Chinatown quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn
admin | Đăng lúc 9:25 - 26/05/2023

Chinatown Quận 5 là một trong những địa điểm du lịch yêu thích của giới trẻ Sài Thành. Nơi đây có gì hấp dẫn để du khách dành thời gian đến check-in một lần? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Giới thiệu đôi nét về Chinatown Quận 5  

Chinatown Quận 5  là một khu vực người Hoa tập trung sinh sống từ khoảng thế kỷ 18 cho đến nay. Tại nơi này có những đặc trưng về kiến trúc, văn hóa, tín ngưỡng, sinh hoạt của người Hoa. 

Tại khu phố có rất nhiều đền chùa, ngôi nhà treo đèn lồng và hàng quán có biển chữ Hoa – Việt… Đây là đặc điểm nhận diện để bạn biết mình đã đến phố người Hoa ở Quận 5 hay chưa đấy. 

Chinatown Quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn

Phố người Hoa hay phố Chợ Lớn được thành lập vào những năm 1644 sau khi nhà Thanh lật đổ nhà Minh. Người dân sinh sống tại nơi này chủ yếu là do bị đàn áp, đánh đuổi khỏi đất nước hoặc là thành phần Phản Thanh phục Minh. 

Lúc này, chúa Nguyễn đã đồng ý để họ vào định cư sinh sống ở khu Đông Phố, Cù Lao Phố và một số khu vực khác. Năm 1782, nghĩa quân Tây Sơn đàn áp người Hoa do ủng hộ Nguyễn Ánh. Họ đã di chuyển đến Đề Ngạn để sinh sống, đó là khu Chợ Lớn bây giờ. 

Chinatown Quận 5 đã từng có thời gian phát triển vượt bậc trong hoạt động kinh tế. Vào thời hoàng kim, thương nhân Quách Đàm là một nhân vật nổi tiếng nhất và cũng là người cho xây dựng Chợ Lớn. Đối với du khách thì phố người Hoa ở Quận 5 chính là một nét đẹp văn hóa mới lạ để mọi người đến khám phá khi đi du lịch Sài Gòn.

2. Địa chỉ và hướng dẫn di chuyển tới Chinatown Quận 5

Vị trí của phố người Hoa nằm ở Quận 5 và một phần Quận 6, Quận 11 của thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây cách chợ Bến Thành khoảng 5,4km, du khách có thể kết hợp đi tham quan ở hai địa điểm du lịch nổi tiếng này. 

Phương tiện di chuyển đến phố người Hoa rất đa dạng, tùy theo sở thích và mong muốn trải nghiệm, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các phương tiện như: 

  • Xe máy 
  • Xe xích lô 
  • Xe taxi 
  • Xe bus… 

3. Giá vé tham quan Chinatown Quận 5 

Chinatown Quận 5 mở cửa từ 2h sáng đến 10h đêm hàng ngày. Du khách không cần mua vé vào tham quan phố người Hoa. Thay vào đó, bạn có thể mang theo tiền để ăn uống và mua sắm nhé. 

4. Chinatown Quận 5 có gì hấp dẫn du khách? 

Phố người Hoa Quận 5 không chỉ là địa điểm sống ảo, mua sắm mà còn là thiên đường ẩm thực và kiến trúc để du khách khám phá đấy. Cùng đến trải nghiệm những điều tuyệt vời đó nhé!

4.1. Khám phá chợ Lớn tại phố người Hoa 

Chợ Lớn hay chợ Bình Tây do thương nhân Quách Đàm thành lập vào năm 1928. Khu chợ được thiết kế đậm phong cách người Hoa với tòa tháp cao, mái ngói đỏ trang trí hình rồng uốn lượn và tường sơn vàng. 

Bên trong khu chợ có hơn 2400 quầy bán hàng trưng bày các mặt hàng khác nhau. Chủ quầy hàng chủ yếu là người Việt gốc Hoa kinh doanh theo cha truyền con nối. 

Khi màn đêm buông xuống, chợ Lớn của phố người Hoa tỏa sáng lung linh, huyền ảo với sắc vàng, đỏ của những chiếc đèn lồng.

4.2. Khám các công trình kiến trúc tâm linh 

4.2.1. Chùa Bà Thiên Hậu (chùa Bà quận 5)

Chùa Bà Thiên Hậu được xây vào năm 1760 để thờ phụng bà Thiên Hậu Thánh Mẫu. Kiến trúc chùa mang đậm dấu ấn truyền thống với kiểu tam quan, cổng giữa, cổng chính lớn, hai cổng phụ hai bên, hoành phi câu đối,…

4.2.2. Hội Quán Ôn Lăng (chùa Quan Âm)

Hội quán Ôn Lăng ở phố người Hoa Quận 5 hay còn được gọi là chùa Quan Âm. Đây chính là nơi thờ phụng Thiên Hậu Thánh Mẫu, Quan Thế Âm Bồ Tát, 16 vị thần tiên theo tín ngưỡng Trung Hoa và một số vị thần nhân gian khác. Điểm nổi bật của hội quán chính là tục “đánh kẻ tiểu nhân”.

 4.2.3. Hội Quán Phước An (Chùa Minh Hương)

Hội quán Phước An là một trong những hội quán lâu đời ở phố người Hoa. Kiến trúc hội quán sử dụng gốm và gỗ để trang trí, tạo thành nét đặc trưng riêng biệt. 

4.2.4. Hội Quán Nghĩa An (chùa Ông quận 5 )

Hội quán Nghĩa An Chinatown Quận 5 là nơi thờ Quan Công. Không gian chùa là sự kết hợp của màu vàng, đỏ, xám tro cùng với các bức hoành phi lớn, khắc họa nghệ thuật thư pháp tinh xảo. 

4.2.5. Hội Quán Nhị Phủ Chinatown Quận 5 

Hội quán Nhị Phủ của phố người Hoa  là nơi thờ Ông Bổn – Phúc Đức Chính Thần người bảo bộ con người và đất đai. Điểm nổi bật của hội quán chính là kiến trúc mái cong dáng thuyền, các bức phù điêu rồng, cá chép từ từ mảnh sứ và những bức phù điêu gỗ tinh xảo khác. 

4.3. Tham quan phố lồng đèn tại phố người Hoa 

Khi màn đêm buông xuống, khu phố người Hoa ở Quận 5 nổi bật với con phố đèn lồng tỏa sáng lung linh, huyền ảo, sặc sỡ sắc màu với dòng người đông đúc. Vào rằm âm lịch tháng 7 hàng năm, con phố càng trở nên sặc sỡ hơn, thu hút nhiều du khách đến dạo chơi, mua sắm và chụp ảnh check in.

4.4 Khám phá phố ẩm thực Chinatown Quận 5 

4.4.1 Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh là món ăn nổi tiếng mà bạn phải thử một lần khi đến Chinatown Quận 5. Món ăn có mùi thơm của hoa hồi, ngũ vị hương và bột xá xíu, hương vị đặc trưng, không thể lẫn vào đâu. Nếu bạn muốn ăn vị ngon, lâu đời thì hãy ghé vào đường Bùi Hữu Nghĩa nhé. 

Chinatown Quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn

4.4.2. Cá viên Cà ri Chinatown

Món ngon này rất nổi tiếng ở khu phố người Hoa Quận 5 Sài Gòn. Viên cá dai dai, giòn giòn hòa quyền với nước cà ri đậm đà. Một số hàng quán còn chế biến lại nước sốt cay theo khẩu vị của người Sài Thành để mọi người có thể thưởng thức một cách trọn vẹn. 

Chinatown Quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn

4.4.3. Phá Lấu phố người Hoa

Phá lấu người hoa là món ăn được nấu từ lòng heo, lưỡi heo, tai heo…ướp đủ loại gia vị rồi nấu chín trong nhiều giờ. Khi ăn phá lấu sẽ dùng kèm bánh mì hoặc mì gói đều được. Nếu đã đến Chinatown Quận 5, du khách nên nếm thử món ăn vặt được giới trẻ Sài Thành yêu thích nhé. 

Chinatown Quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn

4.4.4. Dimsum 

Dimsum tại khu phố người Hoa có hương vị chuẩn chỉnh với nhiều loại đa dạng để du khách thưởng thức. Chỉ cần 10k đến 25k là bạn đã có thể thưởng thức những chiếc dimsum mềm dai, đậm đà, ngọt nước rồi đấy. 

Chinatown Quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn

4.4.5. Mì kéo

Đặc sản của Chinatown Quận 5 chính là mì kéo. Loại mì này được làm thủ công đảm bảo được độ tươi và hương vị thơm ngon khi ăn. Một phần mì có giá chưa đến 50k, nếu có cơ hội bạn hãy thưởng thức một lần nhé. 

Chinatown Quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn

4.4.6. Chè Hà Ký

Chè Hà Ký là tiệm chè gia truyền của người Hoa vô cùng nổi tiếng. Ở đây có nhiều hương vị chè, nổi tiếng nhất chính là chè trà trứng béo béo, thanh mát độc đáo. 

Chinatown Quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn

5. Lưu ý khi đi tham quan Chinatown Quận 5 

Khi đi tham quan Chinatown Quận 5, du khách nên chú ý đến một số vấn đề như: 

  • Nên đi giày cao gót, mặc quần áo thoải mái để có thể đi lại dễ dàng. 
  • Bảo quản tư trang cá nhân cẩn thận khi đi dạo. 
  • Nên hỏi giá các món đồ trước khi mua sắm. 
  • Bạn nên gửi xe ở ngoài rồi đi bộ vào khu phố người Hoa  để có thể tham quan và chụp ảnh dễ dàng hơn. 

Chinatown Quận 5 - Khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm phá đảo Chinatown Quận 5 chia sẻ để bạn tham khảo. Trải nghiệm khám phá phố người Hoa giữa lòng Sài Gòn chắc chắn sẽ để lại cho bạn một kỉ niệm đáng nhớ. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không cùng bạn bè đến check-in tại đây thôi nào. 

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll