Chùa Minh Thành - Ngôi Chùa Mang “Hơi Thở” Nhật Bản Giữa Lòng Phố Núi Gia Lai
admin | Đăng lúc 8:17 - 13/04/2022

Phố núi Gia Lai ngày càng trở thành địa điểm du lịch yêu thích của những tín đồ mê xê dịch. Nổi tiếng với những rừng cà phê bạt ngàn, những đồi chè xanh ngát, biển hồ nên thơ hùng vĩ, mà còn sở hữu những công trình kiến trúc độc đáo ấn tượng. Trong đó, nổi bật là ngôi chùa mang tên Minh Thành, phảng phất hơi thở của xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản toát lên vẻ đẹp huyền ảo cổ kính, làm bao nhiêu du khách phải mê mẩn đắm say.

 

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @hueandsuntravel

Chùa Minh Thành tọa lạc ở số 348 Nguyễn Viết Xuân, cách trung tâm thành phố Pleiku chỉ 2km, vì thế bạn hoàn toàn dễ dàng ghé thăm trong lịch trình du lịch Gia Lai của mình. 

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @yenretro

Chùa được xây dựng vào năm 1964, sau những biến động thăng trầm của lịch sử chùa đã được trùng tu và khoác lên mình một chiếc áo mới đẹp hơn, lộng lẫy hơn. Hiện nay, chùa mang nét đẹp phương Đông đặc trưng, độc đáo từ nhiều nền kiến trúc khác nhau như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, trong đó nổi bật nhất là Nhật Bản với lối kiến trúc cực giống các ngôi đền thờ, những mái chóp uốn cong, mang một nét cổ điển. Chính vì vậy, chùa Minh Thành “phiên bản mới” này không chỉ là nơi các Phật tử đến chiêm bái mà còn thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và check-in.

Khuôn viên chùa

Sân chùa rộng rãi, thoáng mát được điểm xuyến bằng những tiểu cảnh xinh xắn, thêm vào hồ nước cây xanh hoa cỏ tạo nên một không gian hài hòa, thanh bình cho không gian trang nghiêm của chùa.

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @huykyunz

Ngay khi bước vào bên trong chùa, bạn sẽ bị ấn tượng ngay bởi bức tượng Phật Quan Âm được đặt ngay chính diện cửa ra vào, bao quanh là cây xanh, tượng kỳ lân được bố trí đối xứng vô cùng hài hòa.

Cứ tiếp bước bạn sẽ bắt gặp bức tranh lớn viết về những điều răn dạy của Phật pháp dành cho các phật tử, chúng sinh dẫn lối bạn đến với đại sảnh của chùa. 

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: Sưu tầm

Xung quanh khuôn viên chùa bạn sẽ dễ nhìn thấy những lối đi nhỏ là những bức tường rêu phong, những dây leo chằng chịt nhuốm màu những năm tháng thăng trầm đã trải qua, mang nét đẹp cổ kính lâu đời.

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @bichxuan0115

Kiến trúc của chùa

Chùa Minh Thành là sự pha trộn của lối kiến trúc Phật giáo của các nước theo dòng Phật giáo đại thừa như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc – một vẻ đẹp cuốn hút từ không gian, kiến trúc độc đáo của nó.

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @cuongkhii

Kiến trúc chùa hội tụ tinh hoa của tư tưởng và văn học Phật giáo Đại thừa Mật tông. Chánh điện chùa bố trí theo một hình thức đơn giản của mạn-đà-la (maṇḍala). Đó là một vòng tròn, được tượng trưng như một đóa hoa sen nở trọn, vòng tròn này là căn bản vũ trụ luận của Mật giáo. 

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @tung23096

Ngôi Chánh Điện có hai tầng cao tới 16 m, được làm bằng gỗ pơ mu rất bền và chắc. Phía trước mặt là tượng đá 18 vị La Hán cao 1,3m nặng gần 300kg được làm hoàn toàn bằng gỗ mít và được sơn vàng vô cùng lộng lẫy.Bên phải là tòa bảo tháp xá lợi 9 tầng còn bên trái là Tháp Chuông tôn trí đại hồng.

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: Sưu tầm

Bên trong chánh điện là bàn thờ Phật dài 6m và cao 1,2m. Bốn góc của chánh điện là bốn pho tượng Phật Bà nghìn tay nghìn mắt, xung quanh là hơn 3000 bức tượng Phật được bày trí áp vách.

Tháp chuông tôn trí đại hồng nằm bên trái chánh điện nặng 4 tấn, có cầu thang đi bộ dẫn lối bạn lên đỉnh tháp để chiêm ngưỡng và ngắm nhìn toàn bộ không gian cảnh vật xung quanh chùa. Tháp được thiết kế mang hơi hướng kiến trúc của những ngôi đền chùa ở Nhật Bản, nhưng kết hợp tinh tế nên vẫn mang đậm nét kiến trúc cổ của Việt Nam.

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: Sưu tầm

Nổi bật ngay giữa hồ nước Liên Trì ao sen là bức tượng Phật A Di Đà bằng đá được chạm trổ tinh xảo, cao 7.5 m, nặng 40 tấn sừng sững uy nghiêm với những hàng liễu xanh tươi rũ xuống mặt hồ. 

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @howclassyyouare

Tòa tháp độc đáo

Đây có thể được xem là ngôi bảo tháp độc đáo nhất Việt Nam và nằm trong top công trình kiến trúc cao nhất của thành phố Pleiku. Bảo tháp xá lợi cao tới 9 tầng cao 72m, với tông màu chủ đạo là đỏ - vàng rực rỡ bắt mắt. 

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @huon.b

Đứng từ xa, dưới bầu trời xanh trong cùng những tia nắng vàng chiếu rọi, tòa bảo tháp lung linh hiện ra như biểu tượng cho sự uy nghiêm, tôn kính. Bất cứ vị khách nào đặt chân đến đây cũng đều bị ấn tượng bởi lối kiến trúc độc đáo này và cứ ngỡ như đang lạc bước vào một ngôi đền nào đó của xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản. 

chua-minh-thanh-gia-lai

Ảnh: @hihii0210

Bên trong tòa bảo tháp là nơi thờ 4 vị Thiên Thủ Thiên Nhãn cao 8m và ngang 3.5m, vẫn được chạm khắc tinh tế bằng gỗ mít. Các tầng khác của bảo tháp là nơi để thờ thất Phật và Xá Lợi của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. 

Không chỉ là một địa điểm tâm linh nổi tiếng từ lâu của người dân Pleiku, chùa Minh Thành ngày nay đã trở thành một địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch đến viếng thăm và chụp hình bởi lối kiến trúc vô cùng độc đáo có 1-0-2. Nếu bạn có dịp ghé phố núi Gia Lai, đừng quên ghi tên chùa Minh Thành vào lịch trình du lịch của mình nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll