ai đến rồi cũng nhớ mãi chẳng quên, tiêu biểu như đảo Thanh Lân bình yên trong lòng Cô Tô.

 

Đảo Thanh Lân ở đâu?

Thanh Lân là một xã đảo nhỏ chỉ có 27 km2 nằm ở phía Đông Bắc của huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm huyện khoảng 4km và có vị trí chiến lược quốc phòng an ninh quan trọng trong biển đảo Cô Tô, nhưng do khung cảnh quá đỗi thơ mộng và bình yên nên đang thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm mỗi ngày.

Đảo Thanh Lân – 'viên ngọc ẩn' của Cô Tô
Đảo Thanh Lân bình dị trong lòng Cô Tô (Ảnh @nhuyen001)

Cách di chuyển tới đảo Thanh Lân

Hiên nay không có phương tiện nào chạy thẳng từ Hà Nội đến biển đảo Thanh Lân, vì vậy ta sẽ phải di chuyển theo 3 chặng đường:

Từ Hà Nội đến Vân Đồn

Bạn đến bến xe Giáp Bát bắt xe khách chạy tuyến Hà Nội – Vân Đồn như: nhà xe Kalong, nhà xe Kumho, nhà xe Đức Phúc…để mua vé với giá khoảng 100.000 đồng đến 200.000 đồng / người / lượt.

Từ Vân Đồn đến thị trấn Cô Tô

Thường thì xe khách sẽ cho bạn xuống ở ngã 3 Vân Đồn, vì thế bạn sẽ phải bắt xe ôm (nếu đi ít người) và bắt taxi (nếu đi đông người) để tới cảng Cái Rồng với giá từ 70.000 đồng đến 150.000 đồng (tùy xe và tùy số lượng người).

Khi đến cảng thì nhanh chóng di chuyển đến khu bán vé để mua vé tàu cao tốc đi ra thị trấn rồi hãy nghỉ ngơi để tránh phải xếp hàng lâu. Giá vé tàu ngày thường là 60.000 đồng / người / lượt, còn vào các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật là 200.000 đồng / người / lượt và tổng thời gian di chuyển là 45 phút.

Từ Cô Tô đến đảo Thanh Lân 

Từ trung tâm thị trấn Cô Tô bạn đi khoảng 2km để ra cảng sang đảo Thanh Lân. Tùy vào điều kiện thời tiết mà phương tiện di chuyển sẽ sử dụng là thuyền gỗ hoặc cano nhưng đồng giá là 30.000 đồng / người / lượt với thời gian di chuyển từ 20 đến 30 phút.

Thời gian tàu / thuyền xuất bến là: 6 giờ 30 phút, 12 giờ và 15 giờ 30 phút đối với chuyến đi và 7 giờ 30 phút, 11 giờ và 16 giờ đối với chuyến về, vì thế bạn nên canh thời gian hợp lý để không làm lỡ chuyến tham quan đảo. Còn nếu bạn đi theo nhóm đông người từ 20 trở lên thì có thể bao cả thuyền và đi theo thời gian mình muốn đấy nhé.

thuyền - phương tiện đến Đảo Thanh Lân
Có rất nhiều tàu thuyền đến đảo (Ảnh @homebythesea_thanhlan)

Thời điểm lý tưởng để du lịch đảo Thanh Lân

Cũng như bao hòn đảo khác của miền Bắc, thời điểm tuyệt nhất để bạn ghé thăm Thanh Lân Quảng Ninh chính là vào khoảng tháng 4 đến tháng 8, vì lúc này ánh nắng vàng chan chứa khắp nơi, trời trong xanh cao vời vợi và biển thì yên ả, xanh biếc rất thích hợp cho các hoạt động dưới nước và nghỉ dưỡng đấy nhé.

mùa hè - thời điểm ghé thăm Đảo Thanh Lân
Mùa hè là thời điểm du lịch đảo lý tưởng nhất (Ảnh @bichngoc.sep28)

Vẻ đẹp dung dị, hoang sơ mà không kém phần thơ mộng của đảo Thanh Lân

Được ít người biết đến nên cho đến hiện tại thì Thanh Lân Cô Tô vẫn còn giữ nguyên được vẻ nguyên sơ như thuở ban đầu với những bãi cát trắng xóa mịn màng trải dài tít tắp, cong cong như hình lưỡi liềm ôm lấy những làn nước trong veo xanh ngắt như ngọc, điểm tô một vài bãi đá trầm tích nghìn năm tuổi mang nhiều hình thù khác nhau trơ mình kiên gan giữa biển trời mênh mông, vừa tình vừa thơ đến lạ.

hoang sơ - vẻ đẹp của Đảo Thanh Lân
Khung cảnh hoang sơ, bình yên trên đảo (Ảnh @m.i.n.t.a.r.c.h.i)

Đặc biệt, hòn đảo còn chao đón bạn với những gì hết sức dung dị và thân thương như những đàn cò trắng nhởn nhơ dạo sát mặt biển, cùng những đàn diều hâu chao nghiêng bay lượn trên bầu trời chẳng chút e dè, ngại ngùng như bỏ quên đi sự chứng kiến của con người, khiến ai nấy đều ngạc nhiên, ngỡ ngàng không thôi.

Ngoài ra, đảo Thanh Lân còn có sự tô điểm bởi cánh rừng tự nhiên rộng khoảng 2.000ha, được bảo vệ và giữ gìn khá tốt, vẽ nên một khung cảnh sơn thủy hữu tình và đem lại cho du khách cảm giác thư thái, thoải mái, quên hết muộn phiền mà cuộc sống nơi thành thị xô bồ, phồn hoa đem đến.

rừng xanh - điểm nhấn của Đảo Thanh Lân
Bên cạnh biển là khu rừng mênh mông xanh mướt (Ảnh @nhinho27.11) 

Những trải nghiệm tuyệt vời trên đảo Thanh Lân

Tắm biển

Hòn đảo xanh Thanh Lân được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều bãi biển xinh đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng và còn nguyên vẻ hoang sơ như: bãi tắm Tám Cháu (bãi Ba Châu) hay bãi tắm Hải Quân…nên sẽ thật thiếu sót nếu đến đây mà không đắm mình trong làn nước mát lạnh để được sóng biển mát xa cơ thể, xua đi cái nóng nực oi ả của mặt trời.

Hay đơn giản chỉ là đi chân trần trên cát lắng nghe âm thanh kỳ lạ thú vị của những hạt cát va vào nhau hoặc đi thu gom những vỏ sò, vò ốc đủ màu sắc về làm quà lưu niệm trong khi sóng biển liên tục xô vào chân như đang nô đùa, chắc chắn cũng sẽ là trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ đấy nhé.

tắm - hoạt động thú vị tại Đảo Thanh Lân
Ai đến đây cũng không quên tắm biển (Ảnh @trang_clamp)

Thưởng thức ẩm thực thơm ngon

Xung quanh được bao bọc, ôm ấp bởi biển xanh mênh mông nên đảo Thanh Lân như là một thiên đường của các loài hải sản quý hiếm mà không phải nơi nào cũng có như: bào ngư, hải sâm, cầu gai, mực ống, cù kỳ, ốc hương, tôm hùm và các loại cá…vì thế nền ẩm thực ở đây vô cùng phong phú và đa dạng, lại thêm đôi tay khéo léo của ngư dân biến nó trở thành những món ăn siêu thơm ngon, chẳng thể cưỡng lại.

Nếu thích trải nghiệm thì bạn còn có thể cùng ngư dân dong thuyền ra biển, cùng kéo lưới cá, câu tôm, câu mực, bắt ốc…rồi đem về tự tay ướp theo gia vị yêu thích của mình để đến đêm xuống thì ngồi bên đống lửa bập bùng trên bãi cát nướng tôm, nướng cá và cùng nhân nhi ly rượu Cầu gai ấm nồng “độc quyền” của ngư dân địa phương, chắc chắn sẽ giúp cảm xúc thăng hoa và càng cảm thấy yêu vùng đất này hơn đấy nhé.

đốt lửa trại - trải nghiệm nên thử tại Đảo Thanh Lân
Đốt lửa trại nướng thịt là trải nghiệm cực thú vị tại đây (Ảnh @__phuctran_hlst1106)

Khám phá những địa danh thú vị

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia một số hoạt động hấp dẫn khác tại đảo "ngọc" Thanh Lân Quảng Ninh như: ngắm bình minh / hoàng hôn lung linh trên bãi Ba Châu, khám phá con đường xuyên rừng ra biển C76 và khám phá các địa danh đã đi vào truyền thuyết như: dốc Mẹ ơi, hòn Cấm Cãi, cùng các điểm đến có cái tên lãng mạn như: đồi Chung Thủy và suối Tình Yêu…đảm bảo sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm phần đáng nhớ và hoàn hảo đấy nhé.

hoàng hôn - khoảnh khắc đẹp trên Đảo Thanh Lân
Hoàng hôn siêu quyến rũ trên đảo (Ảnh @beu.hoang)

Nghỉ ngơi tại đảo Thanh Lân Cô Tô

Theo kinh nghiệm du lịch Thanh Lân của những người đi trước thì bạn nên thuê những nhà nghỉ gần biển để có trải nghiệm nghỉ ngơi tuyệt vời nhất, trong đó có nhà nghỉ Hải Nam và Vân Anh là được đánh giá cao nhất, vì không chỉ vị trí đẹp mà nội thất còn khá tiện nghi, đầy đủ nữa.

homestay gần biển - chỗ ở tại Đảo Thanh Lân
Góc view tuyệt đẹp từ homestay gần biển (Ảnh @homebythesea_thanhlan)

Nếu đi đến đảo với mục đích trải nghiệm thì bạn có thể mang sẵn lều để cắm trại trên bãi cát để nghỉ ngơi qua đêm và được tiếng song biển đưa vào giấc ngủ, sáng sớm thì được tiếng chim hót đánh thức, đảm bảo là phê chữ ê khéo dài luôn đấy. Nhưng tất nhiên, hoạt động này chỉ dành cho những nhóm bạn đông người thôi nhé.

Còn nếu bạn chỉ đến đảo trong ngày và muốn tham quan nhiều địa điểm khác trong chuyến du lịch Cô Tô thì có thể thuê luôn khách sạn ở Cô Tô như: Cúc Phương, Quốc Khánh, Hải Dương…với giá dao động từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng / phòng (4-5 người).

Nếu đã quá chán với những chốn xô bồ, đông đúc, muốn trở về với những gì tự nhiên, hoang sơ nhất của mẹ thiên nhiên để xoa dịu tâm hồn thì đảo Thanh Lân ở Quảng Ninh chính là điểm đến lý tưởng cho bạn rồi đấy.

Theo Luhanhvietnam.com.vn

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll