Công viên Địa chất Đắk Nông - 'xứ sở của những âm điệu'
admin | Đăng lúc 15:55 - 24/10/2022

Được mệnh danh là xứ sở của những âm điệu, công viên địa chất Đắk Nông chính là thiên đường tuyệt vời cho những ai đam mê khám phá thiên nhiên, nơi để lắng nghe âm vang từ trái đất, bản giao hưởng của làn gió mới hay trường ca của lửa và nước, nơi khám phá những thanh âm tuyệt diệu của thiên nhiên. 

 

Đắk Nông là một trong những điểm khám phá và trải nghiệm hấp dẫn ở Tây Nguyên, với những điểm đến và danh thắng tự nhiên tuyệt vời và công viên Địa chất Đắk Nông chính là thiên đường hấp dẫn để du khách khám phá trọn vẹn những điều đặc biệt về địa chất địa mạo, thiên nhiên và những nét đẹp bản sắc của đồng bào bản địa. Đây là một trong những công viên địa chất sở hữu nhiều giá trị nổi bật khiến cho du khách say mê tại Việt Nam.

Công viên Địa chất Đắk Nông: điểm đến hấp dẫn với nhiều giá trị di sản 

Công viên Địa chất Đắk Nông toạ lạc ở địa phận các huyện Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk G’long, Krông Nô, và thành phố Gia Nghĩa, công viên trải dài trên diện tích 4.760 km2 và là điểm đến  mang những giá trị di sản đặc sắc rất nổi tiếng. Đặc biệt, công viên cũng đã chính thức được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu vào tháng 7.2022. 

Check-in công viên Địa chất Đắk Nông
Công viên Địa chất Đắk Nông điểm đến hấp dẫn cho người mê khám phá. Ảnh: NLD

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học thì lịch sử của vùng đất này được bắt nguồn từ hơn 140 triệu năm về trước, thời điểm đó nơi đây chính là một phần của đại dương với rất nhiều dấu tích về hoá thạch, đá trầm tích… Khi các vận động kiến tạo của trái đất trở nên mạnh mẽ đã khu vực công viên địa chất ngày nay đã được nâng lên và xuất hiện các ngọn núi lửa. Hoạt động phun trào của núi lửa đã che phủ lên hơn một nửa diện tích của công viên là các lớp dung nham bazan màu mỡ. Đặc biệt, cách nay 100,000 năm thì núi lửa tại đây vẫn còn hoạt động và cũng là hệ thống hang động núi lửa độc nhất tại Đông Nam Á. 

Check-in công viên Địa chất Đắk Nông
Nơi đây có đặc điêm địa chất địa mạo rất độc đáo. Ảnh: Báo quốc tế


Khu vực của công viên Địa chất Đắk Nông cũng là nơi sinh sống của các đồng bào dân tộc bản địa có văn hoá đặc sặc như Mạ, M'nông hay Êđê, ngoài ra, vào những năm 70 của thế kỷ trước khi đồng bào nhiều dân tộc từ phía Bắc di cư đến Đắk Nông đã mang theo bản sắc văn hoá, phong tục tập quán tạo nên sự đa sắc về văn hoá và hiện tại có hơn 40 dân tộc anh em cùng sinh sống. Vùng công viên Địa chất Đắk Nông cũng là một phần của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên hay là nơi phát hiện những hiện vật có giá trị lớn về lịch sử, văn hoá.

Check-in công viên Địa chất Đắk Nông
Công viên có nhiều dạng địa hình và cảnh quan. Ảnh: Võ Anh Tú

Các tuyến thăm quan hấp dẫn ở công viên địa chất Đắk Nông 

Tuyến 1: “Trường ca của Lửa và Nước”

Với tuyến tham quan này du khách sẽ được khám phá những điểm đến độc đáo như hệ thống hang động núi lửa bazan hoang sơ và ấn tượng nổi bật là Chư Bluk, đây là hệ thống hang động núi lửa đẹp và dài bậc nhất Đông Nam Á với chiều dài 25km kéo dài từ miệng núi lửa Buôn Choáh cho đến thác Dray Sáp. Trên hành trình khám phá này du khách sẽ được nhìn ngắm những cánh đồng lúa ven chân núi lửa ở xã Nâm N'đir, huyện Krông Nô tựa như một bức tranh đầy mê hoặc.

Check-in công viên Địa chất Đắk Nông hang động núi lửa
Hệ thống hang động núi lửa ở công viên Địa chất Đắk Nông lớn nhất Châu Á.Ảnh:@Takashi_Murase
 
Check-in công viên Địa chất Đắk Nông thác Drasap
Thác Draysap hùng vĩ trong công viên Địa chất Đắk Nông. Ảnh: @sacnie95_

Một điểm đến hấp dẫn khác chính là khu vườn âm thanh ở trung tâm thông tin Công viên Địa chất toàn cầu Đắk Nông, nơi để du khách cảm nhận những tác động của con người với thiên nhiên cùng rất nhiều điều thú vị chờ đợi du khách khám phá. Cũng trong tuyến tham quan này, du khách sẽ lần lượt được khám phá loạt điểm đến hấp dẫn như thác Dray Sáp, núi lửa Nâm Kar, thác Gia Long, căn cứ địa Nâm Nung, làng nghề người M'Nông… 

Check-in công viên Địa chất Đắk Nông khung cảnh rừng núi
Cảnh sắc đẹp và hoang sơ đến mê hoặc. Ảnh: Võ Anh Tú

Tuyến 2: “Bản giao hưởng của làn gió mới”

Hành trình này sẽ đưa du khách về với cái nôi của những giá trị văn hoá bản địa nơi mà những bản sử thi, tiếng cồng chiêng, những nét văn hoá truyền thống được đặc tả hấp dẫn. Du khách sẽ được đến với núi lửa Băng Mo nơi gắn liền với tín ngưỡng đa thần, cầu Serepok gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất Tây Nguyên trong chiến tranh và các địa điểm hấp dẫn khác như thác Trinh Nữ, di tích lịch sử đường Trường Sơn, núi lửa Thuận An, hồ Tây Đăk Mil, làng người Ê Đê…

Check-in công viên Địa chất Đắk Nông làng người ê đê
Làng người Ê Đê với những ngôi nhà dài rất độc đáo. Ảnh: VOV
 
Check-in công viên Địa chất Đắk Nông hồ Tây đắk Mil
Hồ Đắk Mil "mắt biếc" của Gia Lai. Ảnh: @tristen.official_

Tuyến 3: “Âm vang từ trái đất”

Tuyến du lịch thứ 3 ở công viên Địa chất Đắk Nông đưa du khách đến với những trải nghiệm thú vị với rất nhiều điểm dừng chân như bảo tàng văn hoá Đắk Nông, chùa Pháp Hoa, thác Liêng Nung, cây thần Linh, hồ Tà Đùng, miếu thần đá, điểm gỗ hoá thạch, nhà trưng bày đàn đá hay cồng chiêng người Mạ, nhà triển lãm âm thanh… Mỗi điểm dừng chân là một màu sắc, một trải nghiệm tuyệt vời để du khách hiểu sâu hơn về những tầng văn hoá, vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của miền đất này. 

Check-in công viên Địa chất Đắk Nông Tà Đùng
Tà Đùng là điểm đến nổi tiếng bậc nhất tại công viên Địa chất Đắk Nông. Ảnh: @m.hoang279
 
Check-in công viên Địa chất Đắk Nông  nhà âm thanh  âm vang từ trái đất”
Nhà Âm Thanh là điểm đến thú vị trong tuyến hành trình Âm vang từ trái đất”. Ảnh: Võ Anh Tú

Khám phá ẩm thực bản địa tại công viên địa chất Đắk Nông 

Ngoài các tuyến du lịch với hàng loạt điểm đến hấp dẫn và độc đáo thì một trải nghiệm tuyệt vời khác khi đến với ông viên Địa chất Đắk Nông sẽ khiến du khách khó có thể lãng quên chính là trải nghiệm ẩm thực bản địa. Với sự đa sắc về văn hoá, phong tục của đồng bào các dân tộc nơi đây, thế giới ẩm thực tại các vùng thuộc công viên Địa chất Đắk Nông cũng rất hấp dẫn. 

Cà Đắng

Cà đắng ở đây rất khác với món cà thường thấy của vùng đồng bằng và người dân địa phương thường nấu với cá khô hoặc tép khô, vị đắng thấm tận chân răng kết hợp với vị mằn mặn của cá, vị cay từ ớt tạo nên một món ăn độc đáo khó có thể quên. 

Check-in công viên Địa chất Đắk Nông ăn cà Đắng
Cà đắng có hương vị rất đặc trưng. Ảnh: Điện Máy Xanh


Đọt mây và lá bép

Đặc sản ở vùng công viên Địa chất Đắk Nông này sẽ khiến bạn nhớ mãi dù thưởng thức lần đầu và hầu như mùa nào cũng có. Món ăn này được chế biến rất đơn giản kết hợp hương vị đặc trưng của đọt mây và ngọt bùi của lá bép. Món ăn không chỉ hấp dẫn mà còn có nhiều năng lượng tốt cho sức khỏe. 

công viên địa chất Đắk Nông đặc sản đọt mây
Đọt mây và lá bép là sự kết hợp rất đặc biệt. Ảnh: truyenhinhdaknong

Cá lăng sông Sêrêpốk

 Món này được xếp hàng đặc sản bởi loài cá sông rất khoẻ, chắc thịt và ít xương. Cá thường được chế biến thành các món hấp dẫn như nướng, om, hoặc làm chả. Vì cá lăng sông Sêrêpốk có hương vị hấp dẫn nên là món khoái khẩu của không ít du khách và người dân địa phương thường nói vui lên Đắk Nông mà bỏ qua món cá lăng sông Sêrêpốk thì chuyến đi chưa thật sự trọn vẹn. 

công viên địa chất Đắk Nông đặc sản Cá lăng sông Sêrêpốk
Cá lăng sông Sêrêpốk thịt thơm và chắc. Ảnh: mynuong

Canh thụt

Đây là một trong những món ăn rất đặc trưng của đồng bào người M'nông ở khu vực công viên địa chất Đắk Nông. Canh nấu từ đọt mây, béo, cà đắng, cây môn nước kết hợp với nhiều loài nguyên liệu khác như cá khô, sườn hoặc nấm mối. Điều đặc biệt khi chế biến là người ta cho tất cả các nguyên liệu vào một ống lồ ô và đặt trên bếp lửa quay tròn cho chín đều, khi chín lấy một chiếc cây là thụt canh ra nên mới gọi là canh thụt. 

công viên địa chất Đắk Nông đặc sản Canh thụt
Canh thụt có cách chế biến và hương vị rất độc đáo. Ảnh: baogialai


Du lịch công viên Địa chất Đắk Nông, du khách sẽ được nhìn ngắm thiên nhiên tuyệt vời, hòa trong những thanh âm tuyệt diệu của đại ngàn, tiếng gió reo, thác đổ, cây cỏ hoa lá hay những bản tráng ca… kết tinh của những âm điệu tạo nên một miền đất tuyệt vời, nơi lôi cuốn bước chân người khiến ta không nỡ rời bước. Đến với Đắk Nông nhất định đừng bỏ lỡ điểm đến hấp dẫn này nhé. 


Theo Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll