Chùa Linh Ứng Bãi Bụt - ngôi chùa linh thiêng trên bán đảo Sơn Trà
admin | Đăng lúc 13:25 - 13/07/2022

Trong số nhiều điểm đến nổi tiếng ở Đà Nẵng thì chùa Linh Ứng là cái tên rất quen thuộc đối với các du khách. Trong số 3 chùa cùng tên thì chùa Linh Ứng Bãi Bụt nằm trên đỉnh Sơn Trà là điểm thu hút khách du lịch hơn cả. Vậy ngôi chùa này có gì đặc biệt? Hãy cùng đi khám phá nhé!

 

Đôi nét về chùa Linh Ứng Bãi Bụt 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt nằm trên một khoảng đất có diện tích 20ha ở núi Sơn Trà, nằm trên độ cao 693m so với mực nước biển, thuộc Q. Sơn Trà, Đà Nẵng, cách thành phố Đà Nẵng 10km về phía Đông Bắc. Ngôi chùa này hướng mặt về biển Đông, lưng tựa vào bán đỏa. Ở phía xa xa là đèo Hải Vân, bên trái là Cù Lao Chàm. Không chỉ là một kiệt tác về kiến trúc mà chùa Linh Ứng Sơn Trà còn là nơi hội tụ linh khí trời đất và lòng người. 

Đôi nét về chùa Linh Ứng Bãi Bụt 
Chùa Linh Ứng Bãi Bụt nhìn từ trên cao

Ngôi chùa này được đặt viên đá xây dựng đầu tiên vào ngàu 19-6-2004 âm lịch. Sau 6 năm thi công thì đến ngày 30-7-2010, chùa Linh Ứng Bãi Bụt chính thức được khánh thành. 

Đôi nét về chùa Linh Ứng Bãi Bụt 
Ngôi chùa này được xây dựng trong vòng 6 năm 

Sự tích về chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Không biết thực hư ra sao nhưng thoe lời kể của những cư dân địa phương thì vào thời vua Minh Mạng ( cuối TK XIX) không biết từ đâu xuất hiện 1 pho tượng Phật trôi dạt tới bãi cát. Người dân thấy được liền cho rằng đó là một điềm lành nên đã lập ra nam thờ tự. Cũng từ ngày đó mà cả làng luôn sóng yên biển lặng, người dân đi biển thuận buồm xuôi gió, làm ăn yên ổn trong thời gian dài. Từ câu chuyện đó mà bãi cát được gọi với cái tên là Bãi Bụt với nghĩa là cõi Phật giữa chốn nhân gian. Đó cũng chính là nơi đã xây nên chùa Linh Ứng Sơn Trà hiện nay. 

Sự tích về chùa Linh Ứng Bãi Bụt
(Ảnh: tiffanyng06)

Thời gian tuyệt vời đến khám phá chùa Linh Ứng Bãi Bụt 

Theo kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng thì bạn nên đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt trong khoảng thời gian từ tháng 3 - tháng 9. Lúc đó thời tiết ráo, không mưa, trời trong xanh, tạo điều kiện thuận lợi để di chuyển và tham quan. Nếu tới đây từ tháng 9 - tháng 12 thì gặp phải đôi chút khó khăn do thời tiết thường có mưa lớn, bão khiến đường đi trơn trượt, cảnh quan cũng âm u. 

Thời gian tuyệt vời đến khám phá chùa Linh Ứng Bãi Bụt 
Du khách không nên đến chùa vào mùa mưa bão nhé

Di chuyển đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt 

Để đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt, bạn có thể chọn các loại phương tiện như: ô tô, xe máy theo lộ trình sau: 

Lộ trình 1: Xuất phát từ bến xe trung tâm, rẽ trái vào QL 1A, chạy thẳng đến đường Tô Hiệu thì rẽ trái. Sau đó chạy dọc đường Phục Hưng, rẽ trái rồi đi vào đường Nguyễn Tất Thành. Từ đoạn này hãy di chuyển hướng về cầu Thuận Phước, đi hết cầu thì chạy thẳng đường Lê Đức Thọ, gặp đoạn giao với đường Hoàng Sa thì quẹo trái, đi thẳng 1 đoạn nữa là sẽ tới chùa. 

Lộ trình 2: Xuất phát từ cầu Rồng, đi thẳng về phía đầu cầu thì chạy vào đường Võ Văn Kiệt. Đi một đoạn thấy đường Võ Nguyên Giáp thì rẽ trái, tiếp tục đi thẳng trên đường Hoàng Sa là đến được chùa Linh Ứng Sơn Trà. 

Di chuyển đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt 
(Ảnh: tiffanyng06) 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có gì nổi bật?

Kiến trúc độc đáo

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt được xây dựng theo phong cách kết hợp giữa kiểu kiến trúc truyền thống của Phật giáo Việt Nam và phong cách hiện đại. Chùa gồm các hạng mục: nhà Tổ, Chính Điện, vườn tượng các vị La Hán, thư viện, nhà ăn,... Trong đó thì Chính Điện có phần mái vòm uốn cong hình con rồng, các trụ cột cũng có những con rồng uốn lượn từ trên xuống dưới. Điện có diện tích lớn và sức chứa rộng. Đây cũng là nơi thanh tịnh và trang ngiêm nhất chùa. 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có gì nổi bật?
Cổng chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Ở giữa chùa có đặt tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát ở bên phải, bên trái là Địa Tạng Vương Bồ Tát. Tất cả được đúc bằng nguyên liệu đồng và chạm khắc vô cùng tỉ mỉ, tinh tế. Ngoài ra 4 vị Thân - Long - Hộ - Pháp và 18 vị La Hán đều được sắp đặt theo 1 quy luật mang ý nghĩa bảo vệ Chính Điện. 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có gì nổi bật?
Tượng Phật Quan Âm 

Điểm nhấn ấn tượng nhất của chùa Linh Ứng Bãi Bụt đó là tượng Phật Bà Quan Âm nằm trên đồi cao 100m, mắt hướng thẳng về Ngũ Hành Sơn. Tượng  cao 67m, đường kính tòa sen là 35m, đường kính bên trong lòng tượng là 17m. Tượng nhìn thẳng ra biển, một tay ấn tam muội, tay kia cầm bình cam lồ tưới xuống trần gian những bình an, may mắn. Không gian ở Chính Điện kết hợp với bức tượng uy nghi sừng sừng đã tạo nên bức tranh thanh tịnh, linh thiêng nhưng không kém đi sự tao nhã. 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có gì nổi bật?
(Ảnh1: huynhngochuyenn)

Tọa độ vãn cảnh tuyệt vời

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt lối kiến trúc bề thế và độc đáo, không gian trong lành, xanh tươi cùng bầu không khí thoáng đãng. Những yếu tố đó khiến cho các vị khách luôn cảm thấy thích thú khi tới đây. Ngay từ khi bước chân vào cổng chùa, du khách sẽ cảm thấy được sự mát mẻ bởi những hàng cây xanh um tùm. Dường như ở đâu trong khuôn viên đều có bóng cây mát để hóng gió, nghỉ ngơi. 

 Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có gì nổi bật?
Khung cảnh ở chùa Bãi Bụt rất trong lành và thoáng đãng

Đặc biệt nếu đứng từ vị trí bức tượng Phật Bà Quan Thế Âm, bạn có thể ngắm nhìn trọn vẹn được toàn cảnh thành phổ, cảnh biển đảo Sơn Trà, cảnh núi rừng. Phóng mắt ra xa hơn nữa là bức tranh thiên nhiên ngoạn mục của núi Ngũ Hành Sơn và các bãi tắm xanh trong như ngọc. Nếu tới đây vào sáng sớm hay chiều tà bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh mây trời bị nhuốm màu đỏ rực vô cùng đẹp. 

 Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có gì nổi bật?
Khung cảnh biển cả hiện ra ngay trước mắt 

Cầu sự nghiệp, bình an 

Không chỉ là nơi thưởng ngoạn cảnh đẹp mà chùa Linh Ứng Bãi Bụt còn là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn bậc nhất Đà Nẵng. Đồng thời là địa điểm sinh hoạt, học tập, chiêm bái của nhiều tăng ni, Phật tử. 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có gì nổi bật?
(Ảnh: vietnam_travel_media)

Người dân truyền miệng nhau rằng, nếu buốn cầu an thì cứ tới chùa Linh Ứng Bà Nà, muốn may mắn tình duyên thì đến chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn. Còn muốn cầu công danh, sự nghiệp thì tới chùa Linh Ứng Sơn Trà. Với sự linh thiêng đã được khẳng định suốt 10 năm nay, ngôi chùa đã thu hút hàng triệu lượt khách đến hành hương, cầu nguyện. 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt có gì nổi bật?
Người dân đến đây cầu bình, cầu an 

Lưu ý khi đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt Đà Nẵng 

  • Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là một điểm đến trang nghiêm vì thế bạn hãy chú ý cách chọn trang phục lịch sự. Không nên mặc áo hở vai, váy quá ngắn, quần đùi, áo dây, áo sát nách. 
  •  
  • Khi đến chùa tham quan, du khách có thể chuẩn bị hoa quả, bánh trái để thành tâm cúng báo. Tuy nhiên lưu ý là không được mang theo vàng mã hay nhanh. 
  • Không nên đi giày cao gót bởi sẽ khiến bạn cảm thấy đi lại đau, không thoải mái do phải leo thang và đi bộ nhiều. Tốt nhất hãy chọn một đôi giày thể thao hoặc dép bệt. 
  • Nhớ mang theo mũ rộng vành, ô che nắng, áo khoắc nếu đi vào mùa hè.
Lưu ý khi đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt Đà Nẵng 
(Ảnh: 14thang4_)

Trải qua bao nhiêu năm tháng, chùa Linh Ứng Bãi Bụt vẫn luôn là điểm tham quan đầy hấp dẫn mà khiến ai khi đến đây cũng cảm thấy thật nhẹ nhàng, an yên. Hãy một lần tới ngôi chùa này để cảm nhận sự bình thản trong tâm hồn và ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ không nơi nào có được. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll