Chinh phục Pu Si Lung đầy ma mị, huyền bí giữa đất trời Tây Bắc
admin | Đăng lúc 9:52 - 24/11/2021

Ẩn mình trong Lai Châu là biết bao dãy núi kỳ vĩ, mênh mông với vẻ hoang sơ mà thơ dại. Nơi đây là điểm đến lý tưởng, thúc giục đôi chân của biết bao phượt thủ. Nhưng có lẽ, đỉnh núi Pu Si Lung mới là nơi lôi cuốn nhất. Nơi đây như giấc mộng đẹp nhưng khó với tới của giới trẻ yêu thích xê dịch. Bài viết sẽ đưa bạn tới Pu Si Lung để hiểu tại sao chúng tôi lại gọi nó là “giấc mộng đẹp” nhé.

 

Pu Si Lung sừng sững nơi biên giới

Pu Si Lung là một trong tứ đại đỉnh cao của Việt Nam. Đây là đỉnh núi cao thứ ba xếp sau đỉnh Fansipan (3143m) và  đỉnh Pu Ta Leng (3096m).  Theo ghi nhận tại đỉnh thì núi có độ cao xấp xỉ 3.083 mét. Tuy vậy, đây lại là đỉnh núi được đánh giá là khó chinh phục nhất tại Việt Nam vì hành trình leo quá dài.

Đỉnh Pu Si Lung nằm ở xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, nằm án ngữ nơi biên giới Việt – Trung.

Hoang sơ, quyến rũ trong Lai Châu bao la

Nếu đủ đam mê và kiên trì, chạm chân tới đỉnh, bạn mới thấy chặng đường đi qua mới đẹp đẽ làm sao. Khoảnh khắc đó ta mới nhận ra nơi đây được thiên nhiên ưu đãi vô cùng. Một vẻ gì đó rất hoang sơ, lại một chút gì đó man dại hòa lẫn với cái trù phú.

Đường lên núi không nhiều người đến nên chỉ có lối nhỏ, xung quanh là cây cối rậm rạp. Dọc theo  là những con suối lớn chảy róc rách cùng những cây cầu đơn sơ. Những ghềnh đá lớn lô nhô, giá lạnh

Rừng nguyên sinh phong phú
Bóng cây cổ thụ to lớn, tỏa bóng mát
 

Khung cảnh núi rừng tuyệt đẹp đặc biệt là mỗi dịp xuân đến. Những cây lau nở bông trắng muốt cả. Không khí thoáng mát, vị tươi mới cây cỏ trong sương mù mơ hồ.

Qua rừng trúc rồi tới khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật đa dạng. Cả khu rừng mở ra thế giới bất tận với những bóng cây cổ thụ không biết tự bao giờ. Có những cây phải ba, bốn người ôm mới xuể. Lớp lớp rêu phong cứ bám chặt lấy từng ngóc ngách, len lỏi trong từng tán cây.

Đâu chỉ u buồn một màu xanh, rừng còn có nhiều loài hoa đẹp và quý cùng nhau khoe sắc như hoàng thảo u lồi, hoàng thảo đùi gà, hoàng thảo nghệ tâm, đặc biệt là hoàng thảo kèn – loại lan cực kỳ quý hiếm giờ đây chỉ thuộc riêng về Lai Châu. Cả những cây quý được hái làm thuốc. Khu rừng cũng là mái nhà của nhiều động vật như khỉ, sơn dương…

Kinh nghiệm Phượt Pu Si Lung

Đến Pu Si Lung, người dân bản địa đã nói với chúng tôi rằng “ Đỉnh núi khó đi, dốc lắm”. Chả phải bác nói đùa. Để đứng trên đỉnh cao nhất, phượt thủ phải tốn ít nhất 4 ngày 3 đêm với hơn 100km đường rừng (cả đi lẫn về).

Suối lớn khắp Pu Si Lung
Đỉnh núi khó chinh phục bậc nhất tại Việt Nam
 

Cả chặng đi chẳng đoạn nào là dễ dàng. Đi xe máy tới chặng leo đã mệt bở hơi tai. Đoàn người cứ thế quay trở lại sau mỗi cột mốc. Lối đi hẹp nhỏ, cây cỏ gai nhọt hoắt đâm vào chân. Đường cứ dốc đứng lại nhiều suối lớn gập ghềnh. Đi Pu Si Lung mùa mưa thì chỉ còn cách quay về bởi nước suối nước rất lớn.

Đường lên đỉnh hoàn toàn trùng khớp với đường biên giới Việt – Trung nên dù ai đi vẫn cần cẩn thận, chậm lại để tránh nhầm đường sang Trung Quốc.

Lộ trình leo Pu Si Lung

Từ Hà Nội. chúng ta di chuyển tới Lai Châu. Đặt chân tới đây, hãy người nhờ địa phương chỉ đường tới Đồn biên phòng Pa Vệ Sử. Dãy núi nằm trong vùng ranh giới Việt-Trung nên trước khi bắt đầu chuyến chinh phúc, ta cần xin phép lực lượng biên phòng. Các anh rất nhiệt tình, thân thiện giúp đỡ các đoàn.

Được các anh chỉ dẫn, cuối cùng chúng tôi vất vả vượt qua chặng rừng đầu tiên. Ít phút sau, bước vào con dốc Ba Tiếng – người bản địa gọi vậy vì phải mất ít nhất 3 tiếng mới leo qua được. Dốc cứ lên, lên, lên mãi, không có lấy một mảnh mặt bằng nghỉ chân. Có lẽ đây là dấu mốc thách thức lớn nhất cho chuyến chinh phục.

Đường đến Pu Si Lung
Túp lều nhỏ của đôi vợ chồng chênh vênh trên độ cao 2000m
 

Vượt qua dốc Ba Tiếng là  tới được Lán Ông Già, nơi có 2 vợ chồng già người La Hủ sống tách biệt với bên ngoài.

Nghỉ ngơi một đêm, tiếp tục tìm đường tới cột mốc số 42 (ở độ cao 2.800m). Giữa đất trời hoang vu, cột mốc bằng đá hoa cương sừng sững, uy nghi, được xây dựng kiên cố.

Lịch trình leo Pu Si Lung
Cột mốc đầy thiêng liêng đánh dấu chủ quyền dân tộc
 

Từ cột mốc số 42 phải mất khoảng thêm 17km đầy quả cảm nữa mới tới được đỉnh Pu Si Lung. Phóng tầm mắt nhìn khắp Lai Châu, ngẫm lại những chặng đường đi qua mới thấy sự bồi hồi khó tả. Giây phút đứng tại đỉnh Pu Si Lung, tất cả đều xứng đáng.

Quả thật, Pu Si Lung là miền đất đầy cuốn hút. Chinh phục được nó là một chuỗi cảm xúc khó tả. Nếu đã lỡ yêu vùng đất này, hãy chuẩn bị hành trang kỹ càng và có chuyến đi mĩ mãn nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll