Có Một Bản Pơmu Như Miền Cổ Tích Ở Sơn La
admin | Đăng lúc 8:52 - 28/09/2021

Ai đã lên Tây Bắc một lần, ắt có lẽ sẽ say mê những cung đường đèo nằm lưng chừng trời nơi ấy, say trong ánh mắt hồn nhiên của những đứa trẻ miền xa và say trong sắc áo thổ cẩm rực màu phơi bên mái hiên đầy nắng. Để rồi khi bước chân lỡ nhịp lạc vào một xứ sở lạ ở Sơn La, nơi có một bản làng nhỏ nằm cao cao trên núi mà họ gọi với cái tên thân thương Ngọc Chiến, người ta mới ngỡ như rằng mình đang lạc miền cổ tích giữa núi rừng. Ngọc Chiến đón người lữ khách phương xa bằng cảnh sắc đẹp như mơ và ẩn chứa trong mình những điều kỳ diệu, khiến bao kẻ đi rồi chẳng muốn quay về.

 

Có một bản pơmu như miền cổ tích ở Sơn La

                                    Có một bản pơmu như miền cổ tích ở Sơn La - Ảnh: Sưu tầm

 

Nơi mà chặng đường đến đó thôi cũng thơ đến lạ

                            Nơi mà chặng đường đến đó thôi cũng thơ đến lạ - Ảnh: Phuonganh.do

 

Người ta nói Ngọc Chiến là bản làng nằm cao nhất của huyện Mường La, cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 80km về phía Đông Bắc. Vậy nên đường lên Ngọc Chiến cũng cheo leo lắm, ta phải vượt qua những khúc cua khúc khủy rồi băng đèo Sam Síp ở độ cao trên 2000m, một con đèo dài hơn 40km nằm ẩn mình trong mây bạc gió ngàn. Ấy thế nhưng, đường xa thì có hề gì, bởi khi đã đặt chân lên nơi ấy, họ mới biết thế nào là cảnh đẹp nên thơ, là chốn cổ tích mộng mơ trong đời thực.

 

Đó là Ngọc Chiến, bản làng cao nhất của huyện Mường La

                          Đó là Ngọc Chiến, bản làng cao nhất của huyện Mường La - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Sơn La

 

Nhìn từ phía xa, khung cảnh toàn bản hiện lên trong tầm mắt, đó là một bức tranh đậm chất trầm mà nổi lên trên ấy hàng trăm mái nhà nhỏ xinh làm từ gỗ pơmu, một loại gỗ quý ở chốn núi rừng. Những ngôi nhà đã tồn tại từ rất lâu rồi, phảng phất trên đó là màu rêu phong qua năm tháng, nằm nối tiếp nhau từ đầu bản tới cuối bản, khiến người ta phải mỏi mắt trông theo.

 

Nơi tập trung hàng trăm mái nhà nhỏ làm bằng gỗ pơmu

                         Nơi tập trung hàng trăm mái nhà nhỏ làm bằng gỗ pơmu - Ảnh: Sưu tầm

 

Những ngôi nhà ấy có kiến trúc cũng lạ lắm, nhà chỉ có một tầng, bốn mái với một lầu tứ giác nhỏ ở phía bên trái. Tất cả đều được làm từ gỗ pơmu, từ mái nhà, vách tường, cồng nhà cho tới chiếc cầu treo nổi ngang con suối nhỏ, những thớ gỗ đã in màu của tháng năm, trải qua bao thế hệ nơi bản làng xa ấy, để tới bây giờ trông chúng đã ngả sang màu xanh đen nhưng vẫn bền bỉ trước gió sương, che chở cuộc sống của người đồng bào dân tộc rẻo cao.

 

Những ngôi nhà có kiến trúc vô cùng độc đáo

                       Những ngôi nhà có kiến trúc vô cùng độc đáo - Ảnh: Sưu tầm

 

Bản pơmu là nơi sinh sống chủ yếu của người Thái, ngoài ra, Ngọc Chiến còn có các hộ người Mông cư trú trong những ngôi nhà trình tường bằng đất trên sườn núi cao và một số dân tộc anh em khác nữa. Họ sống ở đây đã từ bao đời, chủ yếu làm các nghề dệt vải, trồng trọt và chăn nuôi. Các thế hệ cứ nổi tiếp nhau sống trong những mái nhà pơmu xinh xinh ấy. Những ngôi nhà xếp đều tăm tắp và giữa các dãy có những lối đi được thiết kế theo kiểu ô bàn cờ, trông lạ mắt lắm thay.

 

Cùng những lối đi được sắp xếp theo kiểu ô bàn cờ

                        Cùng những lối đi được sắp xếp theo kiểu ô bàn cờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Một bản làng nhỏ nằm ẩn mình giữa những cánh rừng pơmu nguyên sinh, và sát ngay bên là cánh đồng Ngọc Chiến với hình quả trám đầy ngộ nghĩnh. Đó là nơi trồng trọt chủ yếu của người đồng bào, nơi sản sinh ra thứ nếp tan ngon hơn cả gạo nếp Tú Lệ nổi tiếng vùng Tây Bắc. Quả là những sự ưu ái tuyệt diệu của mẹ tạo hóa, để bản pơmu cứ như thế khiến người ta đi từ điều diệu kỳ này đến điều diệu kỳ khác mà lòng không khỏi mong chờ.

 

Nơi đó còn có cánh đồng Ngọc Chiến nơi sản sinh ra thứ nếp tan ngon diệu kỳ

                   Nơi đó còn có cánh đồng Ngọc Chiến nơi sản sinh ra thứ nếp tan ngon diệu kỳ - Ảnh: Sưu tầm

  

Ngọc Chiến quanh năm có khí hậu mát lành. Mặc cho những nơi khác trời đi vào những đợt nóng oi bức, dường như chỉ cần bước qua còn đèo Sam Síp kia là người ta đã cảm nhận hơi se lạnh đặc trưng của chốn bản làng pơmu hiền dịu. Một bản làng chìm trong sương mù ảo ảnh, như nằm ở điểm giao thoa của đất và trời, nhưng khắp nơi nơi nhựa sống vẫn ngày ngày tuôn chảy, cỏ cây tốt tươi, con người hiền hòa sống trong những mái nhà pơmu nằm im lìm bên con suối nhỏ, khiến người ta như lạc vào một chốn cổ tích quá đỗi thanh bình, nơi mà những muộn phiền như cũng tan theo tiếng gió bay, chỉ thấy trong tim là những điều diệu kỳ đang hiển hiện.

 

Và những con người hiền hòa sống trong những mái nhà xinh

                     Và những con người hiền hòa sống trong những mái nhà xinh - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến bản pơmu để ngắm nhìn cuộc sống bình yên trôi qua mỗi ngày. Kìa cô gái Thái xinh xinh đang ê ấp trước cổng nhà, kìa những đứa trẻ thở ngây vui đùa trong ánh nắng buổi hoàng hôn, kìa chú trâu đang ngóng cổ trông chờ chủ mở cửa vào nhà. Và nếu đến vào dịp cuối tuần, ắt hẳn người ta sẽ phải say trong điệu múa xòe chứa đựng ân tình nơi ấy.

 

Đâu đó là hình ảnh cô gái dân tộc đứng làm duyên

                            Đâu đó là hình ảnh cô gái dân tộc đứng làm duyên - Ảnh: Sưu tầm

 

Hay lũ trẽ mải mê chơi đùa trong chiều buông nắng

                          Hay lũ trẽ mải mê chơi đùa trong chiều buông nắng - Ảnh: Sưu tầm

 

Để người ta lạc một miền cổ tích giữa cõi đời

                              Để người ta lạc một miền cổ tích giữa cõi đời - Ảnh: Sưu tầm

  

Một bản làng nhỏ xinh nằm giữa bao la của núi rừng Tây Bắc, những mái nhà pơmu ẩn hiện sau những cánh rừng nguyên sinh xanh ngắt và những nụ cười tươi của người đồng bào dân tộc rẻo cao, dường như tất cả đều mang cái âm hưởng đại ngàn rộn ràng trong tâm tưởng. Để mỗi lần nhớ tới Tây Bắc xa xôi, người ta lại rỉ tai nhau về một miền cổ tích lạc giữa cõi đời.

 Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll