Chùa Long Sơn: Nơi tìm lại sự thanh tịnh trong tâm hồn
admin | Đăng lúc 13:59 - 12/04/2022

Đối với những tín đồ du lịch tâm linh thì chắc hẳn đã nghe đến cái tên Chùa Long Sơn. Nếu có dịp đến với Khánh Hòa, hãy một lần ghé thăm nơi đây. Bạn sẽ phải trầm trồ trước phong cảnh “thần tiên” và những di tích hoành tráng tại đây. 

 

Vài nét về chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn với kiến trúc độc đáo
Chùa Long Sơn với kiến trúc độc đáo

Vị trí

Chùa Long Sơn ở đâu? Chùa Long Sơn tọa lạc tại số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, dưới chân đồi Trại Thủy, Nha Trang.

Lịch sử

Trước khi mang cái tên như hiện nay chùa đã từng mang 2 cái tên khác. Hai cái tên này cũng mỹ miều không kém: Chùa Phật trắng và Đăng Long Tự.

Chùa được xây dựng vào thế kỉ thứ 19. Trải qua sự bào mòn của thời gian và con người, chùa đã được tu sửa nhiều lần. Từ khi thành lập chùa đến nay, đã có ba nhà sư đảm nhiệm vị trí trụ trì.

Khuôn viên

.Khuôn viên chùa rộng 44,5 m, dài hơn 72 m. Nhìn tổng thể quang cảnh chùa rất hài hòa, uy nghiêm. Tuy nằm bên cạnh đường xe cộ qua lại nhưng nó vẫn giữ được sự tĩnh mịch tôn nghiêm của một ngôi chùa.

Cứ đến ngày mùng 1 hay 15 hàng tháng du khách thập phương lại nô nức đi lễ chùa Long Sơn. Họ đến thắp nén nhang thơm cùng lòng thành tâm cầu mong sức khỏe, yên ấm.

Kiến trúc

Có kiến trúc độc đáo thừa hưởng từ những năm cuối thế kỉ 19, chùa Long Sơn – điểm tham quan Nha Trang nổi bật với những mái ngói to lớn, chạm trổ tinh xảo. Sự hài hoà giữa công trình kiến trúc đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên xung quanh đã tạo cho Phật Tử cảm giác vô cùng khoan khoái và thoải mái.

Di tích Chùa Long Sơn

193 bậc tam cấp

Một trong những công trình đáng chú ý ở Chùa Long Sơn là 193 bậc tam cấp. Ở những điểm dừng tại những độ cao khác nhau bạn sẽ thấy được những di tích khác. Đi hết 193 bậc tam cấp này bạn sẽ lên đến đỉnh núi. Khi sải bước trên con đường này bạn sẽ cảm giác như ta đang đi lên chốn bồng lai tiên cảnh. Trên đường đi tâm hồn bạn sẽ được thanh thản bởi tiếng chuông lảnh lót, bởi những cây cối xung quanh.

Tượng Phật tổ nhập Niết Bàn

Tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn
Tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn

Tại điểm dừng chân thứ nhất ở bậc 44, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tượng Phật tổ nhập Niết bàn. Tượng phật được làm hoàn toàn bằng đá hoa cương cao 5m và dài 17m. Đằng sau tượng phật là một bức phù điêu miêu tả 49 vị đệ tử của Phật tổ. Tổng thể di tích này muốn miêu tả lại ngày Phật nhập diệt. Tất cả đều được điêu khắc rất tinh xảo.

Tháp chuông Đại Hồng

Tháp chuông Đại Hồng
Tháp chuông Đại Hồng

Đến điểm dừng chân kế tiếp, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tháp chuông Đại Hồng. Chuông nặng 1500kg, cao 2,2 mét. Đây là của một phật tử tại Huế cung tiến năm 2002. Tiếng chuông chùa vang vọng lảnh lót khắp không gian. Âm thanh này sẽ tỉnh thức những ai đang lạc vào cõi u mê, trở với sự bình yên, an lạc.

Tượng Kim Thân Phật tổ tại chùa Long Sơn

Vượt qua 193 bậc tam cấp, bạn sẽ lên đến đỉnh đồi. Nơi đây có đặt Tượng Kim Thân Phật tổ.

Tượng Kim Thân Phật Tổ nằm trên đỉnh đồi
Tượng Kim Thân Phật Tổ nằm trên đỉnh đồi

Người dân Nha Trang có câu Ca Dao:

“Ai về viếng cảnh Khánh Hoà,
Long Sơn nên ghé, Tháp Bà đừng quên,
Kim thân Phật tổ nhớ lên,
Nhìn ông Phật trắng ngồi trên lưng trời.”

Những ai đã đến đây đều sẽ không quên được cảnh tượng này. Tượng Kim Thân Phật Tổ cao 24m, đài sen có đế cao 7m. Đặc biệt, mỗi cánh sen trong đài sen là chân dung của mỗi vị hoà thượng đã tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp Phật Giáo của Ngô Đình Diệm (1963). Trước Phật đài có cặp rồng, chiều dài 7,20m. Du khách từ Bắc vào hay từ Nam ra, đi trên đường ô tô hay đường xe lửa, đều có thể nhìn thấy tượng Kim thân Phật Tổ uy nghi với nụ cười vô vi trên khuôn mặt đầy vẻ bao dung .Ngoài ra, những bức tường nhỏ xây dựng bên dưới đài sen là nơi để chứa hài cốt do gia đình Phật Tử gửi gắm.

Đứng trên đỉnh đồi xung quanh là cây cối xanh um, bên trên là trời xanh bát ngát bạn rất dễ dàng ngắm toàn cảnh thành phố Nha Trang.

Đây được coi như biểu tượng của Chùa Long Sơn. Có lẽ cái tên chùa Phật trắng cũng xuất phát từ đây.

Từ lâu nay chùa Long Sơn đã giữ một vị trí quan trọng không chỉ với nét đẹp danh lam mà còn với đời sống tâm linh của người dân nơi đây. Nếu tâm trí đang ngổn ngang suy nghĩ, lòng không yên thì hãy đến đây. Đứng giữa không gian linh thiêng tĩnh mịch này, tâm bạn sẽ an yên được phần nào!

Nguồn : Poliva 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll