Có một Son Bá Mười đẹp nguyên sơ giữa mây ngàn hùng vĩ xứ Thanh
admin | Đăng lúc 9:09 - 21/11/2022

Băng qua những con đường dốc cao về với Son Bá Mười tận hưởng khung cảnh hoang sơ của những bản làng giữa núi non trùng điệp. Một nơi được ví như “nàng thơ còn say giấc” mộc mạc, bình yên.

 

Đôi nét về Son Bá Mười

Son Bá Mười hay Cao Sơn, là tên gọi của 3 bản làng Son, Bá và Mười nằm ở nơi cao nhất của xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Các bản này nằm trên đỉnh của các dãy: Pha Chiến, Pòng Mứu, Pòng Pa Có,... chạy song song với dãy núi Pù Luông và tọa lạc ở độ cao gần 1.200m so với mực nước biển. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái Đen và cuộc sống hầu như tách biệt với bên ngoài.

Son Bá Mười - đẹp hoang sơ
Ảnh: @ngoctuyetduong

Xung quanh những nếp nhà sàn bình dị là bạt ngàn những cánh rừng nguyên sinh có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm. Tại miền Bắc nước ta, Son Bá Mười Thanh Hóa là nơi sở hữu hệ sinh thái núi đá vôi thấp duy nhất và khá độc đáo. Hành trình khám phá bắt đầu từ bản Son đến bản Mười và bản Bá bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên ở nơi đây. 

Son Bá Mười - cuộc sống bình dị
Ảnh: @mr.dtthuan

Nằm tít trong vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, hành trình đến với Son Bá Mười khám phá một nơi trầm mặc nhưng đầy sức cuốn hút. Khung cảnh bình yên và nên thơ, cuộc sống con người mộc mạc cùng với khí hậu mát mẻ, trong lành chính xác là điểm đến mà bạn cần để tạm lánh xa cuộc sống xô bồ và ghi dấu những khoảnh khắc ấn tượng.

Son Bá Mười - check in
Ảnh: @h.a.n.g.n.g.u.y.e.n

Hướng dẫn đi bản Son Bá Mười

Những bản làng Son Bá Mười nằm về phía Tây Bắc và cách trung tâm của thành phố Thanh Hóa khoảng 30km. Từ trung tâm Hà Nội bạn di chuyển theo hướng về Hòa Lạc, Hòa Bình. Tiếp tục đi theo Quốc lộ 6 qua ĐT 440 là đến được với nơi này. Quãng đường đi mất hơn 2 giờ với cả đường bằng lẫn những đoạn đèo dốc quanh co, cua tay áo.

Son Bá Mười - đường đi
Ảnh: @tuanlinh284
 
Son Bá Mười - đường đi
Ảnh: @tjoepp

Thời điểm đến Son Bá Mười đẹp nhất?

Do được bao bọc bởi những dãy núi nên ở đây khí hậu mát mẻ quanh năm, mùa hè mặc dù những nơi khác dù có nắng nóng thì ở đây vẫn rất dễ chịu còn mùa đông có thể có tuyết rơi. Nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 18 - 22 độ C nên Son Bá Mười còn được ví như Sapa hay xứ sở sương mù Đà Lạt của Thanh Hóa. Để có những trải nghiệm thú vị và check in đẹp bạn có thể đến vào các thời điểm sau:

- Tháng 5, tháng 6: vụ lúa mới trên những nương ruộng bậc thang, khắp nơi một màu xanh mướt hòa cùng màu trời bình yên.

- Tháng 9, tháng 10: đến ngắm nhìn mùa lúa chín vàng như những thảm lụa mềm mại. Khung cảnh vốn đẹp nay lại càng cuốn hút hơn, check in đẹp không thua gì lúa chín ở Tây Bắc, Hà Giang.

- Mùa thu: những đám mây bồng bềnh uốn lượn quanh chân núi chỉ cần đưa tay ra là có thể chạm đến mây. Thiên nhiên xanh ngắt cùng không khí trong lành, một nơi thích hợp cho những chuyến đi săn mây và trekking đầy thú vị.

Son Bá Mười - săn mây Pù Luông
Ảnh: @emily_babylongarden 

Trải nghiệm thú vị khi đến Son Bá Mười

Chiêm ngưỡng cảnh sắc hoang sơ hùng vĩ

Khung cảnh của những bản Son Bá Mười không khác gì “nàng công chúa ngủ quên” tiềm năng nhưng chưa được đánh thức. Băng qua những con đèo dốc, trước mắt bạn là cảnh sắc vừa hoang sơ lại hùng vĩ. Chẳng những tách biệt bởi sự hiểm trở của núi non mà mọi thứ trong cuộc sống của đồng bào dường như bị lãng quên. Đơn sơ và mộc mạc tựa như chẳng hề liên quan gì đến thế giới hiện đại bên ngoài.

Son Bá Mười - cảnh sắc hoang sơ
Ảnh: @_trvee_

Từ con đường băng qua dốc Eo Mào, vượt những núi cao hiểm trở trước mắt hiện ra là cả một vùng trời núi non hùng vĩ. Một hành trình vừa thách thức nhưng cũng mang lại không ít sự phấn khích cho những ai yêu khám phá. Thiên nhiên ở đây có những nét khá tương đồng với vùng cao nguyên đá Hà Giang. Những khu rừng nguyên sinh có hệ sinh thái đa dạng và thơ mộng. Những cây cổ thụ có thể đến 5, 6 người ôm cũng không xuể.

Son Bá Mười - cuộc sống biệt lập
Ảnh: @khauphafriends

Son Bá Mười thật sự là nơi chưa bị tác động nhiều bởi con người, khí hậu lại trong lành hơn những nơi khác nên được ví với những mỹ từ như: bông hoa của núi rừng, chốn bồng lai tiên cảnh. Vùng đất nở hoa đến mùa hè đứng trên triền dốc núi phóng tầm mắt ra xa cả cánh đồng bao la phía dưới. Còn đến mùa đông tuyết có thể bao phủ khắp mọi nơi, vương trên những cây mận đẹp như tranh vẽ. Những cây đào bên hiên nhà sàn nở rộ, hoa to hồng đậm đẹp đến khó tả.

Son Bá Mười - bình yên
Ảnh: @mr.dtthuan

Thưởng thức ẩm thực dân dã

Tọa lạc ở nơi xa xôi của Thanh Hóa nhưng bù lại địa hình bằng phẳng, đất đai thổ nhưỡng cùng khí hậu se lạnh ôn hòa quanh năm. Lên du lịch Son Bá Mười bạn sẽ được thưởng thức những loại nông sản, đặc sản bình dị. Một số món ăn điển hình mà bạn nên thử như: xôi nếp nương, ngọn su su, thịt gà đồi, vịt Cổ Lũng, canh mướp đắng, lợn cỏ, rau dớn, nộm hoa chuối rừng, măng ngâm ớt,...

Son Bá Mười - ẩm thực dân dã
Ảnh: @h.a.n.g.n.g.u.y.e.n

Thưởng thức đặc sản không quên nhấm nháp chút rượu ngô, hương vị cay cay tê tê nơi đầu lưỡi không chỉ giúp cơ thể ấm hơn mà còn ấm cả tình người mộc mạc của bà con nơi đây. Khám phá ẩm thực xứ Thanh, những hương vị đặc trưng và đặc biệt của nơi đây bạn sẽ khó mà có thể tìm thấy ở một nơi nào khác.

Son Bá Mười - ẩm thực
Ảnh: @annale2209

Trải nghiệm cuộc sống mộc mạc

Địa thế tách biệt với bên ngoài nên cuộc sống của người những dân vùng Cao Sơn cũng bình dị. Mọi sinh hoạt của người dân đều quây quần quanh bếp lửa, mộc mạc chân tình như chính con người họ hàng trăm năm nay. Từ người già đến trẻ nhỏ, những thầy giáo cõng từng con chữ lên non hay cán bộ y tế cùng người dân chia củ sắn lùi nên tình cảm luôn nồng đượm.

Son Bá Mười - cuộc sống
Ảnh: @khauphafriends

Cuộc sống người dân ở Son Bá Mười Bá Thước có thiếu thốn, sống lầm lũi hết đời này sang đời khác nhưng chưa bao giờ thiếu đi sự chân tình. Mỗi khi có khách đến thăm bản đều được đón tiếp nồng hậu như những người con phương xa trở về với gia đình nên bạn sẽ cảm thấy rất đỗi thân quen. Có đến ở cùng họ, cùng ăn uống cùng đeo gùi lên nương. Đêm đêm cảm nhận không khí yên tĩnh bao trùm khắp mọi nơi mới thấy thấm bao sự vất vả của bà con. 

Son Bá Mười - con người
Ảnh: dh.lam 

Hành trình về với Son Bá Mười chưa đi háo hức còn khi xa rồi lại bồi hồi vấn vương. Nếu muốn ghi dấu cho mình những ký ức một thời thanh xuân tươi đẹp, đừng ngận ngại chọn nơi đây làm chốn dừng chân. Vùng đất đầy hứa hẹn này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!

Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh Internet

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll