Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành
admin | Đăng lúc 13:57 - 01/06/2023

Ngay trong lòng Sài Gòn có khá nhiều địa chỉ du lịch tâm linh mang đậm bản sắc văn hoá Phật giáo với các nét kiến trúc cổ xưa hấp dẫn được đông đảo du khách gần xa đến tham quan. Trong số ấy thì không thể không kể đến chùa Pháp Hoa với lịch sử hơn một thế kỉ được xem là chiếc nôi của văn hóa Phật pháp. Cùng tìm hiểu xem nơi này có điều gì đặc biệt và thu hút đông đảo du khách đến chiêm bái nha! 

 

1. Chùa Pháp hoa ở đâu?

Chùa Pháp Hoa nằm ở số 870 đường Trường Sa, Phường 14, Quận 3, Sài Gòn. Đây là địa chỉ tâm linh hàng đầu tại Sài Gòn hấp dẫn du khách với kiến trúc độc đáo cùng tham gia các hoạt động văn hoá đặc sắc, đặc biệt là thả hoa đăng chùa Pháp Hoa.

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Điều thu hút du khách đến với chùa là không gian cổ kính trầm mặc với trên 100 năm lịch sử và cũng ngôi chùa có đông bình sứ nhất ở Sài Gòn. Chính vì thế, chùa có thể coi như chiếc nôi của văn hoá Phật giáo hấp dẫn du khách lui tới thăm viếng và thưởng ngoạn hiện nay. 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

2. Hướng dẫn cách để di chuyển đến được chùa Pháp Hoa 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Từ chợ Bến Thành, du khách di chuyển thẳng theo đường Trương Định, sau đó rẽ phải theo hướng Kỳ Đồng. Tiếp tục rẽ tay trái qua đường Trần Quốc Thảo và di chuyển khoảng 1km rồi rẽ phải vào đường Trường Sa. Chỉ cần đi chừng 500m là đã có thể vào chùa. 

Do tọa lạc tại vị trí tương đối đẹp giữa trung tâm Sài Gòn lại cạnh cầu Lê Văn Sỹ cho nên đường đi đến khu chùa này khá dễ dàng tìm kiếm cũng như là có quá nhiều phương tiện di chuyển để bạn chọn lựa: 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Xe máy – Ô tô: Từ chợ Bến Thành bạn chạy đến đường Trương Định sau đó thấp phải vào đường Kỳ Đồng. Bạn tiếp tục thấp phải vào đường Quốc Thảo chạy khoảng 1km nữa thì cao phải vào đường Trường Sa. Tiếp tục đi bộ thêm 500m nữa là bạn đã đến chùa. 

Xe buýt: Hiện nay chỉ có chuyến xe buýt số 28 là có điểm đến có chùa nên bạn rất có khả năng chọn lựa xe buýt khi di chuyển mà không sợ đi nhầm đường. 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Ngoài chùa Pháp Hoa quận 3 ra cũng có những khu chùa cùng tên tại quận Phú Nhuận và Gò Vấp nên bạn chú ý để không trùng lặp địa điểm. 

3. Thời gian chùa Pháp Hoa mở cửa

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Chùa mở cửa từ 6h00 – 11h30 và 13h30 – 21h00 mỗi ngày. 

Tuy nhiên bạn không nên đến quá sớm hoặc về rất trễ bởi nhà chùa cần có sự sắp xếp mới có thể đón tiếp khách đến thăm và chiêm bái một cách trang trọng nhất. 

4. Lịch sử hình thành của chùa Pháp Hoa

Chùa Pháp Hoa đã có lịch sử hơn 100 năm tuổi, là chiếc nôi của văn hoá Phật Pháp luôn thu hút Phật tử khắp nơi trên nước Việt hành hương đến mỗi ngày lễ quan trọng đầu năm. 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Năm 1982, Hoà thượng Đạo Hạ Thanh đã khởi công trùng tu chùa với lối kiến trúc tương đối giản đơn. Trải qua quá trình xói mòn của thời gian cùng những thăng trầm biến động trong lịch sử nên mái chùa nhiều lần được tu sửa và tôn tạo như các năm 1932, 1965, 1990. 

Năm 1993 là đợt tu sửa gần đây nhất của chùa Pháp Hoa nhằm có được bộ mặt mới cho đến hôm nay. Đến mãi năm 2015 khi ngôi chùa mới được xếp hạng là di tích lịch sử bởi Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TPHCM trở thành địa chỉ tham quan được đông đảo người dân tìm đến. 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Chùa cũng là nơi có chiếc hầm ngầm được đào năm 1945 nhằm chôn dấu lãnh đạo kháng chiến. Đây là nơi đã có những cống hiến qua 2 thời chiến tranh Đông Dương và chiến tranh Việt Nam khi là nơi sinh hoạt ngầm của nhiều cán bộ cách mạng. Đây cũng là nơi có tấm tranh chủ tịch Hồ Chí Minh được vẽ trong ngày tháng cuối cùng của dân tộc. Chùa Pháp Hoa cũng có căn mộ của sư cô – anh hùng Thiện Chiếu cùng tấm biển ghi danh các liệt sĩ đặc khu Sài Gòn – Chợ Lớn 

5. Kiến trúc đặc biệt của chùa Pháp Hoa 

Chùa Pháp Hoa cho đến hôm nay còn lưu giữ được nét rêu phong từ thủa ban đầu và kiến trúc đặc trưng của các mái chùa Bắc Tông trên toàn nước Việt. Nhìn từ phía xa ngôi chùa nổi lên với mái vòm cùng cột đỏ được chạm khắc tinh xảo ngay bờ kênh Nhiêu Lộc. Sự uy nghi lộng lẫy của mái chùa trên 100 năm tuổi làm bạn ngỡ ngàng và thích thú. 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Kiến trúc của chùa Pháp Hoa cũng là kiến trúc Việt Nam. Các tượng Phật cũng chính người Việt mình tỉ mẩn tạo nên và ngay đến mái chùa cũng được lấy ý tưởng từ Văn Miếu Quốc Tử Giám tại Hà Nội. 

Lối vô chùa: Lối vào chùa rợp bóng cây cổ thụ cũng như thảm cỏ xanh đem đến sự thanh bình và yên tĩnh cho chốn dừng chân nơi miền đất Tổ. Đi vào trong là một khoảnh đất rộng được trồng đầy cây cối, đem đến không khí mát mẻ cho chùa. 

Khu vực hậu cung: Trong chùa Pháp Hoa được phân chia làm các phòng và mỗi nơi thờ cúng một vị Bồ Tát. Các bức tượng của chùa được tạc từ cây mít có mùi hương thoang thoảng. 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Bên cạnh chính điện cũng có hai toà lầu 3 tầng. Đây là nơi cất giữ tài liệu cùng nơi làm việc và chỗ nghỉ ngơi của những người chức sắc, tín đồ tại chùa. 

Chùa Pháp Hoa là một trong nhiều ngôi chùa theo các trường phái Phật giáo tại Sài Gòn vì thế kiến trúc của chùa cũng có nét riêng. Bao gồm: chính điện, sân chùa và đại đình, cùng khuôn viên. Vì nằm ngay trung tâm của quận mà các chùa bị giới hạn bởi diện tích. Chùa Pháp Hoa chỉ có một ngôi chính điện 3 tầng và phân chia làm các gian là nơi trì giảng của 1 chư Bồ Tát. 

Mặc dù đã có vài đợt tu sửa và cải tạo song chùa Pháp Hoa còn giữ nguyên vẻ đẹp cổ kính như thủa ban đầu với lối kiến trúc độc đáo vẫn hấp dẫn khá đông du khách tứ phương về thăm. Chỉ cần ngắm nhìn qua cầu Lê Văn Sỹ bạn cũng đã ngỡ ngàng với vẻ uy nghi lộng lẫy của toà chùa hơn 100 năm tuổi đang sừng sững bên bờ kênh Nhiêu Lộc. 

Nếu như kiến trúc chùa tạo vẻ nguy nga tráng lệ còn lối đi của chùa thì dịu dàng nên thơ trải dài cây cối với vườn hoa đang thi nhau đua nở. Khu vực chính điện thì phân chia làm nhiều gian khác nhau và mỗi gian sẽ có một pho tượng lớn được chạm khắc tinh tế trên cây mít đang ngát mùi thơm nhè nhẹ. Ngoài chính điện ra thì có 2 gian nhà 3 tầng là nơi cất giữ tài liệu, phòng làm việc và sinh hoạt của những bậc cao tăng, phật tử trong nhà chùa. 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Bước qua cửa chính điện là du khách dường như đang đi vào miền không khí tĩnh lặng và yên bình đối lập hoàn toàn với sự ồn ào của phố thị bên ngoài. Lối trước chùa có hàng cây cổ thụ gây cảm giác tươi mát và dàn hoa phong lan chen nhau đua màu sắc sặc sỡ. Hương nhang nhẹ nhàng phảng phất trong như thể dẫn du khách bước đến chốn thần tiên kỳ ảo. 

Du khách hành hương về chùa hầu hết là thăm thú kiến trúc đặc sắc và cầu xin sức khoẻ, phúc báo. Cũng có nhiều người đến chùa chỉ cầu mong khoảnh khắc an lạc và thấm nhuần các bài học quý giá. 

6. Vẻ đẹp về đêm của chùa Pháp Hoa

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Không phải ngẫu nhiên mà ngôi chùa này có tên tiếng anh là Lotus Temple. Người ta thường nói rằng hoa rực rỡ nhất khi nở vào ban đêm. Vào ban ngày, chùa Pháp Hoa tựa bông sen dịu dàng ẩn mình nhưng khi đêm về lại rực rỡ với những màu sắc tươi thắm làm cho một khoảng không gian đẹp lên lộng lẫy. Buổi tối đến chùa Pháp Hoa du khách nên đi thả đèn hoa đăng chùa Pháp Hoa mỗi khi ngày rằm hoặc lễ lớn. 

7. Lễ hội hoa đăng chùa Pháp Hoa

Chùa Pháp Hoa là địa điểm có khá nhiều lễ hội ảnh hưởng đến Phật giáo, trong đó, ngày Phật Đản được xem là biểu tượng, sự kiện trọng đại nhất của chùa. 

Lễ Phật Đản được thực hiện vào khoảng tháng 4 m âm lịch mỗi năm, khi ấy nhà chùa thả khá nhiều đèn lồng khắp công viên và ven bờ sông. 

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Vào ngày lễ này, nhà chùa sẽ thả các loại đèn trên toàn công viên và cả bờ kênh Nhiêu Lộc làm cho khung cảnh của buổi tối trở nên huyền ảo hơn. Đây cũng là lúc du khách khắp nơi bốn phương cũng đặc biệt là giới tăng ni phật tử tập trung tại chùa để làm lễ cầu an và thả hoa đăng đăng chùa Pháp Hoa 2022. 

8. Lưu ý khi thăm chùa Pháp Hoa Sài Gòn

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

  • Thời điểm buổi tối là khi chùa trở nên lộng lẫy, kỳ ảo nhất. Phù Hợp đưa bạn tới viếng chùa. 
  • Nếu cần trải nghiệm cảm giác tĩnh tâm trong chùa thì bạn có thể đến vào ngày bình thường (tránh ngày lễ tết) . 
  • Bạn nên đi lễ tại chùa Pháp Hoa, bởi sư tổ của chùa này nổi danh về vấn đề tâm linh. 
  • Chùa có giờ mở cửa nhất định và du khách cần chuẩn bị trước nhằm tránh xáo trộn trong quá trình đi lại. 
  • Phật tử không cúng lễ mặn tại chùa. 
  • Không tuỳ tiện sờ, đụng hoặc dùng bất kỳ vật dụng nào trong chùa khi không được sự đồng ý của nhà chùa. 
  • Không giẫm nát cây xanh, thảm cỏ hay vật dụng của chùa. 
  • Vứt rác thải vào chỗ quy định nhằm tránh làm ô nhiễm môi trường sinh thái. 
  • Nên làm giấy phép sớm với ban lãnh đạo nhà chùa mới được họ chấp thuận nếu cần ghi hình hay chụp ảnh 

9. Địa điểm tham quan nổi tiếng quanh chùa Pháp Hoa   

Chùa Pháp Hoa - Nơi linh thiêng thanh tịnh giữa chốn Sài Thành

Để tham quan chùa Pháp Hoa bạn chỉ cần buổi sáng hay nửa buổi sáng là có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ khung cảnh của chùa. Vì vậy, nếu có điều kiện bạn có thể đi tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng quanh chùa Pháp Hoa bao gồm: 

 – Dinh Độc Lập (cách 2.6 km) : Là địa điểm chứa đựng một phần lớn lịch sử của Sài Gòn, tới đây du khách sẽ được tham quan và chiêm ngưỡng các di tích được phục dựng xung quanh Dinh. Ngoài ra, không gian cảnh quan phía trước Dinh Độc Lập cũng là địa điểm lí tưởng cho bức ảnh sống ảo. 

 – Nhà thờ Đức Bà (cách 2,6 km) : Di tích kiến trúc nổi tiếng của Sài Gòn được đông đảo du khách ưu chuộng nếu có cơ hội ghé thăm TP mang tên Bác. Ghé thăm nhà thờ Đức Bà bạn có thể phóng tầm mắt chụp hình, ngắm kiến trúc và check-in sống ảo siêu chất. 

 – Nhà thờ giáo xứ Tân Định (cách 1,8 km) : Nhà thờ Tân Định thu hút du khách tham quan với kiến trúc Gothic đặc trưng cùng gam màu hồng cực ấn tượng. Ghé thăm nhà thờ bạn sẽ được đi bộ tham quan, chụp ảnh và tham gia lễ cầu nguyện. 

Vậy là chúng tôi đã biết được đôi nét giá trị lịch sử cũng chính là kiến trúc đặc biệt của chùa Pháp Hoa với hơn 100 năm tuổi. Chùa Pháp Hoa là ngôi chùa ngàn năm có những giá trị lịch sử và ý nghĩa linh thiêng đối với nhân dân Sài Gòn nói riêng và phật tử trên toàn cả nước như thế nào. Hy vọng sẽ cho bạn hiểu biết thêm về chùa Pháp Hoa và có một chuyến du lịch thật thú vị nha! 

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll