Cá linh kho lạt - món 'hao cơm' mùa nước nổi miền Tây
admin | Đăng lúc 8:28 - 21/07/2022

Thịt cá linh ngọt, béo kết hợp vị chát nhẹ của bông điên điển được xem là đặc sản mùa nước nổi tại các tỉnh miền Tây.

 

Cá linh là một trong những món bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé miền Tây. Nó có thể chế biến thành nhiều món như kho, chiên xù, nấu lẩu... Trong đó, cá linh kho lạt được nhiều người yêu thích nhờ hương vị dân dã, thịt cá làm món mặn còn nước cá có thể thay món canh, ăn rất "hao cơm", đặc biệt là vào mùa mưa.

Cách nấu món này không khó, hầu như người miền Tây nào cũng biết chế biến. Đầu mùa nước nổi (khoảng tháng 7 - tháng 10 âm lịch) là thời điểm cá ngon nhất năm, bởi con cá chưa quá lớn, xương chưa cứng, bụng có mỡ nên ăn rất béo. Cá sau khi làm sạch ruột, để ráo, ướp một ít nước màu, đường, tiêu, hạt nêm, nước mắm cá linh và ớt. Đảo đều cá cho thấm, để khoảng 15 phút. Lưu ý, không cần đánh vảy cá linh.

Cá linh kho lạt - món 'hao cơm' mùa nước nổi miền Tây

Kho cá đúng kiểu miền Tây là bạn phải sử dụng nước dừa tươi để tăng độ béo, đồng thời cho vị nước cá ngọt thanh. Với nửa kg cá linh, bạn sử dụng một quả dừa tươi (tốt nhất là dừa xiêm). Bắc nồi nước dừa lên bếp, đun sôi. Cho cá đã ướp vào nồi nước dừa đang sôi. Khi nước sôi thêm lần nữa, bạn vớt bọt, đun trên lửa nhỏ liu riu, nêm nếm hợp khẩu vị. Thịt cá linh mềm, mau chín nên lúc ngửi thấy mùi thơm, bạn tắt bếp là vừa. Khi kho không được để cạn nước mới chuẩn món cá linh kho lạt.

Cá chín, bạn múc vào một cái tô hoặc đĩa sâu lòng, ăn nóng mới ngon. Ăn cá linh kho lạt đúng cách là bạn phải vắt thêm tí chanh, rắc tiêu xay và chút hành lá lên trên cá. Bên cạnh đó, các loại rau đặc trưng của miền Tây như: bông điên điển, bông súng, kèo nèo, tai tượng, đọt lá cách... là không thể thiếu. Bạn gắp miếng rau sống chấm nước cá kho vị mặn mặn ngọt ngọt, hoặc cho rau vào nấu cùng cá đều được. Món này ăn với cơm nóng vào buổi chiều mưa lâm râm là "số dzách".

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll