Chùa Ngọc Hoàng: Nét tâm linh Trung Hoa nằm giữa lòng Sài Gòn
admin | Đăng lúc 10:10 - 24/05/2022

Chùa Ngọc Hoàng là ngôi chùa mà người dân Sài Gòn nào cũng biết đến. Mang một vẻ đẹp cổ xưa và một sự kì diệu về tâm linh, nơi đây thu hút một lượng lớn khách du lịch hàng năm. Hãy cùng khám phá nét đẹp tâm linh và cổ xưa của ngôi chùa này nhé!

 

Ngôi chùa cổ kính nằm giữa phồn hoa Sài thành
Ngôi chùa cổ kính nằm giữa phồn hoa Sài thành

Giới thiệu về chùa Ngọc Hoàng

Chùa Ngọc Hoàng ở đâu?

Chùa này còn được gọi với cái tên khác là Phước Hải Tự, hiện tọa lạc tại số 73 đường Mai Thị Lựu, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ với người dân nơi đây, chùa còn rất nổi tiếng và thường xuyên tiếp nhận lượng khách rất đông cả trong và ngoài nước tới tham quan mỗi ngày.

Vào ngày 15 tháng 10 năm 1994, ngôi chùa này được công nhận là một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Lịch sử của chùa

Ngôi chùa này vốn là một điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế do một người tên là Lưu Minh (Trung Quốc) xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 20 theo kiểu kiến trúc Trung Hoa. Theo ghi chép, Lưu Minh là người “ăn chay ròng, giữ đạo Minh Sư, lập chí quyết lật đổ nhà Mãn Thanh, xuất tiền tạo lập chùa vừa để thờ phụng vừa để làm nơi hội kín…”

Một bức ảnh hiếm hoi của chùa Ngọc Hoàng từ xa xưa
Một bức ảnh hiếm hoi của chùa Ngọc Hoàng từ xa xưa

Năm 1982, vị hòa thượng Thích Vĩnh Khương đến tiếp quản nơi đây, kể từ đó, điện thờ này thuộc về Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Cho đến năm 1984, điện Ngọc Hoàng được đổi tên thành Phước Hải Tự. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn quen gọi là chùa Ngọc Hoàng bởi khu chính điện là nơi thờ Ngọc Hoàng Thượng đế theo tín ngưỡng của người Hoa.

Kiến trúc và thờ phụng tại chùa Ngọc Hoàng

Kiến trúc của chùa

Tọa lạc tại một quận trung tâm thành phố nhưng chùa lại được nằm giữa một không gian rộng rãi (diện tích 2.300m2), xanh mát với rất nhiều cây xanh, chim muông, cùng với nhiều hồ nước. Không gian thiên nhiên kết hợp với không khí trang nghiêm nơi đây giúp người đến thờ cúng tìm được phút giây bình yên tĩnh lặng giữa đô thị ồn ào.

Chùa Ngọc Hoàng - nét tâm linh Trung Hoa nằm giữa lòng Sài Gòn
Chùa Ngọc Hoàng – nét tâm linh Trung Hoa nằm giữa lòng Sài Gòn

Vì vốn là chùa của người Hoa nên mặc dù trải qua nhiều lần trùng tu, chùa Ngọc Hoàng vẫn giữ được thiết kế theo kiểu đền chùa truyền thống của Trung Hoa với mô-tuýp trang trí rực rỡ. Chùa được xây bằng gạch là chủ yếu, mái lợp ngói, trang trí bờ nóc, góc mái bằng nhiều tượng gốm màu.

Từ ngoài đi vào, trên nóc cổng tam quan chùa có gắn tượng hai con rồng uốn lượn theo mô-tuýp ‘lưỡng long tranh châu’. Khuôn viên chùa nối liền cổng tam quan vào bái đường. Trong khuôn viên chùa còn có miếu thờ thần Hộ pháp, còn trên nóc miếu có trang trí hình một con lân ngậm ngọc.

Thờ phụng tại chùa

Toàn bộ kiến trúc thờ tự của chùa Ngọc Hoàng được chia làm 3 gian, mỗi gian đều mang một nét kiến trúc mỹ thuật độc đáo riêng biệt. Gian giữa lớn nhất bao gồm tiền điện, trung điện và chính điện. Chính điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, Huyền Thiên Bắc Đế cùng các thiên binh và thiên tướng. Tượng Ngọc Hoàng trong chính điện được làm bằng giấy bồi, cao hơn 3m ngồi trên bệ cao 1m, đầu đội mũ, tay cầm lịnh tiễn. Đây là pho tượng ngồi lớn nhất trong chùa, được sơn son thếp vàng, kỹ thuật cực kỳ tinh xảo. Vào các ngày có lễ cúng, không gian ngay sau cổng chính dẫn vào gian giữa được dùng để làm nơi tụng kinh và bày các mâm cỗ.

Tiền điện thờ thần Thổ Địa và thần Môn Quan ở hai bên trái và phải. Trung điện thì thờ Phật Dược Sư, hai bên có tượng Thanh Long Đại Tướng và Phục Hổ Đại Tướng.

Chính điện của chùa thờ Ngọc Hoàng Thượng đế
Chính điện của chùa thờ Ngọc Hoàng Thượng đế

Chùa Ngọc Hoàng hiện nay được biết đến là một trong những ngôi chùa cầu duyên, cầu tự nổi tiếng bậc nhất ở nước ta. Hàng năm, chùa Ngọc Hoàng đón một lượng lớn du khách trong nước và ngoài nước đến thắp hương thờ phụng và vãn cảnh. Bên cạnh các lễ hội khác của Giáo hội Phật giáo, lễ hội lớn nhất của chùa là lễ vía Ngọc Hoàng, thường được tổ chức vào ngày mồng 9 tháng giêng âm lịch hàng năm.

Bí ẩn về sự linh thiêng của chùa

Chùa Ngọc Hoàng cũng là một trong những ngôi chùa cầu con nổi tiếng khắp cả nước. Du khách khi đến đây cầu con đều được đeo vào cổ tay một sợi chỉ nhỏ màu đỏ. Nếu cầu con trai thì khấn nguyện xong treo vòng chỉ vào các bức tượng bên phải ở đền thờ Kim Hoa Thánh Mẫu, cầu con gái thì treo vào các bức tượng bên trong; sau đó thì xoa vào bụng mình 3 cái. Nếu ai đó khấn vái đạt được thành tựu thì sau đó nên mua trái cây, dâng lễ lên cúng tạ lễ Mẹ, khi con đầy tháng thì mang xôi chè đến cúng tạ một lần nữa.

Ngoài cầu con thì khách đến đây có thể cầu tình duyên. Tiếng đồn về sự linh thiêng trong việc cầu tình duyên nơi đây không hề kém cạnh so với cầu con đâu nhé! Người dân nơi đây quan niệm, chỉ cần thành tâm thắp hương, khấn tên mình và tên ‘người trong mộng’ và sờ vào tượng ông Tơ, bà Nguyệt để được se duyên.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll